x close

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้ บอกรอให้เอาปืนมายิงใหม่ - กรรชัย ลั่นฟังแล้วหัวจะปวด !

         พ่อแม่ปล่อยโฮสุดกลั้น 5 ปี จับคนร้ายยิงลูกไม่ได้ ตำรวจอ้างหลักฐานไม่เพียงพอ ต้องรอให้คนร้ายเอาอาวุธปืนมายิงซ้ำ พ่อฟาดแรงตำรวจสะเทือนทุกดอก หนุ่ม กรรชัย ลั่นฟังแล้วหัวจะปวด

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

          กลายเป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมา หลังจากที่พี่สาวได้เป่าเทียนหน้ารูป ซึ่งเป็นวันเกิด ไม้ น้องที่ถูกยิงตายเมื่อ 5 ปีก่อนได้ยินเสียงปริศนาที่ชวนขนลุก พี่สาวเชื่อเป็นเสียงของน้องที่กลับมาทวงความยุติธรรม เพราะผ่านไป 5 ปียังจับตัวคนร้ายไม่ได้ ขณะที่พ่อแม่ ดรีม ซึ่งถูกยิงตายในเหตุการณ์เดียวกันพร้อมกับไม้ ทุกวันนี้ก็ยังทำใจไม่ได้ แม่ไม่สามารถใส่เสื้อสีอื่นได้นอกจากสีดำ  

          รายการโหนกระแส วันที่ 4 สิงหาคม 2565 สัมภาษณ์ แม่เล็ก เสาวนิตย์ แม่น้องดรีม, พ่อสุวิเชียร พ่อน้องดรีม, เมย์ ว่าที่ ร.ต.หญิง เมธินี ยุทธนา พี่สาวไม้ที่เสียชีวิต, แม่มาลี แม่คุณไม้ที่เสียชีวิต มาพร้อม อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด, รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงษ์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดีและประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยา ม.รังสิต

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

คุณแม่ไม่สามารถใส่เสื้อสีอื่นได้เพราะอะไร ?

          แม่เสาวณีย์ : ก็ยังเสียใจอยู่ (เสียงสั่น) คดีไม่คืบหน้า และยังจับคนร้ายไม่ได้

อยากให้พ่อเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน ?

          พ่อสุวิเชียร : วันที่เกิดเหตุการณ์ ผมนั่งกินน้ำอัดลมอยู่กับลูก มีผู้หญิงคนหนึ่ง ค. แชตมาหาในเฟซว่าอยู่ไหนแล้ว ทำไมยังไม่ออกมา ลูกชายนั่งอยู่กับผมหน้าบ้าน เจ้าดรีมก็บอกว่าแป๊บหนึ่ง คุยกับป๋าอยู่ ผู้หญิงก็คะยั้นคะยอให้ออกมา ดรีมออกไปกับเพื่อน ดรีมนั่งอยู่กับไม้และผมด้วย

วันที่ 24 พฤศจิกายน เวลา 02.00 น. เมื่อ 5 ปีก่อน แล้วยังไงต่อ ?


          พ่อสุวิเชียร : พอแชตมาบ่อย ๆ เข้า ลูกผมก็ขี่มอเตอร์ไซค์ ซ้อนน้องไม้ไป และเพื่อนเขาก็ไปอีกคนหนึ่ง คือขี่ไปด้วยกัน จังหวะไปถึงปากซอย เขาก็แวะเติมน้ำมัน เพื่อนของดรีมกับไม้อีกคนก็แยกไปอีกทางเพราะเขาต้องกลับไปโรงเรียน

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

ดรีมกับไม้อายุเท่าไหร่ ?

          พ่อสุวิเชียร : ดรีมอายุ 19 ไม้อายุ 17 ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร เขาบอกจะไปหาก๋วยเตี๋ยวกิน ผมก็คิดว่าไม่มีอะไร มารู้ข่าวตอนเช้า ผู้ใหญ่บ้านที่ต่างจังหวัดเขาโทร. มาบอกว่าลูกถูกยิง ผมก็ยังไม่เชื่อ ผมก็ลงมาดูลูกไม่อยู่ที่บ้าน ยังไม่กลับมา ก็โทร. ไปถาม ก็มีคนรับแล้วบอกว่าน้องถูกยิงเสียชีวิต ผมไปดูที่โรงพักไม่เจอ เขาพาไปธรรมศาสตร์ ผ่าชันสูตร พอดูว่าใช่ก็ตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูกเลย สั่นไปหมด

คุณพ่อคุณแม่มีลูกกี่คน ?

          พ่อสุวิเชียร : ผมมีลูกชาย 4 คน ผมเลิกแม่กับเขาไปแล้ว แต่ยังคุยเป็นเพื่อนกัน มีลูกชาย 4 ลูกสาว 1 กับคุณแม่นี่มีลูกด้วย 2 คน คือเบียร์กับดรีม

วันนั้นคุณแม่เอง ?

