x close

หนุ่มติดหนี้ กยศ. 3 แสน โดนยึดคอนโด 3 ล้าน สมศักดิ์ช่วยไกล่เกลี่ยให้ แต่กลับโดนด่าพรึ่บ !

          หนุ่มติดหนี้ กยศ. 3 แสน 9 ปีจ่ายแค่ 4 หมื่น โดนศาลสั่งยึดคอนโด 3 ล้าน ก่อนสมศักดิ์ขอไกล่เกลี่ยได้ แถมลดหนี้อีก 1 แสน งานนี้ชาวเน็ตวิจารณ์ขรม คนจ่ายตรงเวลาอาจมีเขางอก


          หากใครไม่มีทุนการศึกษามากพอที่จะเรียนหนังสือ ทางเลือกหนึ่งที่หลายคนมักจะใช้กันคือกู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมทางการศึกษา หรือ กยศ. ยืมเงินมาใช้เรียนก่อน แล้วพอเข้าสู่วัยทำงานค่อยใช้คืน แต่ปัญหาที่พบเกี่ยวกับกองทุนนี้ก็คือ บางคนมักจะเบี้ยวจ่ายเงิน ทำให้ตัดโอกาสรุ่นน้อง ๆ ที่จะกู้เงินต่อ

          ล่าสุด วันที่ 10 สิงหาคม 2565 เฟซบุ๊ก สมศักดิ์ เทพสุทิน ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีการลงคลิปช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ กยศ. ของหนุ่มรายหนึ่ง ซึ่งเป็นหนี้ 3 แสนบาท จนถูกฟ้องยึดทรัพย์ โดยงานนี้นายสมศักดิ์สามารถไกล่เกลี่ยจนสำเร็จ ได้ลดหนี้ลงและมีโอกาสได้คอนโดคืน


          สำหรับคดีดังกล่าว นายสมศักดิ์ระบุว่า ชายคนนี้ กู้ กยศ. 3.71 แสนบาท ศาลพิพากษาปี 2554 ให้ชำระเดือนละ 2,600 บาท เป็นเวลา 9 ปี แต่ลูกหนี้กลับชำระเพียง 44,000 บาท แล้วก็ไม่ได้ชำระอีกเลย ด้วยเหตุนี้ วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 ศาลจึงตัดสินให้ยึดคอนโดมูลค่า 3 ล้านบาทของลูกหนี้ จนต้องมาไกล่เกลี่ยในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 70 จ.นนทบุรี

          นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ระบุว่าผลการไกล่เกลี่ย กยศ. ลดเบี้ยปรับให้ทั้งหมด 100,584 บาท เหลือยอด 270,913 บาท ซึ่งคอนโดก็จะมีการคืนให้ แต่ลูกหนี้ต้องปิดบัญชีให้ได้ในเร็ว ๆ นี้


หนุ่ย พงศ์สุข ง้างมาแต่ไกล เปิดมาคำแรก ทุเรศ ก่อนร่ายเหตุผล

          ทันทีที่ชาวเน็ตเห็นคลิปดังกล่าว ก็เข้ามาคอมเมนต์อย่างถล่มทลาย โดยเฉพาะ หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ อินฟลูเอนเซอร์ด้านไอทีชื่อดัง ถึงกับคอมเมนต์คำแรกออกมาว่า "ทุเรศ" จากนั้นอธิบายเพิ่มเติมว่า กยศ. ไม่น่าลดหนี้ให้ การยึดคอนโดมูลค่า 3 ล้านถือว่าถูกต้องแล้ว เนื่องจากลูกหนี้ทำพฤติกรรมอำพรางแสร้งว่าไม่มี ไม่ชดใช้หนี้ให้ตรงกรอบเวลาตามที่ศาลสั่ง และผิดนัดซ้ำซาก 9 ปีที่ศาลสั่ง และก่อนหน้านั้นอีกเท่าไร

          อีกทั้งเงินค่าชำระหนี้เดือนละ 2,600 บาท เท่ากับบิลมื้อใหญ่ในห้างดังมื้อหนึ่ง บางครั้งลูกหนี้ต้องยอมอดสุขเพื่อช่วยเหลือคนรุ่นถัดไป ไม่ใช่ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ทำคนรุ่นหลังลำบากจากการรอและขาดโอกาสในการถึงแหล่งเงินทุน


          ประเทศเราควรเลิกนโยบายเจรจากับผู้ก่อการร้ายทุกกรณี ไกล่เกลี่ยแล้วจะมีแต่ประโยชน์ให้กับคนทุเรศ ๆ ทำไมเราต้องพินอบพิเนาขอเงินคืนจากลูกหนี้แบบประนอมแล้วประนอมอีก ทั้งที่เราปล่อยกู้เขา

          ทั้งนี้ หนุ่ย พงศ์สุข ยืนยันว่า วิจารณ์โดยสุจริตจากข้อมูลที่ได้จากคลิปและคำพูดของนายสมศักดิ์ ไม่ได้มีข้อมูลมากกว่านี้หรือเคียดแค้นก่อนหน้า


คอมเมนต์

ชาวเน็ต ชี้ กลัวเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ลูกหนี้คนอื่น


          อีกประเด็นหนึ่งคือ เมื่อครบกำหนดจ่ายหนี้แล้วยังจ่ายไม่ครบ ทำไมศาลถึงตัดสินให้ลดหนี้ลงอีก 1 แสนบาท การตัดสินเช่นนี้ไม่ยุติธรรมกับผู้ที่จ่ายเงินตรงเวลา จ่ายเต็มจำนวน ซึ่งลูกหนี้ที่ดียังมีอีกมาก คนที่ตั้งใจเบี้ยวหนี้ ไม่ควรมีการไกล่เกลี่ยใด ๆ

          ขณะที่บางคนก็ตั้งข้อสงสัยว่า การที่มีคอนโดราคา 3 ล้านได้ แต่ไม่ยอมจ่ายหนี้ กยศ. คนคนนี้ควรถูกยึดทรัพย์แบบไม่ไกล่เกลี่ยนั้นถูกแล้ว เพราะถือว่าเข้าข่ายเจตนาไม่ดี อีกอย่างหนึ่งถือเป็นการสร้างภาระของคนรุ่นหลัง ๆ ที่ต้องกู้ต่อ คนที่อยากได้เงินกู้ก็กู้ไม่ได้ เพราะรุ่นพี่เบี้ยวหนี้

          ส่วนคนอีกกลุ่มก็เป็นห่วง กลัวว่า การไกล่เกลี่ยครั้งนี้ของ รมว.ยุติธรรม อาจจะทำให้ลูกหนี้รายอื่นเบี้ยวหนี้เพิ่มขึ้นได้ เพราะต่อให้เบี้ยวหนี้ ก็ไกล่เกลี่ยได้ แถมได้จ่ายเงินในราคาที่ลดลงไปอีก 1 แสนบาท
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มติดหนี้ กยศ. 3 แสน โดนยึดคอนโด 3 ล้าน สมศักดิ์ช่วยไกล่เกลี่ยให้ แต่กลับโดนด่าพรึ่บ ! อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2565 เวลา 16:59:55 136,161 อ่าน
TOP