x close

ลูกกลุ้มใจ พ่อ-แม่ขอเงินเพิ่มไม่มีลิมิต โอดต้องให้เท่าไหร่ถึงจะพอ ไม่เป็นลูกอกตัญญู


            ลูกกลุ้มใจ พ่อ-แม่ขอเงินเพิ่มไม่มีลิมิต ต้องให้เท่าไหร่ถึงจะพอ ไม่เป็นลูกอกตัญญู พ่อบอกให้คิดถึงตอนแม่อุ้มท้อง กว่าพ่อ-แม่จะเลี้ยงจนโต ต้องเสียสละแค่ไหน

ให้เงินพ่อแม่เท่าไหร่ถึงจะพอ

          เรื่องการให้เงินพ่อแม่เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนถูกปลูกฝังมาตั้งแต่ ๆ เด็ก ด้วยที่ค่านิยมดังกล่าวยึดโยงกับคำว่ากตัญญู เพราะการให้เงิน = ตอบแทนบุญคุณ แต่บางครั้งหลายคนก็รู้สึกเหมือนถูกค่านิยมนี้หวนกลับมาทำร้ายจนกลายเป็นปัญหาชีวิตเหมือนกับเรื่องราวที่จะนำเสนอต่อไปนี้

          โดยเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 คุณ สมาชิกหมายเลข 3467893 สมาชิกเว็บไซต์พันทิป ได้ตั้งกระทู้ชื่อ "การให้เงินพ่อแม่" ซึ่งเจ้าของเรื่องเล่าว่าตั้งแต่ตนเองเริ่มทำงานประจำมีเงินเดือน ก็ให้เงินพ่อ-แม่ตลอด เป็นเงินที่มากกว่า 10% ของเงินเดือนตัวเอง ส่วนพี่ชายให้น้อยกว่าตน ซึ่งที่ผ่านมาพ่อ-แม่ สอนว่าต้องให้เงินที่บ้าน พอตนได้โบนัสก็เอาเงินบางส่วนมาแบ่งที่บ้าน แต่พ่อ-แม่ ตนไม่ได้ให้ครอบครัวเยอะเหมือนกับที่ตนให้เขา และไม่ได้ให้ประจำโดยอ้างว่าพี่-น้องของเขาคนอื่น ๆ ให้แล้ว

          เจ้าของเรื่องเล่าอีกว่า ทุกครั้งที่เจอลุง ลุงก็จะบอกว่าควรให้เงินพ่อ-แม่ เพิ่มไปเรื่อย ๆ แต่เมื่อตนโต ภาระก็มีมากขึ้น ปกติตนมีอะไรก็จะเล่าให้พ่อฟังตลอดกระทั่งตนได้งานพิเศษตนก็เล่าให้พ่อฟัง อยู่ ๆ พ่อก็พูดว่าเงินเดือนเดือนแรกจากที่ทำงานใหม่ควรเอาให้แม่ ทำให้ตนงงว่าตนให้เงินทุกเดือนอยู่แล้ว เงินส่วนนี้ก็ควรให้อีกเหรอ ทำให้รู้สึกน้อยใจ ทำงานเหนื่อย เครียด ยังจะต้องมาปวดหัวเรื่องนี้อีก

          เจ้าของเรื่องบอกอีกว่า ตนถามพ่อ-แม่ว่า ตนเปลี่ยนงานบ่อย เงินเดือนเดือนแรกต้องให้ทุกครั้งเลยเหรอ แล้วจุดสิ้นสุดคือที่ไหน ซึ่งก็ได้คำตอบว่า "กับพ่อแม่ไม่ควรมีลิมิต"

          "พ่อบอกว่าลองคิดถึงตอนที่แม่อุ้มท้องเรามาสิ ลองคิดดูว่ากว่าจะเลี้ยงเราโตพวกเขาเสียสละไปเท่าไหร่

          เอาจริง ๆ นะ เราก็เหนื่อย เราเครียด เราไม่รู้ว่าควรทำยังไง เราท้อ เราไม่รู้ว่าอะไรคือดีไม่ดี ถ้าเราไม่ทำเราจะอกตัญญูหรือเปล่า"