          แม่เสาวณีย์ : ความรู้สึกมันหลุดไปเลยค่ะ (ร้องไห้) ยังไม่เชื่อว่าลูกเรา เราโทร. กลับเบอร์ที่เขาโทร. มาหา เขามาแจ้งเรื่อง แม่อยากฟังคำตอบของเขาว่าไม่ใช่ลูกเรา แต่จริง ๆ ก็เป็นลูกเรา (ร้องไห้)

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

คุณพ่อกับคุณแม่ ได้มีโอกาสติดต่อผู้หญิงที่ส่งข้อความมาไหม ?

          พ่อสุวิเชียร : ไม่ได้ติดต่อไปเลยครับ

ผู้หญิงที่ส่งข้อความมาชื่อครีม แล้วคนชื่อออยคือ ?

          พ่อสุวิเชียร : เพื่อนของครีม

แต่ที่แชตมาคือครีม พ่อได้ติดต่อเขาไหม ?

          พ่อสุวิเชียร : ไม่ได้ติดต่อเลยครับ

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

เมย์ น้องชายคือไม้ เขาบอกไหมออกไปหาเพื่อชื่อดรีม ?

          เมย์ : อันนี้จากแม่เล่าให้ฟังนะคะ เพราะหนูออกไปทำงาน แม่เล่าให้ฟังว่าน้องออกไปบ้านดรีม ทีนี้ยังไม่กลับมาเลย ตอนเมย์กลับจากที่ทำงานแล้ว ก็โทร. หาน้อง น้องก็ไม่รับโทรศัพท์ รอจนเช้า ก็มีบ้านดรีมมาบอกว่าน้องโดนยิงค่ะ ก็เลยรีบขับรถไปดูที่ สน. ตอนแรกเปิดมาเป็นดรีมก่อน ก็ยังไม่เชื่อว่ามีไม้ด้วย จนตำรวจบอกว่ามีอีกศพหนึ่งนะ เขาก็เปิดให้ดู ก็เลยใช่น้องค่ะ

คุณแม่เพิ่งมาทราบเรื่องตอนเช้าเหมือนกัน ?

          เมย์ : ใช่ค่ะ แต่มีเมย์ที่ไปดูน้องแค่คนเดียวค่ะ

เรื่อง 5 ปีก่อน แต่วันนี้ยังจับตัวคนร้ายไม่ได้เลย คุณพ่อทวงถามตำรวจวันนั้นไหม ?

          พ่อสุวิเชียร : ผมพูดตรง ๆ เลย ไหน ๆ ผมสู้หลังชนฝา สู้มา 5 ปีแล้ว ผมไปทุกที่เลย วิ่งทุกอย่าง ทั้งจเร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนล่าสุดมีคดีน้องชมพู่ ที่แถลงข่าว ผมเข้าไปหา ผบ.ตร. ที่มารับตำแหน่งใหม่ ผมเจอเจ้าหน้าที่กันไม่ให้ผมเข้าไป ผมถือรูปลูกผมไปแบบนี้ เขาบอกว่ามาติดต่ออะไร ก็บอกว่าร้องขอความเป็นธรรม ลูกถูกยิงตายยังจับคนร้ายไม่ได้ เจ้าหน้าที่เป็นรอง ไล่ผมไปอีกห้องหนึ่ง ให้ผมดูนายตำรวจกินข้าวพูด มึง ๆ กู ๆ มันใช่เหรอ ผมมาร้องเรียนเรื่องลูกผม แต่ให้ผมมานั่งรอแบบนั้น ใจผมอยากไปหา ผบ.ตร.

พ่อถือรูปลูกเขาก็นั่งกินข้าวกัน ?

          พ่อสุวิเชียร : ใช่ ผมสาบานได้เลย ผมพูดเรื่องจริง ผมอัดอั้นมานาน ผมอุตส่าห์ใจดีกับเขานะตำรวจ แต่เขาไม่เคยเห็นใจผมเลย (ร้องไห้) เขาไล่ผมกลับ แล้วบอกว่าจะให้เจ้าหน้าที่ติดต่อไป ขอเบอร์ขออะไรหมด จนทุกวันนี้ไม่มีติดต่อมาเลย ผมโทร. หาเองทุกอย่าง มีรองท่านหนึ่งเขาย้ายไปแล้ว คนนี้ดี มีอะไรเขาช่วยตลอด เป็นเพชรน้ำงามที่ควรชื่นชม แต่เขาโดนสั่งย้าย คนนี้ดีมาก ผมพยายามติดต่อเขาตลอด เขาให้ข้อมูลตลอด แม้แต่คนมาแทนล่าสุด ผมโทร. ไปหาเขาเมื่อวานก่อนเขาบอกว่ายังไม่รู้เรื่องเลย เขามารักษาการแทน อยู่ที่ธัญญะ

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

เขาบอกคดีนี้ 3 วันจะจับได้เหรอ หรือยังไง ?

