x close

สาวสงสัย ปลาดุกไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำ แต่ทำไมคนยังนิยม เจอคอมเมนต์ถกสนั่น !


              สาวตั้งคำถาม ปลาดุกไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำ แต่ทำไมคนใจบุญยังนิยมปล่อย คอมเมนต์ถกสนั่น ทำไมจะปล่อยไม่ได้ สงสัยไม่ดียังไง บ้างร่วมวิเคราะห์สาเหตุ

ปล่อยปลา

              เป็นเหมือนธรรมเนียมในการทำบุญของคนไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับการทำบุญสร้างกุศลด้วยการปล่อยนก-ปล่อยปลา แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีนักวิชาการ และเพจด้านการอนุรักษ์ออกมาเตือนเรื่องการปล่อยปลาลงแหล่งน้ำโดยไม่คำนึงถึงพันธุ์ปลาท้องถิ่น ว่าจะส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ อาจเป็นบาปโดยไม่รู้ตัว อย่างเช่นการปล่อยปลาดุกลงแม่น้ำ ปลาดุกจะไปไล่กินลูกปลาและปลาเล็กชนิดอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันความนิยมในการปล่อยปลาก็ยังคงมีอยู่ไม่น้อย

              อ่านข่าว : พระปล่อยปลาดุกหวังได้บุญ เพจดังชี้ นอกจากจะไม่ได้บุญ ยังทำลายธรรมชาติ

              อ่านข่าว : ดร.นณณ์ วอนอย่าปล่อย "ปลาดุก" ทำบุญ ชี้ปล่อย 1 ตัน กินสัตว์น้ำ 1.8 ล้านตัวต่อปี

            ปล่อยปลา

            ล่าสุด (24 กรกฎาคม 2565) พบว่าเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้ง หลังมีผู้โพสต์คำถามในกลุ่ม ความรู้รอบตัว ระบุว่า "ปลาดุกไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำ ทำไมยังนิยมปล่อยกันอยู่หรอคะ ผู้ใจบุญทั้งหลาย"

            งานนี้ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ทั้งโต้ว่าทำไมจะปล่อยไม่ได้ ในแม่น้ำก็มีปลาดุก บ้างก็สงสัยว่าทำไมปล่อยไม่ได้ ไม่ปล่อยลงแม่น้ำแล้วจะให้ปล่อยลงไหน ต้องเอาไปลงไปเสียบไม้ย่างอย่างเดียวเหรอ ฯลฯ

           ทั้งนี้ ก็มีคนที่เข้ามาให้ข้อมูลว่าการปล่อยปลาดุกส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ ที่ไปกินทุกอย่างที่ตัวเล็กกว่า ทำให้ปลาท้องถิ่นไม่มีโอกาสขยายพันธุ์เพราะถูกปลาอื่นกินหมด ขณะเดียวกันก็มีคนตอบคำถามของโพสต์นี้ ถึงสาเหตุที่คนนิยมปล่อยปลาดุกด้วย อาทิ

ปล่อยปลา

           - คนขายหาได้แค่นี้ ตามวัดมีไม่กี่อย่าง

           - รับมาถูก ขายแบบปล่อยได้ราคา ปลาตายยาก คนไทยปลูกฝังในเรื่องการทำบุญมานานมาก แต่เรื่องเอเลี่ยนสปีชีส์พึ่งมาเริ่มได้ไม่กี่ปี

           - เพราะถูก ซื้อทีละเยอะ ๆ ได้

           - เพราะไม่รู้ ถ้ารู้คงไม่ทำ

           - ไปดูเพจวัดสิครับ รับบริจาคเพื่อปล่อยปลา ปล่อยเต่า

           - เพราะเขาไม่รู้ ส่วนคนที่รู้ก็เอาแต่บอกว่าปล่อยไม่ได้ แต่ไม่บอกว่าสมควรปล่อยปลาอะไรบ้าง

           - ส่วนใหญ่คือ ใจบุญ ขาดความรู้ เถียงเก่ง

ปล่อยปลา

ปล่อยปลา

ปล่อยปลา

ปล่อยปลา

ปล่อยปลา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวสงสัย ปลาดุกไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำ แต่ทำไมคนยังนิยม เจอคอมเมนต์ถกสนั่น ! อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2565 เวลา 10:06:42 21,623 อ่าน
TOP