x close

ดราม่ากระดาษชำระ หนุ่มสงสัยทำไมคนไทยไม่ทิ้งลงโถ แถมเรื่องนี้สร้างชื่ออับอายถึงเมืองนอก

 
          ดราม่ากระดาษชำระ หนุ่มสงสัยทำไมคนไทยไม่ทิ้งลงโถ แถมเรื่องนี้สร้างชื่ออับอายถึงต่างประเทศ งานนี้ถกกันสนั่น ได้ฟังความเห็นมุมมองหลากหลาย


ชักโครก

          เวลาที่เราเข้าห้องน้ำสาธารณะ ประโยคหนึ่งที่เรามักจะเห็นป้ายเตือนกันชัด ๆ นั่นก็คือ "ห้ามทิ้งกระดาษทิชชูลงชักโครก" ในห้องน้ำจะมีถังขยะ 1 ถังเอาไว้ทิ้งโดยเฉพาะ ซึ่งนี่คือวัฒนธรรมไทยตามที่เราคุ้นเคยกัน และเรื่องนี้กำลังเป็นดราม่าอยู่ในเว็บบอร์ดดังอยู่ในขณะนี้

          วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 คุณ เป็นแฟนไม่ได้ขอเป็นลูกค้าละกัน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มีการตั้งกระทู้ว่า "คนส่วนมากเขาไม่รู้กันเหรอว่ากระดาษชำระเกรดใช้ในห้องน้ำมันทิ้งชักโครกได้"  พร้อมกับสาธยายความไม่น่าเข้าของห้องน้ำสาธารณะในไทย โดยเฉพาะเรื่องการทิ้งกระดาษทิชชูหลังจากเช็ดก้นลงถังขยะว่า มันทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็นตุ ๆ มาก รบกวนคนใช้คนอื่น ทั้งที่ทิ้งในชักโครกก็จบแล้ว

          เท่านั้นยังไม่พอ ยังเจอคอนเทนต์ใน TikTok ของนักเรียนแลกเปลี่ยนในต่างประเทศ ถูกโฮสต์ด่าว่าไม่มีมารยาท เพราะเอากระดาษทิชชูที่เช็ดก้นไปทิ้งในถังขยะ ไม่ได้ทิ้งลงโถส้วม จนภาพลักษณ์คนไทยเรื่องการเข้าส้วมเสื่อมเสียในต่างประเทศไปแล้ว

          เมื่อพยายามหาเหตุผลว่า ทำไมคนไทยถึงไม่ทิ้งกระดาษลงในโถส้วม ทำให้รู้ว่า คนไทยคิดว่า ทำแบบนี้ส้วมจะตัน เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า เอาอะไรมาตัน แค่โดนน้ำนิดเดียวก็ละลายหมดแล้ว เรื่องพื้นฐานแบบนี้ไม่เคยมีสอนในโรงเรียนเหรอ ผมว่าผมเรียนตั้งแต่ ป.1

 ชักโครก


ความเห็นชาวเน็ตในมุมมองหลายเหตุผล


          ชาวเน็ตที่เห็นกระทู้ดังกล่าว ต่างเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างหลากหลาย จนสามารถสรุปได้ถึงสาเหตุที่ทำไมคนไทยถึงไม่ทิ้งกระดาษชำระลงส้วม

          1. บ้านคนไทยส่วนหนึ่งไม่มีชักโครก เป็นแบบราดน้ำ ทำให้หัวชักโครงออกแบบแตกต่างจากเมืองนอก ไม่มีแรงดันน้ำมากพอ เวลาทิ้งกระดาษทิชชูไปจึงทำให้เกิดการส้วมตัน ยิ่งไปกว่านั้น บางสถานที่ระบบน้ำก็แรงไม่เหมือนกันด้วย ต่อให้ออกแบบระบบส้วมมาดี แต่น้ำไม่แรง ก็เสร็จเหมือนกัน

          2. กระดาษชำระในไทยต่างจากเมืองนอกคือ มันไม่ละลายน้ำและมีความหนากว่า เมื่อทิ้งลงชักโครกจึงทำให้ส้วมตัน ต้องใช้วิธีทิ้งขยะแทน ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นปัญหาเวลาที่คนไทยไปอยู่ในต่างประเทศด้วย ขณะเดียวกัน กระดาษชำระในห้องน้ำประเทศญี่ปุ่นมีลักษณะบางกว่า ละลายง่าย ใช้งานเสร็จทิ้งลงส้วมกดน้ำได้เลย ส้วมไม่ตัน

          3. ปัญหาพฤติกรรมของคนไทย เวลาที่ดึงกระดาษชำระออกมาใช้ มักจะดึงออกมายาว ๆ พับหลาย ๆ ทบ พอเอาทิ้งลงโถส้วมมันก็เพิ่มโอกาสการทำให้ส้วมตันได้เช่นเดียวกัน

          4. ในเมื่อห้องน้ำเขียนว่า "ห้ามทิ้งกระดาษชำระลงชักโครก" เมื่อเจอป้ายแบบนี้ติดเอาไว้ คงไม่มีใครกล้าเอาทิ้งลงส้วม ไม่รู้จะดื้อทิ้งไปทำไม เกิดไม่ทำตามแล้วเกิดปัญหาจะซวยเอา

