x close

อุทาหรณ์ สาวปวดท้องเมนส์ลงก้น ตรวจพบซีสต์ขนาดเท่ากำปั้น กับการตัดสินใจรักษาชีวิต


           อุทาหรณ์ปวดท้องประจำเดือนลงถึงก้น อันตรายกว่าที่คิด เมื่อตรวจเจอพบมดลูกใหญ่กว่าเดิมถึง 15 เซนติเมตร ชีวิตจึงเหลือทางเลือก รักษาไปเรื่อย ๆ หรือยอมจบมัน ตัดมดลูกทิ้ง แลกกับการมีลูกไม่ได้
ปวดประจำเดือนบ่อย จนต้องตัดมดลูกทิ้ง

          อาการปวดท้องเมนส์นั้น ถือเป็นอาการยอดฮิตที่รบกวนจิตใจและร่างกายของคุณผู้หญิงหลาย ๆ คน บางคนแค่ทานยา ประคบน้ำร้อนแล้วก็หาย แต่บางคนอาจจะกลายเป็นสัญญาณของสิ่งที่อันตรายกว่า ที่ถ้าปล่อยไว้นาน อาจถึงแก่ชีวิตได้

          วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 เฟซบุ๊ก Manoch Chae Kub มีการเล่าเรื่องปัญหาสุขภาพของแฟนสาวที่มีอาการปวดท้อง ซึ่งดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มันกลับร้ายแรงกว่าที่คิด เมื่อคุณหมอกดท้องลง พบเห็นความผิดปกติ

ปวดประจำเดือนลงก้น ภัยร้ายแรงกว่าที่คิด


          ส่วนคำถามสำคัญที่หมอยิงถามเต็ม ๆ นั่นก็คือ "ปวดท้องประจำเดือนมากแค่ไหน" ซึ่งทางคุณเปิ้ล แฟนสาวเจ้าของโพสต์บอกว่า "ปวดท้องมาก ปวดลงก้น ปวดจนขนาดกินพอนสแตนก็เอาไม่อยู่ ประคบท้องก็ไม่หายปวด"

          อาการแบบนี้ไม่ปกติแน่นอน หมอจึงตรวจละเอียดขึ้น สิ่งที่พบคือ ช็อคโกแลตซีส, เนื้องอก และถุงน้ำเกาะอยู่กับมดลูกจนบังรังไข่ ต้องผ่าตัดออก

          ส่วนอาการปวดที่ก้นเวลาเป็นประจำเดือน สาเหตุมาจากมดลูกที่โตมากกว่าคนปกติ 2 เท่า คนทั่วไปประมาณ 5-7 เซนติเมตร แต่ของคุณเปิ้ล 15 เซนติเมตร ซึ่งนี่คือสิ่งที่น่าห่วงที่สุด

ปวดประจำเดือนบ่อย จนต้องตัดมดลูกทิ้ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Manoch Chae Kub

วิธีการรักษา ถ้าเลือกจบระยะยาว คือการตัดมดลูก หมดโอกาสมีลูก


          สำหรับวิธีการรักษามีหลายวิธี แต่สิ่งที่จะทำให้จบในระยะยาวคือ การตัดมดลูกออกและรักษารังไข่ไว้ เพื่อให้ฮอร์โมนยังคงปกติ สิ่งที่ต้องแลกมาคือ ไม่สามารถมีลูกและจะไม่เป็นประจำเดือนอีกต่อไป

          ถ้าหากไม่เลือกผ่าตัด ก็มีโอกาสที่มันโตกว่านี้ และอาจจะมีเลือดตกในช่องท้องไม่วันใดวันหนึ่ง อาจจะร้ายแรงจนปวดท้องมาก ๆ ต้องผ่าตัดด่วน ไม่ปลอดภัยต่อชีวิต ด้วยเหตุนี้ ทั้งคู่จึงตัดสินใจให้จบในระยะยาว คือ เลือกตัดมดลูกออก แม้ไม่สามารถมีลูกได้ก็ตาม

          หลังจากนี้ขอบคุณทุกกำลังใจทุกช่องทาง และเราสองคนจะผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกำลังใจจากทุกคน

          ด้านเพจ Drama-addict ได้โพสต์เตือนว่า สำหรับผู้หญิงคนไหนที่มีอาการปวดประจำเดือนบ่อย ๆ เลือดออกกะปริดกะปรอย ควรไปหาหมอเพื่อตรวจบ้างก็ดี เช่นกรณีนี้ที่เจอซีสต์ ที่ขนาดเล็กกว่ากำปั้นแค่นิดเดียว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทาหรณ์ สาวปวดท้องเมนส์ลงก้น ตรวจพบซีสต์ขนาดเท่ากำปั้น กับการตัดสินใจรักษาชีวิต โพสต์เมื่อ 7 กรกฎาคม 2565 เวลา 14:31:25 2,674 อ่าน
TOP