x close

ซื้อบ้านมือหนึ่ง อยู่ไม่ถึงปีแต่ร้าวทั้งหลัง กำแพงแยก-ผนังระเบิด โครงการโบ้ยเพราะติดแอร์

         ปวดใจคนอยากมีบ้าน ซื้อบ้านมือหนึ่ง อยู่ได้ไม่ถึงปี แต่ตอนนี้ปวดหัวมาก กำแพงแยกออกเป็นส่วน ๆ จนอาจทำให้ฝ้าถล่ม กำแพงแยก ผนังระเบิด ด้านทุกคนวิเคราะห์แบบนี้คือปัญหาระดับโครงสร้าง วอนโครงการรับผิดชอบด่วน

ซ่อมบ้าน

         ในชีวิตของคนสักคน การซื้อบ้านสักหลังถือเป็นการตัดสินใจที่ใหญ่หลวง เพราะต้องทุ่มเงินเก็บทั้งหมดที่มีไปกับการซื้อบ้านและซื้อของเข้าบ้าน อีกทั้งยังต้องผ่อนบ้านกันไปเป็นหลักสิบปี กว่าจะได้บ้านมาครอบครองสักหลัง ซึ่งแน่นอนว่าก่อนซื้อบ้าน ทุกคนก็อยากได้บ้านที่ดี อยู่แล้วไม่มีปัญหา เพราะถ้าซื้อบ้านมาแล้วตัวบ้านมีปัญหา อาจจะทำให้เจ้าของบ้านเดือดร้อนไม่น้อย

         ล่าสุด ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ออกมาเผยในเฟซบุ๊กถึงสภาพบ้านของเธอ ที่เป็นบ้านสร้างใหม่และซื้อมาได้ไม่ถึงปี พอเข้าอยู่ได้เพียงเดือนเดียวก็ปรากฏว่าบ้านร้าว ซึ่งรอยร้าวนั้นเห็นมาตั้งแต่ก่อนที่จะโอนรับบ้าน แต่บริษัทที่โอนรับบ้านบอกว่า รอยร้าวเป็นรอยร้าวสี เป็นงานสถาปัตย์ไม่เกี่ยวกับโครงสร้าง เป็นเรื่องที่แก้ไขได้ เธอจึงตัดสินใจโอนบ้าน

โอนบ้านจบ ปัญหาตามมาทันที บ้านร้าวทั้งหลังจนอยู่ไม่ได้ เซลส์บอกเพราะติดแอร์ 4 ตัว


ซ่อมบ้าน

         อย่างไรก็ตาม หลังจากที่โอนบ้านไปแล้ว อยู่มาได้เพียงเดือนเดียว ปรากฏว่ารอยร้าวเริ่มชัดขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อแจ้งโครงการถึงเรื่องรอยร้าว โครงการกลับโบ้ยว่าเกิดจากการที่เธอติดแอร์ 4 ตัวพร้อมกัน จึงทำให้บ้านทรุด เธอจึงไปจ้างวิศวกรระดับวุฒิมาตรวจสอบอีกครั้ง และพบว่าบ้านของเธอเสียหายในระดับโครงสร้าง เนื่องจากตอกเสาเข็มไปไม่ถึงชั้นดินที่แข็ง และมีผลต่อความปลอดภัย ทางโครงการจึงเข้ามาเสริมเข็ม 14 จุดทั้งในและรอบตัวบ้าน แต่งานสถาปัตย์ยังไม่แก้ จนตอนนี้ผ่านมา 11 เดือนแล้วที่ตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้ แต่ยังเข้าอยู่ไม่ได้เลย