          พ่อสุวิเชียร : พอตายผมไปตามเรื่องที่โรงพักธัญญะ เขาบอกว่ามีนายตำรวจยศใหญ่เลยบอกว่าไม่เกิน 3 วันจับได้คดีอย่างนี้ ผมก็มั่นใจ บอกว่าไม่ต้องไปออกสื่อนะ เดี๋ยวเสียรูปคดี เดี๋ยวคนร้ายรู้ตัว เขาระดับพัน เราก็เอ๊ะ ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ จนปีกว่าที่มาออกรายการที่อมรินทร์ ไปกับน้องเมย์ ผมตามเรื่องเองทุกอย่าง กล้องใช้ไม่ได้ ตำรวจธัญญะบอกกล้องเสียหมดเลย ใช้ไม่ได้เลย ทั้งที่ยิงหน้ากล้องเลย

ขออนุญาตเปิดคลิปนี้ รถผู้ก่อเหตุ เหมือนวนหาอะไรบางอย่าง เหมือนหาเรื่องเด็กผู้หญิงสองคน เขาก็วิ่งหนี สักพักก็ขี่ไป ดรีม ไม้ แล้วก็เพื่อนอีกคนอยู่ในปั๊ม เขาแยกตัวไป ออกจากปั๊ม ผู้ก่อเหตุขี่ตามมาประกบเลย ประกบคู่ แล้วยิง เขาย้อนกลับมายิงซ้ำ ?

          พ่อสุวิเชียร : ยิงไม้เข้าคางทะลุหมวกกันน็อก ส่วนลูกชายผมยิงเข้าหัว แล้วหลังอีกไม่รู้กี่นัด แต่ตำรวจธัญญะเขาบอกว่าเป็นเรื่องของวัยรุ่นสถาบัน ผมก็บอกว่าไม่เชื่อ ลูกผมไม่ได้เรียนสถาบัน ลูกผมทำงานเซเว่น เขาทำงาน มีลูกสาวแล้ว ลูกเขาเพิ่งเกิดด้วย แล้วก็อ้างอีกว่าอาจเป็นเรื่องปะฉะดะ คนเราจะยิงกันได้ขนาดนี้มันไม่ใช่ ปืนที่ใช้ยิงตำรวจบอกว่าใช้ปืนกล็อก ซึ่งมันแพงนะครับ คนธรรมดาจะหาที่ไหนได้ ผมเองก็เล่นปืน ลูกปืนไม่ใช่ถูก ๆ เด็กวัยรุ่นกะโหลกกะลาใช้ปืนกล็อกเหรอครับ ทุกวันนี้ผมสู้นะ เจ้านายผมใจดีมากให้ผมมา ผมสู้จนหลังชนฝาแล้ว ไม่รู้จะยังไงแล้ว (ร้องไห้)

พรุ่งนี้คุณพุทธ อมรินทร์ทีวี จะพาคุณและครอบครัวไม้ไปร้องที่กองปราบ ?

          พ่อสุวิเชียร : ถ้าคดีนี้จบไม่ได้ ผมจะทำเรื่องให้ถึงข่าวต่างประเทศให้ดู เพราะเพื่อนผมอยู่ต่างประเทศ ทำเกี่ยวกับข่าวซีเอ็นเอ็น ให้แปลเป็นภาษาอังกฤษมา แล้วเดี๋ยวจะส่งไป ตีแผ่เมืองนอกมันเลย ให้รู้ว่าตำรวจไทยคุณทำงานแบบไหน ลูกผมมีบัตรประชาชน ไม่ใช่ลูกคนใหญ่คนโต คุณถึงไม่ให้ความสำคัญ แต่ถามว่าลูกผมเกิดในผืนแผ่นดินไทยไหม ทุกคนมีความรักกับลูกทุกคน ชีวิตเขามีค่า เขามีลูกอ่อนนะครับ เพิ่งอุ้มลูกได้แค่ 2 ครั้งเองแล้วมาถูกยิงตาย ลองเป็นคนที่โดนแบบนี้บ้างจะรู้ว่าเป็นยังไง

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ตำรวจว่ายังไง ?

          พ่อสุวิเชียร : ล่าสุดผมถามว่าทำไมคดีไม่คืบหน้าเลย เขาบอกว่าหลักฐานไม่แน่น ต้องรอให้คนร้ายเอาอาวุธปืนมายิงอีกครั้งหนึ่ง สาบานครับ (ยกมือไหว้)

กฎหมายเป็นแบบนั้นเหรออาจารย์ ?

          ปรเมศวร์ : คงไม่เกี่ยวกัน คงแค่แนวในการตามหาพยานหลักฐาน คงไม่ใช่ว่าต้องรอให้เขามายิงใหม่

อาจารย์มองยังไง ?

