x close

นอร์เวย์ฆ่าเฟรยา วอลรัสขวัญใจชื่อดัง หนักเกินครึ่งตัน คนน้ำตาซึม ทำไมต้องฆ่าด้วย

        ทางการนอร์เวย์การุณยฆาตเฟรยา วอลรัสชื่อดัง ขวัญใจผู้คน น้ำหนักกว่าครึ่งตัน คนน้ำตาซึม จำเป็นต้องฆ่าเลยหรือ

วอลรัส, การุณยฆาต

        วันที่ 14 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และนิวยอร์กไทม์ส รายงานข่าวสะเทือนใจ รัฐบาลนอร์เวย์ ดำเนินการุณยฆาตเจ้าเฟรยา (Freya) วอลรัสเพศเมียวัยสาว ซึ่งมีน้ำหนักตัวกว่า 1,300 ปอนด์ (ราว 590 กิโลกรัม) โดยเชื่อว่า มันจะเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของมนุษย์ ภายหลังจากมันเข้ามาอยู่ในแหล่งอาศัยของผู้คน และผู้คนเมินเฉยต่อคำเตือนที่ให้เว้นระยะห่างจากสัตว์ตัวนี้ในน้ำ

        เฟรยา มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในโซเชียลมีเดีย และกลายเป็นขวัญใจผู้คน หลังจากเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มันเข้ามาใช้ชีวิตบริเวณชายฝั่งออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ โดยมีภาพของมันที่ปีนขึ้นไปบนเรือของคนและนั่งพักผ่อนอาบแดดอยู่บนท่าเรือ สร้างรอยยิ้มและทำให้หลายคนชื่นชอบ 

        อย่างไรก็ตาม โอลาฟ เลคเวอร์ โฆษกกรมประมงของนอร์เวย์ เผยว่า ในช่วงฤดูร้อนที่ออสโล มีผู้คนคึกคัก ทั้งนักว่ายน้ำ นักเล่นเรือ และนักนันทนาการทางน้ำจำนวนมาก เช่น แพดเดิลบอร์ดและเรือคายัก หลายคนพยายามว่ายน้ำเข้าใกล้ และเข้าไปถ่ายรูปกับมัน บ้างก็ขว้างสิ่งของใส่มัน ทำให้บางครั้งมันไล่ตามผู้คน

        ก่อนหน้านี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประกาศเตือนผู้คนหลายต่อหลายครั้ง ไม่ให้เข้าใกล้เฟรยา และรักษาระยะห่างจากมันเพื่อความปลอดภัย แต่ผลปรากฏว่า ผู้คนละเลยไม่ยอมฟัง จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้เตือนอย่างจริงจังว่า เฟรยามีโอกาสที่จะถูกกำจัดทิ้ง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน หากไม่สามารถห้ามคนให้อยู่ห่างจากมันได้

วอลรัส, การุณยฆาต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rune Aae

        "ในท้ายที่สุดแล้ว เราไม่เห็นทางเลือกอื่นใดอีก มันมาอยู่ในพื้นที่ที่ไม่เป็นธรรมชาติสำหรับมัน" โอลาฟ กล่าว

        ทางการไม่ได้ระบุว่า เฟรยาถูกการุณยฆาตด้วยวิธีใด แต่โดยระบุเพียงว่าเป็นไปตามระเบียบการ ภายหลังจากข่าวการตายของเฟรยาถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง ก็ได้สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนรักสัตว์ เกิดการตั้งคำถามขึ้นว่า จำเป็นถึงขนาดต้องฆ่ามันเลยเหรอ  

        รูน เอ ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยา ของมหาวิทยาลัยเซาธ์อีสเทิร์น นอร์เวย์ ซึ่งติดตามการปรากฏตัวของเฟรยา เผยผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวว่า โดยปกติ วอลรัสมักจะระวังมนุษย์และอาศัยอยู่บริเวณขอบนอกชายฝั่งนอร์เวย์ บางครั้งจะโผล่มาตามเกาะบ้าง แต่ไม่นานก็จะจากไปเพราะกลัวคน แต่เฟรยาเป็นเคสที่ค่อนข้างไม่ปกติ มันไม่กลัวคน และมันอาจจะชอบคน นี่จึงเหตุผลที่มันไม่จากไป

        อย่างไรก็ดี จากประสบการณ์และการติดตามศึกษาพฤติกรรม เขาเชื่อว่า เฟรยาจะออกจากชายฝั่งออสโลในไม่ช้า เช่นเดียวกับครั้งก่อนที่มันจากไปในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ดังนั้นวิธีการกำจัดฆ่ามันทิ้ง จึงเป็นวิธีที่ไม่จำเป็น เขากล่าวประณามการตัดสินใจของทางการว่า "รีบร้อนเกินไป มีทางเลือกอื่นอีก มันไม่จำเป็นเลยที่ต้องฆ่า น่าเศร้าใจมาก"

        ด้าน แฟรงก์ บักเก-เจนเซน อธิบดีกรมประมงนอร์เวย์ แถลงข่าวระบุว่า ทางหน่วยงานเคยพิจารณาทางเลือกอื่น เพื่อย้ายวอลรัสตัวนี้ออกจากพื้นที่ แต่ด้วยปัจจัยหลายประการ และความซับซ้อนของการดำเนินการ ทำให้สรุปได้ว่า นั่นไม่ใช่ทางเลือกที่ทำได้ ดังนั้น การตัดสินใจฆ่าวอลรัสครั้งนี้ จึงขึ้นอยู่กับการประเมินโดยรวม

        "เราให้ความสำคัญกับสวัสดิภาพสัตว์เป็นอย่างมาก แต่ชีวิตและความปลอดภัยของมนุษย์ต้องมาก่อน" แฟรงก์ กล่าว

        ตามข้อมูลจากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wide Fund for Nature) เผยว่า ในธรรมชาติทั่วโลกมีวอลรัสอยู่ประมาณ 225,000 ตัว โดยจะอาศัยอยู่ในน่านน้ำที่ปกคลุมด้วยน้ำแข็งในแคนาดา กรีนแลนด์ นอร์เวย์ รัสเซีย และอลาสก้า แต่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้แผ่นน้ำแข็งละลาย วอลรัสจึงสูญเสียที่อยู่อาศัยบางส่วนไป

        ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก The New York Times, CNN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นอร์เวย์ฆ่าเฟรยา วอลรัสขวัญใจชื่อดัง หนักเกินครึ่งตัน คนน้ำตาซึม ทำไมต้องฆ่าด้วย อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2565 เวลา 15:51:20 39,782 อ่าน
TOP