x close

เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" แจ้งความ ปันจักสีลัตฯ ละเมิดปักชุดนักกีฬา เรียก 1 ล้าน

          นักกราฟิกเจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" เข้าแจ้งความเอาผิดสมาคมปันจักสีลัตประเทศไทย ปมละเมิดตัวอักษร เผยมีการไกล่เกลี่ยแล้วไม่ลงตัว เรียก 1 ล้าน แต่อีกฝ่ายบอกให้มากสุดแค่ 1 แสน


          จากกรณีที่เจ้าของผลงานฟอนต์ "ไทยแลนด์" ที่โด่งดังในโลกออนไลน์ ออกมาเปิดเผยว่าทีมนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ได้สวมชุดโดยที่ฟอนต์ของเขาปักอยู่ที่ด้านหลังของชุด ซึ่งทางเจ้าของฟอนต์ไม่ได้อนุญาตให้นำฟอนต์ไปใช้แต่อย่างใด ซึ่งต่อมานายกสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย เผยว่าจะขออนุญาตเพื่อนำฟอนต์นี้ไปใช้เพราะเชื่อว่าเป็นตัวอักษรมงคลที่นำเหรียญทองมาให้ไทย

อ่านข่าว : สมาคมปันจักสีลัตฯ ขอโทษเจ้าของฟอนต์ ได้มาจากร้าน-จ่อขออนุญาตเพราะเป็นอักษรมงคล


          ล่าสุด (2 สิงหาคม 2565) ช่อง 3 รายงานว่า นายสุชาล ฉวีวรรณ หรือคุณบึก กราฟิกดีไซน์เจ้าของผลงานฟอนต์ "ไทยแลนด์" ได้เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กรณีที่นำฟอนต์ของตนที่เคยจดลิขสิทธิ์ไปใช้ในชุดการแข่งขันของนักกีฬา ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต

          นายสุชาล เผยว่า ตั้งแต่เกิดเรื่อง ทางสมาคมฯ และตนก็ไกล่เกลี่ยกันมาตลอดโดยมีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นคนกลาง แต่ตกลงกันไม่ลงตัว ส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงต้องมาแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ซึ่งหลังจากพูดคุยกันนั้นตนได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 1 ล้านบาท พร้อมเอกสารประกอบชี้แจงเหตุผลในการเรียกเงินจำนวนดังกล่าว แต่ไม่ทราบว่าทางสมาคมฯ ใช้หลักเกณฑ์ใดพิจารณาจึงตอบกลับมาว่าชดใช้ให้ได้เพียง 50,000 - 100,000 บาท เท่านั้น

          นายสุชาล เผยว่าผลงานดังกล่าวตนใช้ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบและนำเสนอจึงเชื่อว่างานที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตัวเอง การที่สมาคมฯ นำผลงานดังกล่าวไปใช้ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิ์ให้จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกร้องการชดใช้ ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์ ตนจึงคิดว่าไม่เหมาะสม

          นายสุชาล ยืนยันว่า หากแจ้งความแล้วมีการไกล่เกลี่ยอีกครั้งก็ยังยืนยันที่จะคิดมูลค่าความเสียหายที่ 1 ล้านบาท เพราะกว่าตนจะสร้างผลงานนี้มาได้ต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนในการทำงาน ทุกกระบวนการมีเอกสารยืนยัน ส่วนสาเหตุที่ตนเพิ่งมาแจ้งความนั้นเพราะที่ผ่านมาถือว่าให้เวลาในการพูดคุยไกล่เกลี่ยกันแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ตามที่ตกลง ตนมีงานต้องทำจึงคิดว่าเวลานี้เหมาะสมแล้วที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจง โดยเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 ทางสมาคมฯ ได้ออกหนังสือขอโทษโดยระบุใจความว่าการที่นำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้เป็นความเข้าใจผิดของทีมงานที่จัดทำชุดนักกีฬา

          อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 นายสุชาล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Buk Babor
เล่ารายละเอียดเรื่องราวที่เกิดขึ้นและกรณีการไกล่เกลี่ยโดยมีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นคนกลาง ซึ่งนายสุชาล ยืนยันว่าอยากให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของ "ลิขสิทธิ์" โดยเฉพาะเหตุการณ์นี้ซึ่งเป็นการละเมิดผลงานโดยนำไปใช้ออกสู่สายตาคนทั่วภูมิภาค และปรากฏไปยังสื่อสากลด้วย

          "ถึงแม้จะได้หนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการจากทางสมาคมฯ แต่ผมยังคงรอการแสดงออกอย่างถูกต้องตามข้อเสนอที่แจ้งไป คือการชดใช้ค่าเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานนี้อย่างถูกต้องและเหมาะสมครับ

          สุดท้าย ผมอยากขอบอกผ่านช่องทางนี้ว่าจะขอทำเรื่องนี้ให้ถูกต้องที่สุด ผมมั่นใจว่าตัวเองทำในสิ่งที่ถูกต้อง และในฐานะนักออกแบบ ผมให้ความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ์ และคิดว่าคนสร้างสรรค์ผลงานทุกคนคงเข้าใจเรื่องนี้ดี"

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3, เฟซบุ๊ก Buk Babor

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" แจ้งความ ปันจักสีลัตฯ ละเมิดปักชุดนักกีฬา เรียก 1 ล้าน อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2565 เวลา 10:56:37 8,038 อ่าน
TOP