x close

แพทย์เผย ฝีดาษลิงหายได้เอง ติดได้ 3 ทาง ตอบชัด ๆ เข้าห้องน้ำสาธารณะเสี่ยงไหม ?


          แพทย์ทรงคุณวุฒิ เผย ฝีดาษลิงหายได้เอง ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน อัตราเสียชีวิตต่ำ ส่วนการติดเชื้อมีได้ 3 ช่องทาง ตอบเรื่องติดเชื้อจากห้องน้ำได้ไหม

ฝีดาษลิง

         วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ แพทย์ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ กล่าวถึงโรคฝีดาษลิงที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยในประเทศไทยมีผู้ป่วยแล้ว 2 คนว่า โรคนี้ถ้าติดเชื้อโดยตัวโรคจะหายได้เอง แต่ต้องดูแลพิเศษในกลุ่มที่มีความเสี่ยงอาการรุนแรง เพราะว่าโรคนี้ยังไม่มียารักษาเฉพาะ ต้องรักษาตามอาการ ดังนั้น กรมการแพทย์จึงร่วมมือกับโรงพยาบาลผิวหนัง หารือถึงวิธีการรักษาคนที่ป่วยเป็นฝีดาษลิง ข้อสรุปคือ จะมีการทำข้อมูลถึงศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินระดับกระทรวง (EOC) วันที่ 1 สิงหาคม นี้

           สำหรับโรคฝีดาษลิง เป็นเชื้อกลุ่มเดียวกับไข้ทรพิษ แต่ความรุนแรงน้อยกว่ากันมาก คือ ไข้ทรพิษทำให้คนตายมากกว่า 60% ของผู้ป่วย ส่วนฝีดาษลิงอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 0.007% หรือเสียชีวิต 5 รายจาก 16,000 ราย

ฝีดาษลิงติดได้ยังไง


          - ติดจากการสัมผัสเชื้อตุ่มหนอง สะเก็ดแผลของผู้ป่วย

          - ติดจากละอองฝอย เช่น การกินข้าว อยู่บ้าน นอนด้วยกันกับผู้ป่วย

          - หากคนไข้ไม่มีบาดแผล เชื้อจะเข้าได้จากการสัมผัสด้วยมือ แล้วไม่ได้ล้างมือให้สะอาด ไปจับปาก จมูก ตา ก็เป็นไปได้ที่จะมีตุ่มหนองในคอ ในปากได้ หรือเชื้ออาจเข้าทางเยื่อบุตา

ฝีดาษลิง ติดได้ผ่านห้องน้ำหรือไม่

วิธีป้องกันไม่ให้ติดฝีดาษลิง


          - การล้างมือบ่อย ๆ ช่วยได้ เพราะไวรัสฝีดาษลิงมีเปลือกหุ้มอยู่ มันเป็นไวรัสที่ไม่แข็งแรง ถ้าหากล้างมือเชื้อก็จะตายง่าย ๆ แต่เรื่องที่ว่า ไวรัสอยู่ได้นานแค่ไหน ยังไม่มีข้อมูลระบุ

          - การสวมหน้ากากอนามัย ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยได้

          สำหรับโรคฝีดาษลิง ถ้าติดเชื้อส่วนมากจะเป็น 1 เดือนแล้วหาย แต่ถ้าผู้ป่วยมีโรคร่วม อาจใช้เวลานานกว่านั้น ส่วนเรื่องการติดเชื้อจากห้องน้ำ ชักโครก ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล อย่าเพิ่งตระหนก

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์เผย ฝีดาษลิงหายได้เอง ติดได้ 3 ทาง ตอบชัด ๆ เข้าห้องน้ำสาธารณะเสี่ยงไหม ? อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2565 เวลา 13:50:56 11,441 อ่าน
TOP