x close

เตือนแคะหูด้วยคอตตอนบัด อาจเกิดภาวะขี้หูอุดตัน แนะอาการนี้ หาหมอด่วน !

 

              สาวแชร์ประสบการณ์ อยู่ ๆ หูอื้อ เตือนคนชอบปั่นหูด้วยคอตตอนบัด อาจเกิดภาวะขี้หูอุดตัน แนะถ้าเกิดอาการแบบนี้ รีบหาหมอด่วน หมอแนะวิธีทำความสะอาดหูที่ปลอดภัย ต้องทำยังไง

เตือนแคะหูด้วยคอตตอนบัด

              หลายคนอาจจะไม่นึกว่าแค่อาการคันหูและใช้คอตตอนบัดแคะ ๆ ปั่น ๆ จะทำให้เป็นอันตรายต่อสภาพหูได้ โดยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Justwanna_ได้ออกมาเล่าถึงบทเรียนอวสานคนชอบปั่นหู แคะหูบ่อย ๆ สุดท้ายกลายเป็นเกิดภาวะขี้หูอุดตันโดยไม่รู้ตัว

อาการเริ่มจากหูอื้อ ได้ยินเสียงหวีด ๆ ในหู


             ผู้โพสต์เล่าว่า เริ่มจากอาการหูอื้อ ได้ยินเสียงหวีด ๆ ในหูซ้าย จึงตัดสินใจไปหาหมอ สรุปขี้หูอุดตันแบบเยอะมาก หมอส่องกล้องให้ดูสภาพน่ากลัว จากนั้นหมอใช้เครื่องมือล้านสิ่งดูดขี้หูออก ใช้เวลาดูดนานเพราะเยอะ เป็นก้อนและเหนียว เกิดจากชอบใช้คอตตอนบัด

             ทั้งนี้ ที่บ้านมีปัญหาขี้หูอุดตันหลายคน แล้วในที่สุดตนก็เป็นด้วย อาการคือหูอื้อเหมือนหูตัน แล้วได้ยินเสียงหวีดในหูตลอด ยิ่งเงียบ ๆ ยิ่งได้ยินดัง เป็นมาประมาณ 2-3 วัน จนต้องไปโรงพยาบาลบาล แผนกตา หู คอ จมูก ซึ่งครั้งนี้เสียเสียค่าดูดไป 875 บาท


สาเหตุหลักมาจาก คอตตอนบัด พร้อมแนะนำวิธีทำความสะอาดหูที่ปลอดภัย


             หมอบอกสาเหตุหลักของขี้หูอุดตันจนหูอื้อและการได้ยินน้อยลง คือ คอตตอนบัด ซึ่งตนเองเป็นพวกชอบแคะหู หมอบอกยิ่งแคะมันจะยิ่งดันขี้หูให้เข้าไปข้างในจนสะสมขึ้นเรื่อย ๆ ตอนหมอดูดคือรู้เลยว่าดูดออกมาเยอะมากเพราะดูดนาน เครื่องมือเต็มไปหมด

             ส่วนวิธีทำความสะอาดหูที่ปลอดภัย คือ ให้ใช้แค่ผ้าขนหนูเช็ดแค่หูรอบนอกก็พอ คุณหมอบอกว่าหูคนเรามันมีกลไกผลักขี้หูออกมาเองอยู่แล้ว



รีวิวหลังดูดขี้หูออกหมด..โล่งเลย !


             หลังจากที่ตนหูอื้อแค่ข้างซ้าย แต่คุณหมอแนะให้ดูดทั้งสองข้าง โดยข้างซ้ายหมอดูดนานและให้เครื่องมือเยอะ มีเจ็บบ้างแต่ทนได้ ส่วนข้างขวาไม่เยอะใช้เวลาดูดออกไม่นาน จากนั้นหมอให้ดูก่อน-หลัง เรียกได้ว่าตะลึงกับขี้หูตัวเองไปเลย

             อย่างไรก็ตาม หลังจากดูดขี้หูออกหมดแล้ว อาการหูอื้อหายไปเลย รู้สึกโล่งและสบายมาก ถือเป็นบทเรียนคนชอบแคะหู...หูตันเลย

             ด้านชาวน็ตร่วมแชร์ประสบการณ์ บอกเป็นกันเยอะ ห้ามยากนิสัยชอบแคะหู ไม่เคยเข็ดหลาบ บางคนเป็นมานาน 4-5 แล้ว และไปหาหมอให้ดูดขี้หูประจำ และหลังจากดูดออกหมด ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าโล่งมาก !

เตือนแคะหูด้วยคอตตอนบัด

เตือนแคะหูด้วยคอตตอนบัด

เตือนแคะหูด้วยคอตตอนบัด

เตือนแคะหูด้วยคอตตอนบัด

เตือนแคะหูด้วยคอตตอนบัด





ขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @Justwanna_


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนแคะหูด้วยคอตตอนบัด อาจเกิดภาวะขี้หูอุดตัน แนะอาการนี้ หาหมอด่วน ! อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2565 เวลา 18:21:06 23,024 อ่าน
TOP