          กฤษณพงศ์ : ผมว่าการทำงานของตำรวจหลัก ๆ มี 3-4 ประการ หนึ่งองค์ความรู้ของเจ้าหน้าที่ การสืบสวนสอบสวนคดี สองความพร้อมในการทำงาน ขวัญกำลังใจเทคโนโลยีงบประมาณ สามคือการประสานงานหน่วยงาน สำคัญที่สุดคือข้อสี่ ผู้บังคับบัญชา ให้ความสำคัญกับทุกข์ร้อนของประชาชนมากน้อยเพียงใด การปฏิรูปตำรวจไม่ใช่แค่ร่าง พ.ร.บ. ผ่านสภาแล้วจบ นี่ไงคือความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน การปฏิรูปตำรวจอยู่ตรงนี้ครับ

คุณเมย์ มันมีภาพในติ๊กต๊อกเกิดขึ้น มันคืออะไร ?

          เมย์ : คืนนั้นเป็นวันเกิดของน้องไม้ เมย์ทำแบบนี้มาประมาณ 5 ปีแล้วเป็นการเป่าเทียนให้น้องหน้ารูป เมย์เป่าเทียนเอง ถือกล้องโทรศัพท์เอง อัดคลิปด้วย ถือเค้กด้วย ร้องเพลงด้วย มีพี่ที่เป็นผู้ชายมานั่งอยู่ด้วยทางด้านหลัง นั่งเป็นเพื่อนเมย์ เมย์นั่งหน้ารูปน้อง แล้วถือเค้กก้อนหนึ่ง ถือโทรศัพท์เครื่องหนึ่ง เมย์ร้องเพลงเอง เป่าเทียนเอง เมย์เป่าผ่านโทรศัพท์ไป เทียนก็จะดับ แต่พอมีจังหวะหนึ่ง เมย์เป่าเทียนเสร็จแล้ว ทำกิจกรรมเรียบร้อย เมย์กำลังจะเอาคลิปไปลงโซเชียล ทีนี้มาเช็กเสียงของตัวเองในคลิป นั่งฟังไปเรื่อย ๆ มีจังหวะหนึ่งที่เทียนดับไปแล้ว มีเสียงแฮ่ขึ้นมาหลังเทียนดับ

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

เสียงแฮ่ ไม่ใช่เสียงเพื่อนคุณพูด ?

          เมย์ : ไม่ใช่ค่ะ ทุกคนเข้าห้องด้วยความเงียบสงบ

          คลิปนี้ทำให้เรื่องนี้ถูกขุดขึ้นมา พอมีการแชร์ใน TikTok ว่ามีเสียงนี้เกิดขึ้น คุณพุทธ จำได้ว่าเขาเคยทำเคสนี้ไว้ เขาก็ติดต่อและประสานไป เหมือนคนตายต้องการทวงความยุติธรรมให้กับตัวเขาหรือเปล่าก็ไม่รู้ ส่วนอีกเรื่องที่จะบอก อย่าด่าผมเลยนะ จริง ๆ วันนี้ไม่ได้จะทำเคสนี้ ผมจะทำอีกเคสซึ่งอยู่ต่างจังหวัด แขกต้องเดินทางมาหาผม แต่ปรากฏว่า accident มาไม่ถึง มาไม่ทัน สุดท้ายผมมาทราบเรื่องนี้ตอนสิบโมง ก็ให้ไปตามเรื่องอื่นมา เรื่องอื่นรับปากจะมาแต่ก็ไม่มา สุดท้ายเหมือนมีอะไรมาบอกว่ามีเรื่องนี้อยู่นี่หว่า

ผมดูคุณพุทธอยู่ ผมก็เลยบอกว่าลองตามสิ ผมไม่มีเบอร์คุณเลย ผมให้ทีมงานติดต่อไปที่อมรินทร์ไปขอเบอร์คุณมา ไม่เกิน 5 นาที ทุกคนบอกว่าผมจะมา ก็เป็นเรื่องที่แปลกเหมือนกันเนอะ ก็เป็นเรื่องเกินความคาดหมายหรือเปล่าไม่ทราบ แต่มุมคน เรื่องเด็กสองคน คนหนึ่งคือออย อีกคนคือครีม ครีมส่งข้อความเข้ามา หลังจากนั้นตำรวจไปตามของครีมด้วย เข้าเครื่องจับเท็จ หลังจากนั้นนานแค่ไหน ?

          เมย์ : ช่วงแรก ๆ ไม่เกิน 3 เดือน ที่ทางชุดสืบทำอยู่ เขาบอกว่ามีการพาผู้หญิงสองคนมาเข้าเครื่องจับเท็จเรียบร้อยแล้ว ผู้หญิงสองคนเหมือนโยนกันไปกันมา ไม่มีการยอมรับ แต่ผลจับเท็จออกมาคือสองคนนี้ไม่ได้พูดเท็จ แต่เขายังเถียงกันอยู่ แต่ตำรวจบอกว่าเขาไม่ได้เกี่ยวข้อง

ครีมส่งข้อความมาชวนดรีมให้ไปเจอ ดรีมเลยไปกับไม้ แล้วไปถูกยิงตาย พอถามครีม ครีมบอกว่าตัวเองไม่ได้แชต แต่คนแชตคือออย ซึ่งออยเป็นเพื่อนครีม เรื่องนี้เท่าที่ทราบ ออยก็ปฏิเสธว่าเขาไม่รู้เรื่อง ทำไมครีมโยนมาให้เขา ?


