x close

ศาลยกฟ้อง รื้อถอนหมู่บ้านป่าแหว่ง ชี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อุทยาน ไม่ได้รุกป่า ไม่ผิดกฎหมาย

 

          ศาลยกฟ้องรื้อถอนบ้านป่าแหว่ง ชี้ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อุทยาน ไม่ได้รุกป่า จึงไม่ผิดกฎหมาย และไม่สามารถเอาผิดกรมธนารักษ์ที่เป็นผู้อนุมัติได้
          วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ช่อง 3 รายงานว่า ศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำพิพากษาในคดีที่กรมธนารักษ์ถูกฟ้อง กรณีอนุญาตให้สำนักงานศาลยุติธรรม ใช้พื้นที่ราชพัสดุแปลง ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เนื้อที่ 147 ไร่ 3 งาน 30 ตารางวา ก่อสร้างอาคารที่ทำการศาล บ้านพักตุลาการ และข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อ้างว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่า บางส่วนทับซ้อนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดอยสุเทพ ส่งผลทำให้เกิดเป็นป่าแหว่ง ดังนั้น ผู้ฟ้องจึงขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอน และให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ปรับปรุงพื้นที่ป่าให้กลับมาดังเดิม

          ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวทั้งแปลง อยู่นอกเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยสุเทพ และนอกแนวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย ส่วนอำนาจในการใช้ประโยชน์เป็นอำนาจของกรมธนารักษ์

          ทั้งนี้ แม้ราชพัสดุแปลงพิพาท จะมีสภาพเป็นป่าที่ลาดเชิงเขา บางส่วนเป็นที่สูงชัดในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคเหนือ แต่ก็ไม่ได้ทับซ้อนกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ดังนั้นจึงไม่ผิดกฎหมายใด ๆ และพื้นที่ราชพัสดุแปลงพิพาทอยู่ในพื้นที่ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 2 ชั้น 3 และชั้น 4 สำนักงานศาลยุติธรรม จึงได้รับการยกเว้น ไม่จำเป็นต้องทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามประกาศกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม รวมถึงไม่ต้องฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียโครงการ


          สำหรับข้ออ้างผู้ฟ้องคดีที่ว่าการก่อสร้างอาคารดังกล่าว มีการโค่นต้นไม้ ทำลายป่า ทำให้เกิดเป็นป่าแหว่ง เป็นการทำลายระบบนิเวศของพื้นที่ป่าไม้ที่สวยงามก็เป็นเหตุผลที่ไม่อาจรับฟังได้

          ด้วยเหตุนี้ เมื่อศาลวินิจฉัยว่า กรมธนารักษ์ อนุญาตให้สำนักงานศาลยุติธรรมใช้พื้นที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักตุลาการ บ้านพักข้าราชการ เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบตามคำขอของผู้ฟ้องคดี ก่อนพิพากษายกฟ้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยกฟ้อง รื้อถอนหมู่บ้านป่าแหว่ง ชี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อุทยาน ไม่ได้รุกป่า ไม่ผิดกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 28 กรกฎาคม 2565 เวลา 16:09:36 20,699 อ่าน
TOP