x close

ชะลอแผนทุบเรือนไทย เจ้าจอม​ ยี่สุ่น แม่นมใน ร.5 อายุกว่าร้อยปี โบราณสถานสำคัญ


          คืบหน้า แผนทุบเรือนไทยอายุกว่าร้อยปีของ เจ้าจอม​ ยี่สุ่น เจ้าจอมมารดาในรัชกาลที่ 3 และแม่นมในล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 โบราณสถานสำคัญของชาวพังงา หลังผู้ครอบครองต้องทุบทิ้งด้วยเหตุผลส่วนตัว

          จากกรณีเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 เฟซบุ๊ก ทุกทิศทั่วไทย Thaipbs นำเสนอเรื่องราว เรือนเจ้าจอม ยี่สุ่น เจ้าจอมมารดารัชกาลที่ 3 ซึ่งกำลังจะถูกลืม และกำลังจะโดนทุบทิ้งแทนการบูรณะซ่อมแซมจากผู้ครอบครองบ้านหลังนี้ ที่มีความจำเป็นด้วยเหตุผลส่วนตัว โดยรายงานระบุว่า บ้านเรือนไทยโบราณหลังนี้ เมื่ออดีตกว่าร้อยปีเป็นเรือนที่ประทับของเจ้าจอมมารดา ยี่สุ่น เจ้าจอมมารดาในรัชกาลที่ 3 และแม่นม ในล้นเกล้ารัชกาลที่ 5


          เจ้าจอมมารดา ยี่สุ่น (ยี่สุ่น ณ นคร) เป็นพระธิดาของพระยาบริรักษ์ภูธร (แสง ณ นคร) เจ้านครเมืองพังงาคนแรก ในช่วงปี 2383 - 2414 ปัจจุบันเรือนหลังนี้ตั้งอยู่ในเขตบริเวณวัดประชุมโยธี (วัดอารามหลวง)​ ในเขตตัวเมืองพังงา ถือเป็นโบราณสถานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งของชาวจังหวัดพังงา และ ประวัติศาสตร์ของชาติไทย ที่ควรคู่แก่การรักษาและบูรณะไว้ให้อยู่ตราบนานเท่านาน


          หลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไป เกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์ มองเป็นเรื่องน่าเสียดายที่โบราณสถานแห่งนี้จะถูกทุบทิ้งไป น่าจะบูรณะเอาไว้ให้ลูกหลานได้ชม พร้อมเรียกร้องให้กรมศิลป์เข้ามาดูแลเรื่องดังกล่าว

          ล่าสุด (20 กรกฎาคม) เฟซบุ๊ก ทุกทิศทั่วไทย Thaipbs รายงานความคืบหน้าว่า นายจําเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และหน่วยงานราชการในพื้นที่ เข้าตรวจสอบบ้านเรือนไทยหลังดังกล่าว​แล้ว


          พร้อมวางแผนสืบค้นข้อมูลจากพยานบุคคล เอกสาร หลักฐานภาพถ่าย เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมด​ เตรียมประชุมหารือหาแนวทางร่วมกัน​ ในการบริหารจัดการบ้านเรือนไทยของเจ้าจอม​ ยี่สุ่น​​ ให้คงอยู่ตลอดไป


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทุกทิศทั่วไทย Thaipbs




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชะลอแผนทุบเรือนไทย เจ้าจอม​ ยี่สุ่น แม่นมใน ร.5 อายุกว่าร้อยปี โบราณสถานสำคัญ อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2565 เวลา 16:01:13 21,198 อ่าน
TOP