          ขณะที่ความคิดเห็นอื่น ๆ ที่เข้ามาคอมเมนต์ระบุว่าแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน บางครอบครัวไม่หวังเงินจากลูกเลยแถมส่งเสริมลูกอีกต่างหาก ส่วนใครที่เจอพ่อ-แม่ ที่ขอเงินเพิ่มเรื่อย ๆ นั้นนับว่าเป็นภาระแน่ ๆ แถมไม่มีความสุข สรุปแล้วควรให้เท่าที่ไหว ถ้าให้ไปเท่าไหร่ พ่อ-แม่เอาไปใช้จนหมดจะลำบากเดือดร้อนกันทั้งบ้าน ให้เขาส่วนหนึ่ง เราก็ต้องใช้และเก็บส่วนหนึ่งเพื่ออนาคตและความจำเป็นด้านอื่น ๆ แต่ต้องใจแข็ง อย่าไปฟังใครพูดว่าต้องให้พ่อ-แม่เยอะเท่าไหร่ พ่อ-แม่ไม่เหมือนกัน บางคนเป็นพระอรหันต์ บางคนเป็นเจ้ากรรมนายเวร ผลลัพธ์ที่ให้ ต่างกันแน่นอน

          บางความเห็นก็ได้แชร์ประสบการณ์ตัวเองว่าตั้งแต่ตอนทำงานตนให้พ่อ-แม่เดือนละ 10,000 บาท ติดต่อกันทุก ๆ เดือน กระทั่งตนเกษียณตนจึงไม่ได้ให้อีก ส่วนน้อง ๆ ไม่มีใครให้เลย ตอนนี้ตนอายุ 67 ปี มีลูก 2 คน ลูกก็ให้เงิน จึงแนะนำว่าควรให้ตามขีดความสามารถของตัวลูก

          ทั้งนี้ มีความคิดเห็นหนึ่งมองว่าเจ้าของเรื่องทำงาน มีรายได้ มีความสามารถเลี้ยงปากท้องตัวเองได้ แต่กลับไม่มีทัศนคติความมั่นคง ความมั่นใจ ทำไมถึงเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับพ่อ-แม่, พี่ชาย ทั้งที่บริบทต่างกัน เจ้าของเรื่องต้องยอมรับตัวเองจริง ๆ ว่าอยากส่งเงินให้พ่อ-แม่ หรือเปล่า อย่าอายที่จะตอบว่าไม่ ถ้าไม่อยากส่งแล้วทำใจเป็นคนอกตัญญูไม่ได้ ก็ควรให้เท่าที่พอใจ ใครจะว่ายังไงก็บอกว่ามีให้เท่านี้ อย่าฟังคนอื่นมากจะหาความสุขไม่เจอ

          แต่ถ้ามีความสุขที่จะให้เงินที่บ้าน ก็ขอให้มีความสุข สบายใจ อย่าไปมองคนอื่นเพราะไม่มีใครเหมือนใคร ไม่มีใครพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีทั้งหมด ตัวเองมีเท่านี้ก็ให้เท่านี้ ถ้าเขาอยากได้มากกว่าที่เรามี เราไม่จำเป็นต้องให้เท่าที่เขาขอ เราให้เท่าที่เรามีแล้ว มากกว่านี้คือ​ความทุกข์​ ถ้าอย่างนั้น​อย่ากลัวที่จะ​ปฏิเสธ​อย่ากลัวถ้าเขาจะโกรธจะต่อว่า ถึงเขาจะทำจริง ๆ เจ้าของเรื่องก็แค่หยุด หยุดที่จะ​ให้เงินเขา​ เขาจะรับรู้เองว่าการที่เราให้เขา แม้มันจะไม่มากพอเท่าที่เขาอยากได้ แต่เราก็เต็มใจตั้งใจให้ เมื่อไม่ให้ เขาคือคนที่​เดือนร้อน​ ไม่ใช่เรา

ให้เงินพ่อแม่เท่าไหร่ถึงจะพอ

ให้เงินพ่อแม่เท่าไหร่ถึงจะพอ

ให้เงินพ่อแม่เท่าไหร่ถึงจะพอ

ให้เงินพ่อแม่เท่าไหร่ถึงจะพอ

ให้เงินพ่อแม่เท่าไหร่ถึงจะพอ

ให้เงินพ่อแม่เท่าไหร่ถึงจะพอ

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณ สมาชิกหมายเลข 3467893 สมาชิกเว็บไซต์พันทิป
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกกลุ้มใจ พ่อ-แม่ขอเงินเพิ่มไม่มีลิมิต โอดต้องให้เท่าไหร่ถึงจะพอ ไม่เป็นลูกอกตัญญู อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2565 เวลา 16:35:10 27,543 อ่าน
TOP