         นอกจากนี้ เธอยังเผยให้เห็นสภาพบ้าน ที่กำแพงร้าวแตกอย่างเห็นได้ชัด ทั้งจากภายนอกและภายในตัวบ้าน อาทิเช่น บริเวณห้องครัว ที่กำแพงร้าวเป็นเส้นทะแยงมุมและเป็นเส้นตรง ตามขอบหน้าต่างกำแพงก็ร้าวเป็นเส้นทแยง รวมไปถึงฝ้าก็เหมือนจะถล่มลงมา ซึ่งมีคนบอกว่าให้เธอไปดูที่หลังคาด้วย เพราะแบบนี้เสี่ยงว่าหลังคาจะรั่ว รวมถึงบริเวณปลั๊กไฟที่ผนังระเบิดออกมา ทำให้เห็นว่าช่างไฟทำงานชุ่ยด้วยการฝังท่อร้อยสายไฟในแนวนอน ซึ่งผิดหลักอย่างรุนแรง ต้องกรีดผนังทางตั้ง หากกรีดผนังทางนอนจะทำให้ผนังร้าว

         นอกจากนี้ ในส่วนห้องนอน เธอได้ถ่ายคลิปให้ดู  จะเห็นรอยร้าวเป็นแนวทแยงตั้งแต่ฝ้าถึงพื้น มีการเปิดกระเบื้องเพื่อแก้ไขบริเวณเสา บริเวณเสากับกำแพงก็แยกจากกัน ผนังอีกฝั่งก็ร้าวทะลุวอลเปเปอร์ ฝ้ากับกำแพงแยกออกจากกัน บริเวณตามประตูต่าง ๆ ก็มีรอยร้าวหนัก และต้องปิดกระดาษเตือนว่าห้ามใช้ห้องนี้ เพราะอันตรายสูง


         ทั้งนี้ เจ้าของบ้านได้จ้างวิศวกรมาตรวจสอบ และวิศวกรได้ทำรายงานระบุถึงความเสียหายระดับโครงสร้างทั้งหลัง ซึ่งเธอได้เข้ามาสอบถามว่าแบบนี้จะแก้ไขอย่างไร

หลายคนมอง ซ่อมอย่างไรก็ซ่อมไม่จบ โครงการไม่รับซื้อบ้านคืนด้วย ฟ้องศาลอย่างเดียว


ซ่อมบ้าน

         ด้านโลกออนไลน์ได้มาให้กำลังใจและให้คำปรึกษาเธออย่างมาก หลายคนบอกว่าเจอแบบนี้แนะนำให้ไปติดต่อวิศวกรมาตรวจสอบ และไปขอแบบที่เทศบาลที่ทางโครงการได้ยื่นขออนุญาตเอาไว้ เพื่อนำรายชื่อของสถาปนิก วิศวกรที่เซ็นโครงการมาฟ้องร้อง เพราะหากรอยร้าวเกิดในแนวทแยงแบบน้อยเส้นและมีทิศทางชัดเจนแบบนี้ แสดงว่าเป็นเพราะตอกเสาเข็มไม่ลึกพอ หากจะแก้ไขก็ทำได้ แต่อาจจะใช้เงินในหลักแสนถึงล้าน และถ้าซ่อมก็ซ่อมไม่จบ ต้องทุบออกและทำใหม่หมด ส่วนเรื่องที่ว่าติดแอร์แล้วทำให้บ้านทรุด น่าจะเป็นแค่การปัดความรับผิดชอบของเซลส์ ผนังอิฐมวลเบาอย่างไรก็รับน้ำหนักแอร์ได้แน่นอน

         ทั้งนี้ เจ้าของบ้านได้เข้ามาบอกว่า ตอนนี้เธอได้ฟ้อง สคบ. แล้ว แต่ทำได้แค่ไกล่เกลี่ยและซ่อมบ้าน โครงการก็ไม่รับซื้อบ้านคืน ซึ่งก็มีคนมาบอกว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะจบที่ สคบ. แต่ให้เตรียมทนายไว้แล้วฟ้องศาลไปเลย

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน

ซ่อมบ้าน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซื้อบ้านมือหนึ่ง อยู่ไม่ถึงปีแต่ร้าวทั้งหลัง กำแพงแยก-ผนังระเบิด โครงการโบ้ยเพราะติดแอร์ อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2565 เวลา 10:18:48 107,683 อ่าน
TOP