x close

ถกสนั่น ! ข้าวไข่เจียวจานละ 55 บาท คำนวณต้นทุนละเอียดยิบ ต้องถึงขนาดนี้เลยเหรอ ??

          ถกสนั่น ข้าวไข่เจียวจานเดียว 55 บาท คำนวณต้นทุนละเอียดยิบยันค่าเสื่อมสภาพฟองน้ำล้างจาน คนถาม ต้องถึงขนาดนี้เลยเหรอ ??

ข้าวไข่เจียว


          วันที่ 30 มิถุนายน 2565 โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพและข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่โพสต์ลงในกลุ่มความรู้รอบตัว โดยตั้งข้อสังเกตว่าข้าวไข่เจียวจานละ 55 บาท ต้องคำนวณต้นทุนถึงขนาดนี้เลยเหรอ โดยในภาพนั้นมีข้อความที่ระบุต้นทุนของข้าวไข่เจียว 1 จานว่าประกอบไปด้วย ค่าแก๊ส, ค่าแรง, ค่าน้ำมัน, ค่าน้ำมันรถที่ไปซื้อของ, ค่าเสื่อมสภาพรถ (รถที่ใช้ไปซื้อของ), ค่าน้ำยาล้างจาน, ค่าเสื่อมสภาพฟองน้ำล้างจาน, ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าหุงข้าว, ค่าน้ำหุงข้าว, ค่าวัตถุดิบ, ค่า GP + VAT

          ซึ่งงานนี้หลายคนก็มองว่าต้นทุนดังกล่าวคือต้นทุนแฝง ที่คนส่วนมากขายของแต่ไม่ทำบัญชี และขายไปก็ไม่เห็นกำไรสักทีเป็นเพราะแบบนี้ นอกจากรายละเอียดข้างต้นแล้วก็ยังมีค่าเช่าที่ ค่าถุง ฯลฯ ที่ล้วนเป็นต้นทุนทั้งหมด ลูกค้าจะคิดว่าต้นทุนมีแค่ค่าข้าวกับค่าไข่ไม่ได้ ซึ่งข้อความในภาพนั้นอธิบายได้เห็นภาพชัดว่าต้นทุนข้าวไข่เจียว 1 จาน มีอะไรบ้าง และยิ่งขายผ่านแอปพลิเคชันเดลิเวอรี่ที่ต้องคิดค่า GP เพิ่มเข้าไปอีกก็นับว่าเป็นต้นทุน

ข้าวไข่เจียว

          ขณะที่เฟซบุ๊ก ลองวิเคราะห์ดู ก็ได้แชร์ภาพดังกล่าวและแสดงความคิดเห็นว่า "มันมีค่าสารพัดที่ไม่ได้พูดถึงอีกครับ ดูผ่าน ๆ มันก็เว่อร์แหละว่าต้นทุนมันไม่แพงอะไรงี้ แต่เคยเห็นข้าวไข่เจียวที่ขาย 100 บาท ก็มีมาแล้ว อะไรทำให้ขายราคานั้นได้ มันก็มีหลายองค์ประกอบครับ ไม่ว่าจะค่าที่ วัตถุดิบ รวมไปถึงฝีมือ ที่ผู้ตั้งราคานั้นกำหนดราคาได้เอง เป็นปกติของสินค้าครับ ขายได้ มีคนซื้อ ทุกอย่างก็จบ"

ข้าวไข่เจียว

ข้าวไข่เจียว

ข้าวไข่เจียว

ข้าวไข่เจียว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกสนั่น ! ข้าวไข่เจียวจานละ 55 บาท คำนวณต้นทุนละเอียดยิบ ต้องถึงขนาดนี้เลยเหรอ ?? อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2565 เวลา 10:06:57 35,517 อ่าน
TOP