x close

มอเตอร์ไซค์วิ่งเลนขวา ถูกรถชนมีสิทธิ์ตายฟรี ดีไม่ดีถึงล้มละลาย อัยการขอเตือนเอาไว้ !


          มอเตอร์ไซค์วิ่งเลนขวา หากถูกรถชนมีสิทธิ์ตายฟรี ดีไม่ดีถึงขั้นล้มละลาย เรื่องนี้ยืนยันจาก รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง พร้อมเปิดข้อกฎหมายโดยตรง แล้วทีนี้มอเตอร์ไซค์ควรวิ่งตรงไหน

โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

          วันที่ 12 สิงหาคม 2565 เฟซบุ๊ก โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง ของนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง มีการโพสต์เตือนภัยถึงคนใช้รถมอเตอร์ไซค์ ที่ชอบวิ่งเลนชิดขวา ให้ระวังเกี่ยวกับความปลอดภัยให้ดี เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุ อาจทำให้ตายฟรี บาดเจ็บฟรี หรือถูกฟ้องล้มละลายได้ เพราะหมดยุคมอเตอร์ไซค์ชนรถเก๋งแล้วเป็นฝ่ายถูกเสมอแล้ว

          นายโกศลวัฒน์ อธิบายเพิ่มว่า ผู้ใช้รถใช้ถนนมักบ่นกันว่า ถนน 4 เลน รถยนต์ที่อยู่ขวาสุดมักเจอมอเตอร์ไซค์ต่อท้ายบีบแตรไล่บ่อย ๆ แต่ในความจริง กฎหมายจราจร มาตรา 35 ระบุว่าไว้ ถนนที่มีการแบ่งช่องเดินรถตั้งแต่ 2 ช่องขึ้นไป หรือจัดช่องเดินรถประจำทางด้านซ้ายไว้เฉพาะ กรณีนี้ รถจักรยานยนต์จะต้องเดินรถในช่องซ้ายสุด หรือใกล้เคียงกับช่องเดินรถประจำทางแล้วแต่กรณี หากฝ่าฝืนปรับ 400-1,000 บาท

          ด้วยเหตุนี้ ผู้ขี่รถจักรยานยนต์ในยุคปัจจุบัน ที่มักขับเลนขวาในถนนสี่เลนหรือมีการแซงตามอำเภอใจ ไม่ระมัดระวัง ไม่เคารพกฎจราจร หากฝ่าฝืนอาจถูกจับปรับได้

โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

ยิ่งเกิดอุบัติเหตุ อาจถึงขั้นหมดตัว


          ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุในช่องเดินรถทางด้านขวา จักรยานยนต์อาจจะต้องรับผิดว่า ขับรถโดยประมาท เพราะถือว่าไม่ได้ชิดซ้าย เป็นการฝ่าฝืนกฎจราจรก่อนแล้ว และความเสียหายทางแพ่งจะต้องชดใช้ตามมา เช่น ค่าซ่อมรถคู่กรณี ค่าคนเจ็บ ฉะนั้น มอเตอร์ไซค์ควรขับชิดซ้ายตามกฎหมายดีกว่า จะไม่ได้ถูกมองว่าเข้าข่ายประมาท ลดความเสี่ยงจากค่าเสียหายในยุคที่เงินหายากแบบนี้

          ยิ่งถ้าหากเหตุการณ์นี้มีคนเสียชีวิต อาจจะถึงขั้นล้มละลายได้เลย ยกตัวอย่างคดีหมอกระต่าย ถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งอีกกี่ล้าน

โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มอเตอร์ไซค์วิ่งเลนขวา ถูกรถชนมีสิทธิ์ตายฟรี ดีไม่ดีถึงล้มละลาย อัยการขอเตือนเอาไว้ ! โพสต์เมื่อ 12 สิงหาคม 2565 เวลา 14:57:59 18,943 อ่าน
TOP