x close

กระจ่าง ! หมอเฉลยเอง ทำไมลายมือไม่สวย หลังคนแซวอ่านไม่ออก เขาดูแล้วเข้าใจกันยังไง

            หมอโอ๊ต เพจหมอนอกเวลา เล่าสาเหตุทำไมคนอ่านลายมือหมอไม่ออก แต่บุคลากรทางการแพทย์เห็นแวบเดียวกลับรู้ความหมาย พร้อมเผยทำไมต้องรีบเขียนจนลายมือไม่สวย

ลายมือหมอ
ภาพจาก TikTok @doctor_oat

            เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเห็นลายมือหมอ เช่น จากใบรับรองแพทย์ หรือ ใบสั่งยา ซึ่งส่วนใหญ่พยายามดูแล้วก็อ่านไม่ออกจริง ๆ แต่กลับกัน หากเป็นบุคลากรทางการแพทย์ถ้าได้อ่านเพียงแวบเดียวก็สามารถเข้าใจได้ทันที

            ล่าสุด (17 สิงหาคม 2565) ผู้ใช้ TikTok @doctor_oat หรือ หมอโอ๊ต เพจหมอนอกเวลา ลงคลิปเล่าสาเหตุที่หลายคนอ่านลายมือหมอไม่ออก แต่บุคลากรทางการแพทย์กลับสามารถอ่านเข้าใจได้ เนื่องจากเข้าใจในรูปแบบ และมีข้อความที่คาดการณ์ได้ ยกตัวอย่างเช่น

ลายมือหมอ
ภาพจาก TikTok @doctor_oat

            สมมติ คนไข้เข้าตรวจร่างกาย จะมีการตรวจไล่เรียงมา เช่นคำว่า Chest ที่แปลว่า ช่วงอก จะอยู่บริเวณกลาง ๆ จุดที่ตรวจ ลายมือของหมอก็จะมีความเขียนเร็วหน่อย แต่สามารถจับตัวอักษรได้จากตัว C ซึ่งคาดเดาได้จากอาการของคนไข้ที่มาตรวจบริเวณใด การเขียนก็จะอธิบายเกี่ยวกับจุดดังกล่าว ส่งผลให้คนเข้าใจศัพท์ทางการแพทย์สามารถเข้าใจได้

            ส่วนผลการตรวจที่ตัวอักษรที่ดูยึกยือ ยกตัวอย่างเช่น "Within Normal Limits" ที่แปลว่า อยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางการแพทย์ก็จะย่อเป็นคำว่า "WNL" เวลาเขียนเร็ว ๆ แบบไม่ยกปากกาก็จะดูเหมือนรูปตัวหนอน แต่สามารถจับทางและคาดการณ์ได้จากตัวอักษร W ที่นำหน้า เป็นต้น

ลายมือหมอ
ภาพจาก TikTok @doctor_oat

            เช่นเดียวกับใบสั่งยาที่คนไข้อาจจะอ่านไม่ออก แต่เภสัชเข้าใจได้ เนื่องจากมีการสอบถามอาการเบื้องต้นแล้ว เมื่อดูใบสั่งยาประกอบด้วยก็จะเข้าใจชื่อของยาที่หมอสั่งได้ หรือถ้าไม่เข้าใจจริง ๆ บางครั้งจะมีการโทร. มาถาม แต่ทุกวันนี้การสั่งยาจะเป็นการพิมพ์จากคอมพิวเตอร์เป็นส่วนใหญ่แล้วจึงสามารถอ่านได้ตามปกติ

            สาเหตุที่แพทย์ต้องเขียนเร็ว เพราะขณะตรวจร่างกายข้อมูลทั้งหมดจะอยู่ในหัว หมอต้องรีบสื่อสารออกมาทางตัวอักษรให้ได้เร็วที่สุดในรวดเดียว ถ้าจะให้เขียนดี ๆ ก็ทำได้ แต่ความเป็นจริงแต่ละวันหมอต้องตรวจคนไข้เยอะมาก ถ้าให้มานั่งคัดสวย ๆ คงไม่ทันนั่นเอง

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระจ่าง ! หมอเฉลยเอง ทำไมลายมือไม่สวย หลังคนแซวอ่านไม่ออก เขาดูแล้วเข้าใจกันยังไง อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2565 เวลา 09:39:08 19,975 อ่าน
TOP