x close

พยานเล่านาที ไฟไหม้ผับ MOUNTAIN B ทันทีที่ไฟลุก ทุกคนก็วิ่งกรูเหยียบกันผ่านประตูแคบ


            พยานเล่านาทีไฟไหม้ผับ MOUNTAIN B ทันทีที่ได้ยินเสียงระเบิด ทุกคนก็วิ่งกรูออกมาเหยียบกัน อึ้ง ประตูเข้า-ออกแคบมาก แถมมี 2 ชั้น เนียนไปกับโฟมซับเสียงซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี



           จากกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ผับ MOUNTAIN B ริมถนนสาย สุขุมวิทบางนา-ตราด ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในช่วงตี 1 ของวันที่ 5 สิงหาคม 2565 จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย โดยในที่เกิดเหตุพบว่า นักท่องเที่ยววิ่งหนีตายกันอลหม่านออกจากอาคารหลาย 10 คน บางคนอยู่ในสภาพไฟคลอกทั้งตัว นอนร้องครวญคราง

          ส่วนการควบคุมเพลิงค่อนข้างลำบาก เพราะในอาคารมีวัตถุติดไฟง่าย คือ โฟมซับเสียง ยิ่งทำให้ไฟลุกลามไปทั่วอาคาร ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ชั่วโมงถึงควบคุมเพลิงได้ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 13 ราย ถูกไฟคลอกร่าง ผู้บาดเจ็บมี 36 ราย


นักดนตรีเล่าแผนผังกับความกลัวที่เกิดในใจ สุดท้ายเกิดขึ้นจริง


          ล่าสุด วันที่ 5 สิงหาคม 2565 เฟซบุ๊ก Nui Voice Raphon ซึ่งเป็นนักดนตรีของทางร้าน แต่วันเกิดเหตุไม่ได้ไปเล่น เล่าถึงความรู้สึกต่อผับแห่งนี้ว่า ตนเป็น 1 วงที่เล่นประจำอยู่ที่ร้านนี้ทุกวันจันทร์ สิ่งที่น่ากลัวและคิดอยู่เสมอคือ ทางเข้า-ออกมันแคบมาก เพราะมีบูธของซาวด์กั้นตรงกลางทางออก และทางเข้า-ออกของลูกค้ามีทางเดียว และมีทางออก 2 ชั้น เป็นประตูผลักแบบคอนโด คือ ข้างนอกผลัก 1 ฝั่ง ข้างในผลัก 1 ฝั่ง มีหลังคาเพื่อซับเสียง แต่นั่นคือเชื้อเพลิงชั้นดีที่ทำให้ระแวงมาตลอด

          เวลาปกติที่ไปทำงาน จะมีสมาชิกวงเดินตามการ์ดที่หน้าร้าน มาเปิดประตูด้านหลังร้าน เพื่อเข้าไปถึงเวทีเลย ไม่ต้องเบียดลูกค้าเข้าไป เมื่อเข้าไปแล้ว การ์ดก็จะล็อกแม่กุญแจที่ประตูหลังทันที ไม่มีใครสามารถเข้า-ออกได้ นอกจากจะมีคนดูแลมาเปิดให้ ซึ่งระยะทางระหว่างเวทีกับประตูทางออกของลูกค้าก็ไกลกันพอสมควร

          ฉะนั้น เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ มีหลังคาซับเสียงที่เป็นเชื้อเพลิง จึงทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ลูกค้าก็เต็มร้าน เมา ใครวิ่งทันก็ทัน ใครวิ่งไม่ทันก็กองอยู่หน้าประตู กลายเป็นปิดทางออก (เคสเดียวกับซานติก้าผับ) ทำให้เพื่อน ๆ นักดนตรีที่อยู่ไกลสุดจากประตู ต้องเผชิญกับไฟ และต้องทิ้งเครื่องดนตรีทุกอย่าง บางคนออกมาทัน บางคนออกมาไม่ทัน คนที่ออกมาทันก็อาการไม่ดี หดหู่มาก ขอให้ปลอดภัยนะ

          ส่วนสถานการณ์ตอนนี้ นักดนตรีบางส่วนอยู่ในห้อง ICU แล้วก็มีนักดนตรีบางส่วนที่เสียชีวิตไปแล้ว


