x close

ไม่ตลก ! ไวรัล TikTok ฟิลเตอร์หลอกผีทำเด็กร้องไห้ - หมอเตือนสนุกผู้ใหญ่ สร้างปมเด็ก

 
            จวกสนั่น เทรนด์ฮิต TikTok จนกลายเป็นไวรัล ใช้ฟิลเตอร์ผีหลอกเด็กให้กลัว ก่อนปิดไฟ-ปิดประตูขัง โซเชียลซัดคอนเทนต์ไม่สร้างสรรค์ หมอเด็กชี้เรื่องนี้ไม่ตลกสำหรับเด็ก

           จู่ ๆ ก็กลายเป็นเทรนด์ฮิตใน TikTok สำหรับคลิปที่มีผู้ใหญ่พาเด็ก ๆ ดูฟิลเตอร์ผีและเปิดเพลงน่ากลัว ๆ พร้อมตั้งกล้องถ่ายปฏิกิริยาเอาไว้ หลังจากนั้นผู้ใหญ่ก็จะวิ่งหนีออกจากห้องตามด้วยปิดไฟ ปิดประตู ทำให้เด็ก ๆ เกิดความกลัว บางคลิปเด็ก ๆ กลัวถึงขั้นลงไปนอนดิ้นกับพื้นเลยทีเดียว

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 16 สิงหาคม 2565 เฟซบุ๊ก Drama-Addict ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่าเป็นการปลูกฝังความกลัวโดยไร้เหตุผล ซึ่งแลกมาด้วยพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็กที่ถดถอย

           การกระทำดังกล่าวนั้นจะทำให้ความรู้สึกกลัวอย่างไร้เหตุผลฝังเข้าไปในความรู้สึกของเด็ก พร้อมยกคำกล่าวของ ศ.เกียรติคุณ พญ.ชนิกา ตู้จินดา ที่ระบุว่า "ในบรรดาความรู้สึกต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อความเข้มแข็งของเด็กคือความกลัว (FEAR) ซึ่งก่อให้เกิดความไม่มั่นคงในจิตใจ ว้าวุ่น หวาดกลัว ไม่มั่นใจในตัวเอง และพาลเป็นผลเสียต่อสุขภาพ จึงต้องพยายามเลี้ยงลูกอย่าให้เป็นคนขลาด กลัวอะไรโดยไม่มีเหตุผล"

           ดังนั้นการหลอกให้กลัวอย่างไร้เหตุผล หรือกลัวในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องกลัวนั้นเหมือนเป็นการตอกย้ำให้พัฒนาการทางอารมณ์และจิตใจเด็กย่ำอยู่กับที่ ส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านอารมณ์และจิตใจของลูกโดยตรง

ฟิลเตอร์หลอกผี


            ขณะที่ แพทย์หญิงเบญจพร ตันตสูติ หรือหมอมินบานเย็น เจ้าของเพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา ก็แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้เช่นกันโดยระบุว่าความกลัวของเด็กไม่ใช่เรื่องตลก ความกลัวที่เกิดขึ้นกับเด็ก ๆ ที่พัฒนาการทางความคิดยังไม่ดีเหมือนเด็กโต การแปลความหมายของสิ่งที่รับรู้ยังไม่ถูกต้องตามความจริง ความกลัวก็ยิ่งบั่นทอนความรู้สึก และส่งผลกระทบในระยะสั้นและระยะยาวหากความกลัวนั้นรุนแรงและเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

             "ความกลัวของเด็กนั้น แม้จะดูไร้สาระในสายตาของผู้ใหญ่แต่มันก็มีความหมายและควรให้ความสำคัญ
เด็กบางคนกลัวว่าเวลานั่งโถส้วมจะถูกดูดลงไปในโถ เด็กบางคนคิดว่าใบกล้วยนอกหน้าต่างตอนกลางคืนเป็นมังกรยักษ์ในนิทาน"


ฟิลเตอร์หลอกผี


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-Addict, เฟซบุ๊ก เข็นเด็กขึ้นภูเขา

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่ตลก ! ไวรัล TikTok ฟิลเตอร์หลอกผีทำเด็กร้องไห้ - หมอเตือนสนุกผู้ใหญ่ สร้างปมเด็ก อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2565 เวลา 15:32:58 4,714 อ่าน
TOP