x close

ระทึก ! คนงานไทยในอิสราเอล ปาร์ตี้อยู่ดี ๆ เห็นจรวดพุ่งโจมตี ก่อนถูกสกัดกลางอากาศ

           คนงานไทยที่อิสราเอล เผยนาทีระทึกขณะนั่งกินเลี้ยง จู่ ๆ บนท้องฟ้ามีจรวดพุ่งเป้าโจมตีเมืองหลายลูก ก่อนระบบสกัดได้กลางอากาศ



          วันที่ 7 สิงหาคม 2565 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก อาทิตย์ ชมนาวัง โพสต์คลิปในกลุ่ม "TIC แรงงานไทยในประเทศอิสราเอล" เป็นเหตุการณ์ที่คนงานไทยกลุ่มหนึ่งกินดื่มสังสรรค์กัน แต่ระหว่างนั้นกลับต้องเกิดเหตุระทึกเมื่ออิสราเอลถูกกลุ่มติดอาวุธยิงจรวดเข้าโจมตีเป็นจำนวนมาก

          เจ้าของคลิปเล่าในคอมเมนต์ว่า ก่อนเกิดเหตุทางกลุ่มคนงานได้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในโอกาสส่งเพื่อนบางคนเตรียมเดินทางกลับบ้านที่ไทย ก่อนที่จะปรากฏภาพบนท้องฟ้าที่มีลูกไฟขนาดใหญ่บินผ่าน นั่นคือจรวดที่ถูกยิงเข้ามาเพื่อโจมตี แต่จะเห็นว่าระหว่างนั้นจรวดก็ถูกทำลายกลางอากาศทั้งหมด ส่วนจุดที่ถ่ายคลิปนั้นแม้จะดูค่อนข้างหวาดเสียว แต่ที่จริงนั้นอยู่ติดกับบังเกอร์หลบภัยเลยทีเดียว


          หลังจากคลิปดังกล่าวถูกโพสต์ไป มีการแชร์ไปกว่า 1.3 พันครั้ง ซึ่งหลายคนต่างรู้สึกแปลกใจที่ผู้คนดูไม่ค่อยกลัวการโจมตี อาจเป็นเพราะความมั่นใจในระบบการป้องกันทางอากาศของอิสราเอล บ้างรู้สึกเป็นห่วงแทนชาวไทยหลายคนที่ทำงานที่ต่างแดน พร้อมแนะนำว่าไม่ควรผ่อนคลายเกินไป เพราะความจริงถือว่าอันตรายไม่น้อยทีเดียว

          กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอล จับกุม หนึ่งในผู้บัญชาการกลุ่มติดอาวุธ ปาเลสไตน์ อิสลามิก จีฮัด (Palestinian Islamic Jihad หรือ PIJ) ก่อนจะเปิดฉากโจมตีกลุ่ม PIJ ในฉนวนกาซา โดยสามารถปลิดชีพผู้นำระดับสูงของกลุ่มได้ 2 ราย แต่ก็ส่งผลให้มีทั้งทหารและพลเรือนในฉนวนกาซา เสียชีวิตถึง 44 คน


          กลุ่มติดอาวุธ PIJ ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดนับร้อยลูกเข้าใส่อิสราเอล ส่งผลให้ประชาชนในอิสราเอลหลายพันคนต้องอพยพเข้าที่หลบภัย แต่ส่วนใหญ่จรวดที่โจมตีเข้ามานั้นถูกระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ ไอออน โดม (Iron Dome) สกัดเอาไว้ได้ ซึ่งระบบดังกล่าวทำงานโดยใช้เรดาร์เพื่อบ่งชี้และทำลายจรวด ด้วยการยิงขีปนาวุธขึ้นไปสกัดก่อนที่จรวดจะสร้างความเสียหาย ซึ่งในครั้งนี้อิสราเอล เผยว่าระบบสามารถป้องกันการโจมตีได้ถึง 97 เปอร์เซ็นต์


ขอบคุณข้อมูลจาก edition.cnn.com, yahoo.com, reuters.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระทึก ! คนงานไทยในอิสราเอล ปาร์ตี้อยู่ดี ๆ เห็นจรวดพุ่งโจมตี ก่อนถูกสกัดกลางอากาศ อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2565 เวลา 18:10:00 19,088 อ่าน
TOP