x close

เพจดังชี้ต้นตอ ระเบียงต่อเติมถล่มเกิดขึ้นเพราะอะไร แล้วใครรับผิดชอบ ระวังงานเข้าซ้ำซ้อน


           เพจดังวิเคราะห์ข่าว ระเบียงต่อเติมทาวน์โฮมถล่ม เกิดขึ้นจากสาเหตุใด หลังเกิดเหตุใครต้องรับผิดชอบ แนะจ้างออกแบบและขออนุญาต แลกความปลอดภัย

ระเบียงถล่ม

           จากกรณีเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เกิดอุบัติเหตุระเบียงชั้น 2 ทาวน์โฮมในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่แจ้งวัฒนะ 14 ถล่มทับขาหญิงอายุ 18 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนของลูกสาวเจ้าของบ้าน นอกจากนี้ยังพบว่าเศษซากของระเบียงได้ทับรถเก๋งเล็กซัส สีขาว ที่จอดอยู่ภายในบ้านได้รับความเสียหาย

           ด้าน น.ส.ยอแสง อายุ 49 ปี เจ้าของบ้าน ซึ่งเป็นภรรยาของอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า  ขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงโครมดังลั่นพร้อมทั้งเสียงร้องของลูกสาวตะโกนให้เข้ามาช่วยเหลือโดยลูกสาวนั้นอยู่พ้นตัวบ้านไป แต่ น.ส.เกรซ อายุ 18 ปี เพื่อนของลูก ถูกซากอาคารทับอยู่ ชาวบ้านช่วยกันดึงตัวและนำส่งโรงพยาบาลแล้ว ส่วนบ้านหลังนี้ครอบครัวซื้อมานานหลาย 10 ปี จุดที่เกิดเหตุเป็นส่วนที่ต่อเติมระเบียงและอาคารจอดรถ หลังจากนี้จะติดต่อบริษัทประกัน มาประเมินความเสียหายของตัวบ้านและรถยนต์ รวมถึงรับผิดชอบเพื่อนลูกสาวที่บาดเจ็บ ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว 



           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู เพจที่ให้ความรู้เรื่องงานช่าง การสร้างบ้านและการซ่อมบ้าน วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ระบุว่าอาจเกิดจากการต่อเติมระเบียง กันสาด หลังคา แต่ไม่มีเสารับปลายทั้ง 4 ด้าน ที่ผ่านมาเมื่อแจ้งเตือนเรื่องนี้ในเพจ ก็มักจะมีผู้รับเหมาบางรายที่ทำงานแบบในข่าวออกมาวิจารณ์ว่าเรื่องเยอะ มองว่าหาเรื่องด่า หาเรื่องทำเสาเพิ่มเอาเงิน แต่เมื่อเกิดเหตุแบบในข่าวขึ้นคนที่ทำงานชุ่ย ๆ ห่วย ๆ ก็ไม่ได้ออกมารับผิดชอบแต่อย่างใด  

           ข้อควรระวังเมื่องานต่อเติม แต่ไม่ได้จ้างวิศวกรออกแบบ ไม่มีการรับรองโครงสร้าง ไม่มีคนเซ็นรับรองการควบคุมงาน สิ่งที่เกิดตามกฎหมายคือ เจ้าของสิ่งปลูกสร้างจะต้องรับผิดชอบเอง โดยความผิดที่จะโดนเช่น ก่อสร้างไม่ได้รับอนุญาต, ก่อสร้างไม่ปลอดภัย, กระทำโดยประมาท ให้ผู้อื่นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งล้วนแต่เป็นกฎหมายอาญามีโทษทั้งปรับและจำคุก

           สุดท้ายนี้อยากฝากถึงผู้ที่ต่อเติมบ้านว่า หากอยากให้งานออกมาดีและมีผู้รับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก็ควรเสียเงินจ้างออกแบบและขออนุญาตให้ถูกต้อง แต่หากเลือกจะทำราคาถูก ๆ แล้วแต่ไม่ปลอดภัย หากมีอุบัติเหตุอาจจะต้องรับโทษเองและถึงขั้นต้องไปนอนคุกก็เป็นได้

ระเบียงถล่ม

ระเบียงถล่ม

ระเบียงถล่ม
ภาพจาก ThaiPBS

ระเบียงถล่ม
ภาพจาก ThaiPBS

ระเบียงถล่ม
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ระเบียงถล่ม
ภาพจาก ข่าวช่อง 3
ขอบคุณข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกูThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังชี้ต้นตอ ระเบียงต่อเติมถล่มเกิดขึ้นเพราะอะไร แล้วใครรับผิดชอบ ระวังงานเข้าซ้ำซ้อน โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2565 เวลา 13:12:54 15,589 อ่าน
TOP