          พ่อสุวิเชียร : เรามองว่าถ้าคุณไม่ผิด คุณต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจมาดิ แต่นี่โยนความผิด โยนเรื่องให้คนอื่น ซึ่งในเรื่องก็มีแม่แชตกับลูกเขาว่าไม่ต้องหนีไปไหน

แม่พูดกับครีมเอง แต่สุดท้ายครีมถูกปล่อยตัว สาเหตุเนื่องจาก ?

          พ่อสุวิเชียร : เขาบอกไม่ใช่เหตุจูงใจที่ให้กระทำความผิด หลักฐานแค่นี้มันไม่ใช่ ตอนนั้นเขาจับมาเข้าเครื่องจับเท็จ หลังผ่านไปปีกว่า

มันจับได้ไหม ?

          กฤษณพงศ์ : โดยหลักการควรนำเข้าช่วยระยะเวลาใกล้ชิดกับช่วงเกิดเหตุ เพราะผู้ต้องสงสัยไม่สามารถปฏิเสธว่าจำเหตุการณ์ไม่ได้ เช่นจับวันนี้ วันสองวันจับเข้าเครื่องจับเท็จเลย ตำรวจจะมีการเชื่อมโยงหลักฐานทั้งหมด เคสนี้ถามว่ายากไหม ผมว่าไม่ยาก มีเคสที่ยากกว่านี้หลายเคส ไม่เจอศพ ยังจับได้เลยครับ

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

อาจารย์คิดแบบนั้นเหมือนกันไหม ?

          ปรเมศวร์ : จริง ๆ แล้วเครื่องจับเท็จไม่มีราคาสำหรับผม ไม่ใช่ประเด็นว่าพูดเท็จหรือพูดจริง ประเด็นคือเชื่อมโยงได้ยังไง สอบแม่ไหม แม่ของครีม

          พ่อสุวิเชียร : เขาคงไม่ได้สอบ เขาทำอะไรเขาไม่ได้บอกผมเลย ล่าสุดถึงขั้นบอกว่ามีข้อมูลอะไรให้บอก ถ้าแบบนี้เอา รปภ. ไปเป็นตำรวจดีกว่าไหม หรือผมเป็นเองแทนคุณไหม

          แม่เสาวณีย์ : แรก ๆ ให้เราหารถสีเดียวกันด้วย

          พ่อสุวิเชียร : รูปพรรณสัณฐาน รถลักษณะแบบนี้ ไปหามาเอง ผมไปเจอในคลองสามคันหนึ่ง ผมขับรถกระบะไล่เลย มันก็หนี มันใช่หน้าที่เราหรือเปล่า ผมเสียภาษีให้คุณ คุณต้องดูแลกฎหมายสิ จับคนผิดมาลงโทษ ไม่ใช่เสียภาษีให้คุณสบาย ทำงานสบาย เวลาจับบ่อนทำไมไวจังเลย ผมไม่มีตังค์ไง ไม่ใช่คนรวย ถ้าลองลูกผมนามสกุล ณ สงขลา ไม่เกิน 3 วันจับได้แล้ว ปล้นร้านทองไม่มีหลักฐานคุณยังจับได้ แต่ลูกผมกล้องเกลื่อนคุณยังจับไม่ได้ ผมต้องไปขอกล้อง แต่ได้เป็นบางส่วน บางส่วนถูกลบไป

มองว่าเป็นเรื่องใหญ่ไหมอาจารย์ ?

          ปรเมศวร์ : ใหญ่ ด้วยพยานหลักฐานที่ปรากฏ วันแรกต้องตามได้ และสามารถบอกได้ว่าคนที่แชตอยู่ตรงไหน ถ้าทำจริง ๆ มันไม่ยาก แต่ผมคิดอย่างนี้นะ วันนั้นไม่ได้พบ ผบ.ตร. บิ๊กปั๊ด ผมว่าจบ

          พ่อสุวิเชียร : ก็พวกลิ่วล้อไงครับ เขากันผม คุณเป็นใคร ทำไมไปหาตำรวจต้องยกมือไหว้กราบกรานเข้าไป มันไม่ถูก คุณเป็นตำรวจต้องมารับใช้ประชาชน ประชาชนเดือดร้อน นี่คุณพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เขาเกลียดตำรวจก็ทำให้เขารักคุณสิ

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

พี่สาวดรีมก็ให้ฝากถามตำรวจเรียกเด็กสองคน ครีมกับออยมาเข้าเครื่องจับเท็จ ถามว่าตอนไหน ถ้าเข้าตอนน้องเสียไป 1 ปี 5 เดือนแล้วคงรู้สึกเฉย ๆ แหละ จริงไหม ?

