x close

นักข่าวพิสูจน์ วัดเสียงดังทะลุคอนโด จริงไหม-นิติ เผยจังหวะนรก ลูกบ้านไม่ได้โวยเรื่องสวดศพ


         เจ้าหน้าที่วัดบางสะแก โวยสำนักพุทธฯ ไม่ถามวัดและชาวบ้านก่อน หลังส่งหนังสือให้ชี้แจงดราม่าลูกบ้านคอนโดโวยเสียงดัง หลังชาวบ้านยืนยันรับได้ มีคนรับไม่ได้แค่ 1% ด้านผู้ว่าฯ ชัชชาติ วอนใจเย็น เตรียมช่วยแก้ไขให้


          จากกรณีดราม่าลูกบ้านคอนโดมิเนียมขอให้วัดเบาเสียงสวดศพ โดยมีการลงไปพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่วัดจนเกิดเป็นคลิปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทันที โดยที่ทางวัดยืนยันว่าสวดไม่นาน และวัดก็อยู่มาก่อนคอนโดจะมาตั้ง ซึ่งฝ่ายหญิงสาวได้ออกมาชี้แจงในเวลาต่อมาหลังถูกกระแสตีกลับ ยืนยันว่าตนเองไม่ได้มีเจตนาไม่ดีกับวัด แค่ขอให้หันลำโพงเข้าวัดเท่านั้น เพราะวันดังกล่าวเสียงดังจนไม่สามารถเรียนออนไลน์รู้เรื่องได้ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น


อ่านข่าว : จากปากสาวคอนโด บุกวีนวัดสวดศพดัง ยันไม่ได้มีเจตนาไม่ดี เผยเหตุผล… ฟังขึ้นไหม ?


         
ล่าสุด (20 กรกฎาคม 2565) รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3 รายงานว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เมื่อเช้าที่ผ่านมา มีชาวบ้านมาถวายเพลพระสงฆ์ 10 รูป จึงขอให้มีการสวดในระดับความดังเท่ากับวันที่เป็นประเด็น ซึ่งผู้สื่อข่าวช่อง 3 ระบุว่า ความดังที่ได้ยินเมื่อมายืนอยู่ที่หน้าวัดแทบจะไม่ได้ยินเสียง

          โดยนายจรูญ เจ้าหน้าที่วัดบางสะแกนอก เปิดเผยว่า เสียงที่ใช้ในเวลาสวดมนต์ หรือทำพิธีกรรมต่าง ๆ ไม่ได้ดังมากนัก และปกติตอนกลางวันจะไม่ค่อยมีการใช้เสียงเท่าไหร่นัก จะใช้เสียงก็ตอน 18.00 - 20.00 น. ที่จะใช้เสียงเพราะมีการสวดพระอภิธรรมศพเกือบทุกวัน แต่ยืนยันว่าใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง ยอมรับว่าเคยถูกร้องเรียนตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งตอนนั้นมีงานสวดศพอดีตเจ้าอาวาส และงานเทศกาลสงกรานต์ ทางวัดก็แก้ไขปรับปรุง คือ งดกิจกรรมมหรสพงานรื่นเริงที่ต้องใช้เสียง ลดการสวดศพจากสวด 4 จบ เหลือสวดจบเดียว ใช้เวลาประมาณ 15 - 20 นาทีเท่านั้น


          ขณะที่ นายประพันธ์ ฉากทองคำ อายุ 54 ปี ประธานกลุ่มรักษ์บางสะแก กล่าวว่า เปอร์เซ็นต์การร้องเรียนของคนในคอนโดมีแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ชาวบ้านอยู่กันมาเป็นร้อย ๆ ปี อยากถามสำนักพุทธว่าคุณไม่ลงมาถามชาวบ้าน แต่กลับให้วัดทำหนังสือชี้แจง ซึ่งการร้องเรียนเป็นเท็จ แบบนี้ไม่เป็นธรรม การออกหนังสือแบบนี้มาทำให้ประเพณี วัฒนธรรม และประชาชนเสียหาย

          ด้าน ชาวบ้านใกล้วัด เผยว่า ส่วนใหญ่เข้าใจเรื่องการใช้เสียงและการจัดกิจกรรมของทางวัด ยืนยันว่าวัดไม่ได้ใช้เสียงดังรบกวน ตามที่มีลูกบ้านในคอนโดร้องเรียน


นิติคอนโดจ่อนัดคุยวัด ปรับความเข้าใจลูกบ้าน ด้านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ขอทั้ง 2 ฝ่ายใจเย็น ๆ จะช่วยแก้ปัญหาให้


          ทั้งนี้ นิติคอนโด ระบุว่า ที่ผ่านมาทางนิติก็เป็นคนกลางในการพูดคุยกับทางวัดเวลาที่มีเรื่องร้องเรียน ซึ่งลูกบ้านส่วนใหญ่เข้าใจ และวัดก็เข้าใจ และก็ให้ความร่วมมือในการลดการจัดกิจกรรมลงไปบ้างและใช้เสียงตามเวลาที่กำหนด ไม่เกิน 2 ทุ่ม และทางคอนโดก็ยังเคยรวบรวมเงินทำบุญ 100,000 บาท ให้กับทางวัดในการบูรณะซ่อมแซมเมรุเผาศพ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาเรื่องควันรบกวนลูกบ้าน และในเย็นวันนี้มีนัดพูดคุยกับกรรมการรวมถึงลูกบ้านในคลิป เพื่อเจรจาทำความเข้าใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          หนึ่งในกรรมการคอนโด กล่าวว่า ส่วนตัวคาดว่าลูกบ้านในคลิปไม่ได้ตั้งใจจะพูดถึงเรื่องเสียงงานศพ แต่ต้องการจะพูดถึงเสียงรบกวนอื่น แต่เผอิญเลือกเวลาไปคุยผิด ไปตรงกับงานศพพอดีก็เลยเป็นประเด็น ซึ่งมีการถามลูกบ้านแล้วว่ากระทบไหม ส่วนใหญ่ตอบว่าไม่ จะมีเสียงรบกวนบ้างช่วงงานเทศกาล ก็แก้ปัญหาด้วยการปิดประตูหน้าต่างเอา


          อย่างไรก็ดี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เบื้องต้นรับทราบปัญหาแล้ว ทางกรุงเทพมหานครจะส่งผู้อำนวยการเขตฯ ลงพื้นที่ไปพูดคุย ในส่วนของวัดเอง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ก็ต้องเข้ามาช่วยดูด้วย ว่าผู้อาศัยในคอนโดและวัดจะอยู่ร่วมกันอย่างไร แต่ขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายใจเย็น ๆ กทม. จะลงไปช่วยดูให้ จะช่วยหาทางออกว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร เพราะปัญหาลักษณะนี้จะเยอะขึ้นเรื่อย ๆ คล้ายพื้นที่อื่น ๆ ที่มีปัญหาระหว่างคนอยู่เดิมกับคอนโดที่สร้างขึ้นมาใหม่ วิถีชีวิตอาจไม่สอดคล้องกัน ดังนั้นต้องใจเย็น ๆ และหาทางออกไปด้วยกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักข่าวพิสูจน์ วัดเสียงดังทะลุคอนโด จริงไหม-นิติ เผยจังหวะนรก ลูกบ้านไม่ได้โวยเรื่องสวดศพ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2565 เวลา 17:15:12 38,206 อ่าน
TOP