x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ม็อบนับแสน ลุกฮือบุกบ้านผู้นำศรีลังกา สุดทนทำประเทศวิกฤต - ปธน. ยอมลาออก

| 14,157 อ่าน


          ประธานาธิบดีศรีลังกา และนายกรัฐมนตรี เตรียมลาออกจากตำแหน่ง หลังผู้ประท้วงนับแสนลุกฮือขับไล่บุกบ้านพัก เซ่นปมบริหารประเทศสู่วิกฤต


          วันที่ 9 กรกฎาคม 2565 บีบีซี รายงานเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงชาวศรีลังกานับแสนคน รวมตัวกันชุมนุมที่ทำเนียบประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ในกรุงโคลอมโบ เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการประเทศที่ผิดพลาดจนทำให้ศรีลังกาเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอย่างรุนแรงมาหลายเดือน

          แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามสกัดกลุ่มผู้ประท้วงด้วยการยิงปืนขึ้นฟ้า แต่ก็ไม่เป็นผล ในเวลาต่อมาผู้ประท้วงสามารถบุกเข้าไปยังบ้านพักของนายโกตาบายาได้ในที่สุด อย่างไรก็ดี ในขณะนั้นเขาไม่ได้อยู่ในที่พัก เพราะเขาได้ย้ายไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยแล้ว

          ผู้ประท้วงจำนวนมากบุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี บางคนชูธงชาติกลางห้องต่าง ๆ ในตัวอาคาร ขณะที่บางคนไปเล่นน้ำในสระว่ายน้ำ และคนอีกจำนวนหนึ่งก็พากันไปนั่งบนโซฟาและเตียง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเลย

          แม้ก่อนหน้านี้ นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกา แสดงความพร้อมที่จะลาออกจากตำแหน่ง ในการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลที่ทุกพรรคเข้ามามีส่วนร่วมขึ้นมาบริหารประเทศ อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงไม่พอใจ ก่อนบุกบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีและจุดไฟเผา แต่ขณะนั้นนายกรัฐมนตรีและครอบครัวไม่ได้อยู่ในบ้านพัก

         

          ล่าสุด (10 กรกฎาคม 2565) รัฐสภาแห่งศรีลังกา ออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 กรกฎาคม นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห แสดงความจำนงขอลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน มีรายงานว่าหลังการประกาศดังกล่าวทำให้ประชาชนตามเมืองต่าง ๆ ต่างแห่จุดพลุจำนวนมากเพื่อเฉลิมฉลอง

          ปัจจุบัน ศรีลังกา กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 70 ปี ส่งผลให้ขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อเดือนมิถุนายนพุ่งสูงถึง 54.6 เปอร์เซนต์ ประชาชนส่วนใหญ่โทษการบริหารที่ล้มเหลวของผู้นำประเทศ และรวมตัวประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำศรีลังกาลาออกจากตำแหน่ง ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC, CNN

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบนับแสน ลุกฮือบุกบ้านผู้นำศรีลังกา สุดทนทำประเทศวิกฤต - ปธน. ยอมลาออก อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2565 เวลา 18:18 14,157 อ่าน
TOP