x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

สกปรกได้ใจ ! ชายวัย 62 ปี ยืนหยัดไม่อาบน้ำมานาน 22 ปี คนไม่รังเกียจ แต่รักมาก

| 7,747 อ่าน

 

           ชายอินเดียวัย 62 ปี ยืนหยัดสาบานไม่อาบน้ำมานาน 22 ปี คนไม่รังเกียจ แต่ทั้งรักและเคารพมาก พร้อมเปิดเหตุผลเบื้องหลังปนิธานอันมุ่งมั่น

 

           ความสกปรกสร้างความรังเกียจให้กับผู้ที่อยู่รอบข้าง แต่สำหรับชายรายหนึ่งในประเทศอินเดีย เขากลับกลายเป็นที่รักเคารพ แม้ว่าจะไม่อาบน้ำมานานกว่า 2 ทศวรรษ...

 

           เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล เผยเรื่องราวชวนอึ้ง ธรรมเทพ ราม ชายวัย 62 ปี จากหมู่บ้านไบกุณฑปูร์ ในรัฐพิหาร ทางตะวันออกของประเทศอินเดีย เขากลายเป็นบุคคลที่ได้รับความสนใจจากสื่อออนไลน์ ภายหลังจากมีการเปิดเผยว่า เขาไม่ได้อาบน้ำมานานถึง 22 ปี แต่ไม่มีใครเยาะเย้ยเขา ตรงกันข้าม เขากลับได้รับความเคารพยกย่องอย่างมากจากผู้คนในชุมชน

 

           เหตุผลเบื้องหลัง เกิดขึ้นเนื่องจากเขาปฏิญาณตนที่จะไม่อาบน้ำ เพื่อเป็นการแสดงออกเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม ได้แก่ การใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง ปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินของผู้ชาย รวมทั้งการเข่นฆ่าสัตว์ที่บริสุทธิ์ โดยเขาต้องการให้ปัญหาเหล่านี้หมดสิ้นไป และตราบใดที่มันยังคงอยู่ เขาก็จะไม่อาบน้ำ

 

           "ในปี 2518 ข้าพเจ้าทำงานในโรงงานรัฐเบงกอล จากนั้นก็แต่งงานในปี 2521 และใช้ชีวิตตามปกติ จนกระทั่งในปี 2530 จู่ ๆ ข้าพเจ้าก็ตระหนักว่าข้อพิพาทเรื่องที่ดิน การฆ่าสัตว์ และความทารุณต่อผู้หญิงเริ่มเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อค้นหาคำตอบ ข้าพเจ้าจึงไปหากูรูที่รับข้าพเจ้าเป็นศิษย์ และเป็นแรงบันดาลใจให้ข้าพเจ้าเดินตามเส้นทางแห่งความจงรักภักดี ตั้งแต่นั้นมา ข้าพเจ้าก็มุ่งสู่เส้นทางแห่งการอุทิศตนและเริ่มนั่งสมาธิเพื่อท่านพระราม" ธรรมเทพ กล่าว

 

           หลังจากนั้นในปี 2543 ธรรมเทพได้สาบานตนว่า จะงดการอาบน้ำจนกว่าปัญหาเหล่านั้นจะยุติลง ในตอนแรกเขามุ่งมั่นในปณิธานที่แรงกล้านี้มาก จนถึงขั้นลาออกจากงานที่โรงงาน แต่สุดท้ายก็ต้องกลับไปทำงาน เนื่องจากแรงกดดันจากครอบครัวของเขาเอง อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเรื่องราวอุดมการณ์ของเขาที่บางส่วนเข้าใจว่า "ไม่ปกติ" ถูกเผยแพร่ไปในวงกว้าง เขาถูกไล่ออกและว่างงานตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

           ธรรมเทพ ยึดมั่นคำสาบานนี้และไม่เคยผิดคำพูดหรือฝ่าฝืน แม้กระทั่งเมื่อปี 2546 ที่ภรรยาของเขาเสียชีวิต หรือหลายปีต่อจากนั้น ที่ลูกชายของเขาเสียชีวิต เขาก็ยังคงรักษาคำปฏิญาณ จนถึงปี 2565 ลูกชายอีกคนของเขาก็เสียชีวิตจากไป แต่เขาก็ยังมีจิตใจมุ่งมั่นไม่สั่นคลอน เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายอันสูงส่งของเขา

 

           อย่างไรก็ดี แม้ว่าเรื่องราวของธรรมเทพจะแปลกชวนตะลึง แต่เขาไม่ใช่ผู้ที่ไม่อาบน้ำนานที่สุดในโลก และอาจจะฟังดูธรรมดาไปเสียด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับเจ้าของสถิติ ซึ่งเป็นของชายชาวอิหร่านวัย 87 ปี ที่ไม่ได้อาบน้ำมาเป็นเวลานานถึง 67 ปี แต่ก็ดูเหมือนเขาจะมีสุขภาพเป็นปกติดี แม้ว่าจะขาดสุขอนามัยที่ดีไปนานเช่นนี้

 

           ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก อ็อดดิตี้เซ็นทรัล

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สกปรกได้ใจ ! ชายวัย 62 ปี ยืนหยัดไม่อาบน้ำมานาน 22 ปี คนไม่รังเกียจ แต่รักมาก อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2565 เวลา 14:38 7,747 อ่าน
TOP