x close

ช็อก !! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกยิงล้มจมกองเลือด ขณะปราศรัยช่วยหาเสียง

            เกิดเหตุช็อก ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกคนร้ายใช้ปืนยิงจนล้มจมกองเลือด ขณะช่วยลูกพรรคหาเสียง
ชินโซ อาเบะ

ภาพจาก PHILIP FONG / AFP

            วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืน ลอบยิงจากทางด้านหลัง กระสุนทะลุที่บริเวณหน้าอก จนล้มลงไปนอนจมกองเลือด เวลาประมาณ 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะยืนกล่าวปราศรัยช่วยลูกพรรคหาเสียง ในพื้นที่จังหวัดนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งกำลังจะมีเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงใหม่ ในวันที่ 10 กรกฎาคม

            รายงานเผยว่า ภายหลังจาก อาเบะขึ้นพูดได้เพียงไม่ถึงนาที ได้มีเสียงปืนดังลั่นในบริเวณพื้นที่ โดยผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว NHK ระบุว่า ได้ยินเสียงปืนดัง 2 นัด ก่อนที่เขาจะล้มลงไป รายงานอ้างอิงหน่วยกู้ภัย ระบุว่า อาเบะได้รับบาดเจ็บสาหัส ไร้สัญญาณชีพ ก่อนจะถูกพาตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งโรงพยาบาล ยังไม่มีรายงานรายละเอียดเกี่ยวกับอาการในขณะนี้ 

           ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับตัวคนร้ายได้ในที่เกิดเหตุ เป็นชาย อายุ 41 ปี พร้อมอาวุธปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง ต่อมาระบุชื่อว่า ยามากามิ เท็ตสึยะ เป็นผู้ที่อาศัยในเมืองนารา เบื้องต้นตั้งข้อหาพยายามฆ่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม เผยว่า เท็ตสึยะเคยทำงานให้กับกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น เป็นเวลา 3 ปีจนถึงประมาณปี 2548

          ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของญี่ปุ่น ออกมากล่าวประณามการกระทำที่ชั่วร้าย พร้อมระบุว่า ในขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจของคนร้าย โดยหลังจากเกิดเหตุ แคมเปญการหาเสียงเลือกตั้งทั้งหมดได้ถูกระงับชั่วคราว 

          "การเลือกตั้งกำลังถูกจัดขึ้น นี่คือรากฐานของระบอบประชาธิปไตย และเหตุการณ์ดังกล่าวก็มาเกิดขึ้น มันป่าเถื่อนและเป็นอันตรายอย่างไม่สามารถยอมรับได้ เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้ และผมต้องการใช้คำพูดที่รุนแรงที่สุดเพื่อประณามการกระทำนี้" คิชิดะ กล่าว 

           คิชิดะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ อาเบะอยู่ในอาการวิกฤต แพทย์กำลังช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ "ในเวลานี้ ผมหวังและภาวนาว่าอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะจะปลอดภัย" 

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters, CGTN, NHK, New York Times

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก !! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกยิงล้มจมกองเลือด ขณะปราศรัยช่วยหาเสียง อัปเดตล่าสุด 8 กรกฎาคม 2565 เวลา 13:55:32 33,769 อ่าน
TOP