          กฤษณพงศ์ : แน่นอน เนื่องจากระยะเวลาผ่านมานาน เหมือนเราวันเดียวกัน วันนี้ปีที่แล้วเราทำอะไร เราจำไม่ได้แล้วนะ

ไอโฟนที่ตกที่จุดเกิดเหตุบอกว่าของนายหัว ทะเลาะกับแฟนแล้วโยนทิ้งออกมา คนบ้าอะไรจะโยนมือถือทิ้ง ถามหน่อย ไหนนายหัว นายหัวคนไหน อยากเห็นนายหัวที่ว่า ไม่เอานายหัวปลอม ๆ นะ หมายถึงมีโทรศัพท์ตกอยู่ตรงนั้น แต่ตำรวจบอกว่าไม่ใช่ของคนร้าย เป็นของนายหัวคนหนึ่งโยนทิ้งไว้ ผัวเมียทะเลาะกัน ตรงจุดนั้นพอดีเป๊ะ สามพี่สาวถามว่าตอนแรก ๆ ที่ตายกัน บอกคนร้ายไปทางเซียร์ สรุปมาหายไปในหมู่บ้านชาวฟ้า ห้าปีแล้วหาไม่เจอ คนร้ายคงไม่ได้หายตัวได้มั้ง ซึ่งคนละเรื่องกับตำรวจเลย ?

          กฤษณพงศ์ : คดีนี้เป็นหนึ่งคดีที่เป็นตัวอย่างว่าตราบใดที่คนร้ายไม่ถูกจับกุม ก็สะท้อนให้เห็นว่าการรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองเรา ยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ คนอื่นก็จะย่ามใจ วันนี้มีข่าวอีกแล้วกราดยิงที่อุบลฯ  เหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ คนก็จะมองว่านี่ไง เคสนี้ก็ทำได้ เคสนั้นก็ทำได้ บ้านเมืองก็ไม่สงบสุข แต่ถ้าทุกคดีไม่ใช่เป็นข่าว แล้วให้ความสำคัญเท่าเทียมกัน นั่นแหละบ้านเมืองถึงจะสงบสุข

อาจารย์กำลังจะบอกว่าคดีนี้ไม่ได้ถูกให้ความสำคัญ เพราะไม่ได้เป็นประเด็นใหญ่ เมื่อไหร่เป็นประเด็นใหญ่มันถึงจะไล่บี้กัน ?

          กฤษณพงศ์ : 3-4 วันที่ผ่านมาผมดูข่าว คนร้ายขึ้นไปลักทรัพย์บ้านดาราท่านหนึ่ง 3 วัน ตำรวจจับได้เลย ผมถามตัวเองทันที ทำไมเคสนี้ไว คนร้ายขึ้นบ้านคุณแม่ผมที่บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ปัจจุบันยังจับไม่ได้เลย คนร้ายขึ้นบ้านพี่สาวผมที่บึงกุ่ม กรุงเทพฯ ปัจจุบันก็จับคนร้ายไม่ได้สูญเงินไปเป็นล้าน สงสัยพี่สาวผมไม่ได้เป็นดารามั้ง อันนี้พูดตามความเป็นจริง เราไม่เข้าใจตำรวจไปดูก่อนว่าตำรวจติดขัดอะไร เขาไม่อยากทำเพราะอะไร เขาสั่งใครไม่ได้หรือยังไง

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

หมู่บ้านชาวฟ้ามีทางออกหลายทาง ต้องดูทุกทาง กล้องจะมาเสียอะไรที่คนร้ายหายไปพอดี พี่สาวเขาถามมา ห้าเขาบอกว่าตำรวจพยายามตัดเด็กหญิงคนนั้นออก แล้วน้องหนูถูกยิงด้วยเหตุผลอะไร ในเมื่อก่อนหน้านี้ไปเที่ยวเล่นบ้านเพื่อน กลับยันเช้าก็ไม่มีปัญหา แล้วพ่อคิดว่าเขาจะมีปัญหาอะไรกัน ?

          พ่อสุวิเชียร : สองคนนี้ไม่มีอะไรเลย เขาไปเที่ยวเหมือนเด็กน้อย บางทีมารัชดา กลับกันเช้า ก็ไปนอนที่บ้านผม แต่พอมีเด็กผู้หญิงสองคนนี้เข้ามาปุ๊บ ตายทันทีเลย

สุดท้ายพี่สาวฝากถามว่า พวกคุณเก็บคดีนี้เข้าแฟ้มหมดแล้ว แล้วคดีจะไปจบตรงไหน ?