ลูกค้าเล่าเหตุการณ์ ได้ยินเสียงระเบิดตรงฝั่งเวที ไฟลุก แล้วทุกคนก็วิ่ง


          ขณะที่ลูกค้ารายหนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ตนเข้าไปในผับตอนเที่ยงคืนนิด ๆ ยืนกินเบียร์ 3-4 แก้ว หันหลังให้เวที พอนักร้องขึ้นร้องเพลงอีกได้ 2 เพลง ก็มีเสียงระเบิดขึ้นตรงฝั่งเวที ทุกคนตกใจ นักร้องก็หยุดเล่น เห็นไฟลุก เธอจึงรีบตะโกนว่า ไฟไหม้

          จากนั้นทุกคนก็รีบวิ่งไปที่ทางออกทันที เหยียบกันล้ม สถานการณ์ตอนนั้นคือ ควันดำท่วมทั้งร้าน วิ่งได้ 3-4 ก้าวก็ระเบิดอีกรอบ ตอนนั้นสติหลุดทำอะไรไม่ถูก แต่ก็ออกมาทันไม่กี่ 10 วินาที เฉียดตาย นับเป็นเหตุการณ์ที่ติดตาชวนจิตตกมาก


วินาทีไฟไหม้ ประตูทางออกเนียนกับโฟมซับเสียง ลูกไฟตกเป็นหย่อม ๆ


        เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า เกิดเสียงระเบิด 2 ครั้งบริเวณจุดที่ดีเจยืนอยู่ จากนั้นก็มีประกายไฟลุกไปสะกิดโฟมซับเสียงซึ่งติดไฟง่าย จนไฟลุกอาคารอย่างรวดเร็ว

          ด้านคุณหนุ่ย นักดนตรีที่เล่นที่ผับแห่งนี้ประจำ แต่วันเกิดเหตุไม่ได้ไปเล่น เล่าว่า สาเหตุที่ทำให้มีคนเสียชีวิตจำนวนมากในเหตุการณ์นี้ คือ การออกแบบภายในร้านที่ผิดพลาด เพราะทางเข้า-ออกมันควรจะมีไฟหรือป้ายบอกทางออก แต่ร้านนี้เอาแผ่นซับเสียงสีดำปิดทับตรงประตู จนมันกลายเป็นเนื้อเดียวกัน จะรู้เพียงแค่พนักงานร้านว่าตรงไหนคือประตู แล้วช่วงเกิดเหตุไฟมันมืด แสงไม่พอ แล้วไฟไหม้ลามลงมาจากเพดาน กลายเป็นลูกไฟที่หยดลงมาตามพื้นเพิ่มตามจุดต่าง ๆ ประตูที่เป็นสีดำก็ยากที่จะหาเจอ

          นอกจากนี้ ประตูในรูปแบบคอนโดก็เหลือช่องเดียว ต่างคนต่างแย่งกันเบียดเสียดออก ยิ่งทำให้ออกยาก ส่วนนักดนตรีคนหนึ่งที่อยู่ในงาน ตอนนี้เสียชีวิตแล้ว

          เรื่องแผนผังของการเข้า-ออกผับ ลูกค้าจะมีทางเข้า-ออกทางเดียว พอเข้าประตูด้านนอกก็จะเจอห้องให้นั่งพัก ให้สูบบุหรี่ แล้วก็จะมีห้องอีกห้องที่ต้องผ่านเข้าไปเพื่อชมดนตรี ซึ่งประตูก็แคบมาก เดินสวนกัน 2 คนไม่ได้ ไม่มีการติดป้ายไฟทางออกฉุกเฉิน ลูกค้าจะเดินเข้าไปได้ลึกสุดคือห้องน้ำเท่านั้น

ไฟไหม้ผับชลบุรี MOUNTAIN B

ไฟไหม้ผับชลบุรี MOUNTAIN B

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยานเล่านาที ไฟไหม้ผับ MOUNTAIN B ทันทีที่ไฟลุก ทุกคนก็วิ่งกรูเหยียบกันผ่านประตูแคบ อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2565 เวลา 10:21:17 16,025 อ่าน
TOP