          5. คนบางคนมีทิชชูประเภทอื่นติดตัวมาด้วย เช่น ทิชชูเปียก มันสะดวกในการเช็ดก้นมากกว่า แต่คุณสมบัติของมันไม่เหมาะกับการทิ้งในชักโครก เพราะถ้าทิ้งไปส้วมตันแน่นอน ดังนั้นจึงห้ามทิ้งในชักโครกถูกแล้ว ยิ่งถ้าไม่มีการห้าม เผลอ ๆ บางคนมีการทิ้งผ้าอนามัยลงไปด้วยซ้ำ นี่คือวิธีตัดไฟแต่ต้นลม

          6. เรื่องประหยัดน้ำ การที่ทิ้งทิชชูลงโถส้วม ทำให้ใช้น้ำมากกว่าเดิม เพราะยังไงมันก็เป็นวัตถุที่เหนียวกว่าของเหลว ดังนั้นจึงแก้ปัญหาด้วยการติดป้ายห้ามทิ้งลงชักโครก ให้ทิ้งลงถังขยะแทน

มุมมองของคนที่เจอการทิ้งส้วมลงในชักโครก


          ผู้ใช้สมาชิกรายหนึ่ง เล่าว่า เคยทำงานเป็นนิติคอนโดแล้วมีชาวต่างชาติเข้าพัก เขียนป้ายอยู่ชัด ๆ ว่า "ให้ทิ้งกระดาษลงถังขยะ" แต่คนเหล่านี้ก็ยังทิ้งลงชักโครก แล้วก็เกิดปัญหาส้วมตัน ทั้งที่น้ำก็แรงอยู่ เรื่องนี้จึงสามารถสรุปได้ว่า กระดาษชำระของไทยมันไม่ย่อยจริง ๆ มันต่างจากเมืองนอก เรื่องนี้จะไม่มีปัญหาเลย ถ้าไปที่ไหนรู้จักปรับตัว ทำความเข้าใจวัฒนธรรมบ้านเขา

          อีกคนหนึ่งเล่าว่า เคยเอาทิชชูทิ้งลงในชักโครกเหมือนกัน ผลคือกดยังไงทิชชูก็ไม่ลงส้วม แถมทำน้ำในชักโครกล้นออกมาอีก จึงพอสรุปได้ว่า ห้องน้ำในประเทศไทยออกแบบเรื่องน้ำได้ไม่ดีพอ หรือไม่ก็เป็นปัญหาเรื่องกระดาษที่ย่อยยาก ซึ่งในความจริงเชื่อว่า คนไทย 100% อยากทิ้งลงชักโครก ไม่มีใครอยากทิ้งลงถัง เพราะถ้าทิ้งลงถังจะเหม็นมาก ยิ่งมีคนทิ้งเยอะ ทิชชูยิ่งสูง กลายเป็นภาพอุจาดตาอีก

ชักโครก

เจ้าของกระทู้โผล่เมนต์อีกครั้ง บอกรู้สาเหตุที่แท้จริงแล้ว


          ทางเจ้าของกระทู้ พยายามตอบโต้หลาย ๆ ความเห็น จนได้ข้อสรุปออกมาว่า ทำไมคนไทยถึงมีปัญหาเรื่องนี้ และยืนยันว่า บ้านตัวเองทิ้งลงชักโครก 20 ปีไม่เคยมีปัญหาเลย นั่นคือ

          1. คนไทยแยกกระดาษชำระแต่ละเกรดไม่เป็น เกรดที่ใช้ในห้องน้ำไม่ทำให้ตันแน่นอน เพราะมันละลายได้ง่าย ที่ตันคือเอาเกรดที่เช็ดหน้า เช็ดปากไปทิ้ง แล้วผมถามเน้นชัด ๆ แล้วตั้งแต่หัวกระทู้กระดาษชำระเกรดในห้องน้ำ ทำไมไม่ทิ้งลงโถส้วม ถ้าคิดกันสักนิดก็คงจะรู้ว่าถามกรณีไหน พร้อมกันนั้นมีการโพสต์รูปกระดาษชำระแบบที่ลงชักโครกได้ จะมีความบางกว่ามาก

          2. เรื่องน้ำไม่แรง อันนี้ไม่เกี่ยวเลย เพราะแรงน้ำของชักโครกคือแรงของน้ำสะสมในถัง กดแล้วน้ำที่สะสมในถังไหลลงมา ไม่ใช่ความแรงจากท่อน้ำประปา ถ้าสะสมน้ำจนเต็มความแรงเท่ากันหมด ไม่ว่าน้ำประปาคุณจะไหลแรงหรือไม่แรงก็ตาม

ชักโครก

ชักโครก

ชักโครก

ชักโครก

ชักโครก

ชักโครก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่ากระดาษชำระ หนุ่มสงสัยทำไมคนไทยไม่ทิ้งลงโถ แถมเรื่องนี้สร้างชื่ออับอายถึงเมืองนอก อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2565 เวลา 19:01:13 35,625 อ่าน
TOP