          เมย์ : ก็เมื่อคดีนี้ได้สัก 4 ปี เมย์ได้มีโอกาสไป สภ.ธัญญะ ไปห้องสืบสวน เดินเข้าไปเขาก็ทักทายปกติ เมย์บอกว่ามาคดีโดนยิงเสียชีวิต 2 ศพ ยังจับไม่ได้ เขาก็เดินไปหยิบแฟ้มคดีอยู่ที่ตู้ ซึ่งเหลือคดีเดียวที่ตั้งอยู่ เมย์ก็บอกว่าพี่คะ มัน 4 ปีแล้วยังจับไม่ได้เลย มีข้อมูลอะไรให้ครอบครัวเก็บไว้บ้างไหมคะ เขาบอกคลิปอะไรต่าง ๆ หายหมดแล้ว เพราะเอาคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นไปล้างข้อมูลหมดแล้ว เหมือนโดนไวรัส หนูก็บอกว่าพี่ทำแบบนี้ได้ไง คดีหนูยังจับคนร้ายไม่ได้เลย พี่ไม่เหลืออะไรให้หนูเลยเหรอ จนเมย์ท้อแล้ว มายืนอยู่กับแม่ สักพักเขาก็มาเรียกว่ามีคลิปแล้ว แต่เป็นคลิปที่เขาถ่ายจากมือถือหน้าจอโน้ตบุ๊กให้ ไม่ใช่คลิปจริงในโน๊ตบุ๊ก ก็ไม่ชัดเท่าไหร่ จนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

แสดงว่า 5 ปีที่ผ่านมา พวกคุณไม่เคยหยุดตามกันเลย ?

          เมย์ : จนล่าสุด 4 พฤษภาคม เหมือนมีอะไรดลใจให้ไปที่นั่นอีกครั้ง เมย์ก็เดินไปที่ สภ. ว่าคุณตำรวจคนนี้อยู่ไหมคะ ร้อยเวรคนนี้อยู่ไหมคะ สรุปว่าไม่มีใครอยู่เลยค่ะ ที่เคยทำคดี พอถามว่าจำคดีนี้ได้ไหมคะ เขาบอกว่าจำไม่ได้ 5 ปีเขาย้ายหมดแล้ว หนูก็หาข้อมูลมาแจ้งคนข้างบนเขาพาเมย์ไปนั่งรอตำรวจอีกท่าน ที่เป็นคนเก็บข้อมูลคดีทั้งหมด รอครึ่งชั่วโมงเขาก็มา เมย์บอกเขาว่าพฤศจิกายนปี 60 เขาเข้าไปในห้องเก็บเอกสาร ไปหยิบแฟ้มออกมาตั้ง เหมือนมาอ่านเรื่องที่เมย์รู้อยู่แล้วให้เมย์ฟังอีกรอบหนึ่ง เมย์ก็ถามว่ามีอะไรเพิ่มขึ้นไหม ก็คือไม่มีค่ะ

          หนูถามตรง ๆ เลยว่าสรุปคดีหนู แฟ้มนี้ไม่มีใครทำคดีแล้วใช่ไหมคะ คุณตำรวจบอกว่าตอนนี้เราได้แค่รอให้มันเหมือนเกิดเหตุการณ์แล้วคนร้ายเอาอุปกรณ์ตัวนี้ออกมาใช้อีกครั้งหนึ่ง เราได้มีการเก็บข้อมูลหลักฐานคดีไม้ไว้แล้ว ถ้ามีเหตุการณ์เกิดขึ้น เทียบกันแล้วตรง เราจับคนร้ายได้แน่ เมย์ก็เลยพูดว่าทำไมหนูโชคร้ายจัง เขาบอกว่าคดีในปีนั้นมี 11 คดี ปิดได้ 10 คดี เหลือคดีหนู หนูก็เลยบอกว่าคงเป็นน้องหนูมั้งที่เป็นคนโชคร้ายที่จับไม่ได้

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

ฟังแล้วหัวจะปวด ?

          กฤษณพงศ์ : เราต้องวิเคราะห์ตำรวจว่าทำไมเขาตามไม่ได้ ติดขัดอะไร งบประมาณสนับสนุน ขวัญกำลังใจเป็นยังไง ต่อมาต้องเอาทุกคดีมาผูกกับความก้าวหน้าของเขา เช่น เป็นสารวัตรสืบคดีนี้ ผู้กำกับโรงพักนี้ คุณยังตามคดีนี้ไม่ได้ คุณอยู่ตรงนี้จะเหมาะสมไหม หรือคนทำคดีนี้ก็ตาม สิ่งเหล่านี้ถ้าผูกไว้ผมว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

อีกหนึ่งตัวละครที่ต้องพูดถึงคือครีม ออยปัจจุบันยังแสดงตัวอยู่ ออยบอกว่ากับครีมเลิกคบกันเลย เพราะครีมมาโยนเรื่องให้ แต่พ่อให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ครีมออกรถใหม่เลย ?

          พ่อสุวิเชียร : ครับ หลังจากลูกผมตายได้ประมาณเกือบ ๆ เดือน ตอนนั้นผมยังไม่ย้าย ออกรถกระบะป้ายแดง เราก็ไม่ได้ว่าเขานะ แต่มองว่าช่วงประจวบเหมาะเหลือเกิน ลูกสาวผมก็มอง มันแปลก ลูกเราตายทำไมมาออกรถป้ายแดง ถ้ามองในมุมกลับกัน คุณทำอะไรถึงออกป้ายแดงได้ ไม่ได้ดูถูกอาชีพเขานะ

แม่ก็อยู่บ้านหลังนั้นไม่ได้เลย ?

