x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ช็อก หุ่นยนต์เล่นหมากรุก เกเรหักนิ้วเด็ก ระหว่างแข่งหมากรุก คนจัดงานโทษเด็กผิด

| 7,035 อ่าน

 

           ช็อก หุ่นยนต์เล่นหมากรุก คว้าหมับหักนิ้วเด็ก 7 ขวบ ระหว่างแข่งหมากรุก ฝ่ายจัดงานโบ้ยความผิดเด็ก ขยับหมากเร็วเกินจนเครื่องสับสน ก่อนกลับลำหลังเรื่องถึงอัยการ

 

           วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เกิดเหตุหุ่นยนต์เล่นหมากรุกหักนิ้วของเด็กชายวัย 7 ขวบ ระหว่างงานแข่งหมากรุกในประเทศรัสเซีย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นหุ่นยนต์ซึ่งมีลักษณะเป็นเครื่องจักรที่มีแขนกล 1 ข้าง กำลังขยับไป-มาอยู่กลางโต๊ะที่ล้อมรอบด้วยกระดานหมากรุก 3 กระดาน ขณะที่เด็กชายผู้เคราะห์ร้ายคือหนึ่งในนักเล่นหมากรุกรุ่นเยาว์ ที่กำลังดวลหมากกับเครื่องจักรกล

           อย่างไรก็ตาม พบว่าในระหว่างที่หุ่นยนต์หยิบหมากตัวหนึ่งของเด็กชาย ออกจากกระดานไปเก็บไว้ในช่องด้านข้าง เด็กชายก็เอื้อมมือไปเพื่อจะเดินหมากต่อ แต่ทันใดนั้นอยู่ ๆ แขนกลก็ขยับมาคว้านิ้วของเขาเอาไว้ คล้ายจะเข้าใจผิดว่านิ้วของเด็กเป็นตัวหมากรุก ก่อนที่เครื่องจะนิ่งค้างไป

 

        สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เด็กชายออกอาการตื่นตระหนก ขณะที่คนอื่น ๆ ที่ยืนอยู่รอบ ๆ โต๊ะต้องรีบเข้ามาช่วยกันนำนิ้วของเด็กชายออกจากหุ่นยนต์ กระทั่งสามารถช่วยเหลือเขาได้ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เด็กชายนิ้วหัก

         อย่างไรก็ตาม ท่าทีจาก เซอร์เกย์ ลาซาเรฟ ประธานสหพันธ์หมากรุกมอสโก กลับกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของเด็กชาย โดยเขาอ้างว่าสาเหตุที่หุ่นยนต์ไปจับนิ้วของเด็กชาย เป็นเพราะเด็กเดินหมากเร็วเกินไปจนเครื่องสับสน พร้อมกันนั้นเขายังออกตัวว่าทางองค์กรของเขาไม่ได้เกี่ยวอะไรกับหุ่นยนต์ที่ทำให้เด็กบาดเจ็บ

         จากข้อมูลพบว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างงาน Moscow Open เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยทางสหพันธ์หมากรุกมอสโก ได้เช่าหุ่นยนต์เล่นหมากรุกมาใช้ในงาน ลาซาเรฟยังอ้างว่าหุ่นยนต์นี้เคยถูกนำไปใช้ในหลาย ๆ อีเวนต์ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร เขาโทษว่าเด็กชายขยับมือไปเดินหมากเร็วเกินไป หลังจากที่จบตาตัวเองไปก่อนหน้านั้น

         “เด็กเดินหมากไปแล้ว หลังจากนั้นก็ต้องให้เวลาหุ่นยนต์ในการตอบสนอง แต่เด็กรีบร้อน หุ่นยนต์เลยจับเขาไว้ เราไม่เกี่ยวอะไรกับหุ่นยนต์นะ” ลาซาเรฟ กล่าวกับสื่อรัสเซีย

         ด้าน บาซา เทเลแกรม ที่เป็นผู้นำคลิปมาเผย ชี้ว่าเด็กชายที่บาดเจ็บนับเป็นหนึ่งใน 30 นักเล่นหมากรุกที่ดีที่สุดของมอสโก ในรุ่นอายุต่ำกว่า 9 ปี ขณะที่รองประธานสหพันธ์หมากรุกรัสเซีย ก็ยังคงย้ำว่าเป็นความผิดของเด็กชาย เขาอ้างว่ามีกฎความปลอดภัยระบุไว้อยู่แล้ว แต่เด็กละเมิดกฎเอง เขาไม่รู้ว่าหลังเดินหมากไปแล้วต้องรอก่อน และนี่เป็นเคสแรกที่เขาจำได้

          อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาลาซาเรฟได้ออกแถลงการณ์อีกครั้ง เผยว่าเด็กชายสามารถกลับมาร่วมแข่งขันได้ในวันถัดไป และสามารถแข่งขันต่อจนจบได้ เขายังเผยว่าพ่อแม่ของเด็กได้ติดต่อกับสำนักงานอัยการเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะที่กรมการกีฬาของมอสโกก็ติดต่อมายังสหพันธ์ ดังนั้นเขาจะเสนอความช่วยเหลือแก่ทางครอบครัวเด็กในทุกทางที่สามารถทำได้ พร้อมเตือนถึงผู้ประกอบการหุ่นยนต์ ต้องคำนึงเรื่องการเสริมสร้างระบบป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ  ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก หุ่นยนต์เล่นหมากรุก เกเรหักนิ้วเด็ก ระหว่างแข่งหมากรุก คนจัดงานโทษเด็กผิด อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2565 เวลา 15:59 7,035 อ่าน
TOP