          แม่เสาวณีย์ : มองเห็นภาพลูกในนั้นตลอด เราก็ไม่อยากอยู่ (เสียงสั่น) รถที่ลูกขี่แม่จะไม่เอาด้วย แต่ทางบริษัทรถบอกว่ามันเกิดอุบัติเหตุแล้วลูกเสียก็ต้องเป็นของแม่ แม่ถึงจำใจต้องเอากลับมา

          พ่อสุวิเชียร : รอยลูกปืนเต็มรถเลย

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

อาจารย์ว่ายังไง ?

          ปรเมศวร์ : จริง ๆ เรื่องนี้ไม่ได้ยาก ถ้าเริ่มต้นดี ๆ มูลเหตุจูงใจเราไม่รู้ อาจเป็นไปได้ไหม ตามเก็บตามล้างกันอยู่ ปืนกล็อกผมเห็นด้วย ปืนกล็อกนี่แพง ไม่ใช่คนธรรมดาจะมีได้หรอก ปืนกล็อกชุดแรก ๆ มหาดไทยต้องนำเข้ามาและมีการสั่งจองกันนะ ปืนกล็อกไม่ต้องขึ้น มันยิงได้เลย สภาพการยิง โทรศัพท์ที่ต่อว่ากัน เป็นเรื่องเล็กนิดเดียว ตำรวจสืบต่อได้หมดเลย จำ 8 ศพ ที่ภาคใต้ได้ไหม กล้องวงจรปิดก็ไม่มี แป๊บเดียวก็จับได้ ทำจริงจับได้ ผมเชื่ออย่างนั้น ผมว่าหลังจากวันนี้ อีกไม่นานต้องได้ตัว

อาจารย์มองยังไง ?

          กฤษณพงศ์ : ผมนึกถึงวลี เรื่องเล็กของคนใหญ่ เรื่องใหญ่ของคนเล็ก ขึ้นอยู่กับว่าเรื่องนั้นเกิดกับใคร ผมเห็นใจอย่างยิ่งกับครอบครัว เชื่อว่าเราต้องมองมิติตำรวจว่าเขาขาดแคลนอะไร เติมให้เขา งบประมาณ เทคโนโลยี ชาวบ้านต้องการอะไรจากตำรวจไม่งั้นคุณหนุ่มก็ต้องมีเรื่องราวที่ร้องขอความเป็นธรรมช่วยเหลือ แต่ขณะเดียวกัน ต้องทำให้เกิดการปฏิรูปที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่ออกกฎหมายมาแล้วบอกว่าปฏิรูปแล้ว อันนี้ไม่ใช่การปฏิรูปตำรวจ การปฏิรูปตำรวจต้องเกิดกับทั้งประเทศ การรวมศูนย์อำนาจตำรวจก็เช่นกัน คนอยู่ตรงกลางที่คุมอำนาจก็ต้องมาแก้ปัญหาต่าง ๆ ไม่ใช่รอแค่การแต่งตั้งอย่างเดียว  

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

เรื่องนี้ธงคุณแม่คือยังไง ?

          มาลี : อยากได้ความยุติธรรมให้ลูก รอคอยมา 5 ปี ไปคู่กับเมย์ (ร้องไห้)

พรุ่งนี้ทุกท่านจะไปร้องที่กองปราบ สอบสวนกลางน่าจะมาดูตรงนี้ ?

          พ่อสุวิเชียร : สุดท้ายผมขอฝาก ผมต้องการได้ยินคำว่า จับตัวคนร้ายได้แล้ว ผมไม่ต้องการได้ยินคำว่ากำลังดำเนินการอยู่ ประโยคนี้ผมฟังจนผมเอียนแล้ว ผมพร้อมลุย ถ้าบอกว่าจับตัวคนร้ายเมื่อไหร่ ผมยกมือท่วมหัวเลย แล้วจะสรรเสริญวงการนี้อีกนาน เพราะทุกวันนี้ผมไม่เชื่อถือเลย ผมแค้นนะ

          ปรเมศวร์ : เวลาผู้เสียหายเขาแจ้งความ ไม่อยากได้รับข่าวเลย ผู้เสียหายไปแจ้งความแล้วบอกว่ารวบรวมพยานหลักฐานมาให้หน่อย มันไม่ใช่หน้าที่ของชาวบ้านนะ

          พ่อสุวิเชียร : ทุกคนเสียภาษี แล้วจ้างคุณไปทำอะไร เช้ามากินกาแฟ เย็นกลับบ้าน เบิกเบี้ยเลี้ยงเหรอครับ มันไม่ถูก

           ทั้งนี้ สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้

สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดกลั้น ลูกถูกยิง ตร. จับไม่ได้ บอกรอให้เอาปืนมายิงใหม่ - กรรชัย ลั่นฟังแล้วหัวจะปวด ! อัปเดตล่าสุด 4 สิงหาคม 2565 เวลา 17:58:06 13,212 อ่าน
TOP