x close

ดราม่าสร้างบ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม กูรูดังวิเคราะห์พลาดตรงไหน ทั้งที่ไม่ควรพลาด


            สรุปดราม่าสร้างบ้าน 2 ล้านไม่เสร็จ กำแพงขย่ม เพจดังผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้าน วิเคราะห์ สาเหตุเกิดจากอะไร และใครผิดใครถูก ทางออกเรื่องนี้อยู่ตรงไหน

บ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม
ภาพจาก โหนกระแส

          จากกรณีครอบครัวหนึ่งนำเงินเก็บไปสร้างบ้าน แต่สิ่งที่ได้รับกลับไม่ตรงปก กำแพงไม่แข็งแรง แค่ขย่มก็เหมือนจะถล่มลงมา เรื่องนี้กลายเป็นไวรัลผ่าน TikTok ที่มียอดวิวมากกว่า 3 ล้าน และทางรายการโหนกระแส ก็เชิญนายสุวรรณ เจ้าของบ้าน มาร่วมรายการ

          การพูดคุยในรายการ ทำให้รู้ว่า นายสุวรรณ ใช้เวลาเก็บหอมรอมริบกับการสร้างบ้านหลังนี้นานมาก โดยเก็บเงินตั้งแต่อายุ 14 ปีถึง 47 ปี รวมแล้วใช้เวลา 30 ปี ถึงได้เงิน 2 ล้าน ส่วนการเจรจาสร้างบ้าน ตกลงราคากับผู้รับเหมาที่ 1.8 ล้านบาท ได้หมดทุกอย่าง ของแถม ห้องครัว แต่สุดท้ายพอทำจริง ๆ กลับให้เพิ่มเงินอย่างเดียว ห้องครัวก็ไม่ได้ตามที่สัญญา

          เรื่องการจ่ายเงิน แบ่งจ่าย 5 งวด พอจ่ายงวดที่ 3 ประมาณ 1 ล้านบาท ผู้รับเหมาก็หนีหายไป ไม่มาซ่อมกำแพงขย่มตามที่ตกลงกัน ทั้งที่ตามข้อตกลงคือ จบงวดนี้ต้องขึ้นโครงหลังคา วางระบบประปา สายไฟ อย่างน้อย 80% ของจริงมีแต่โครงบ้าน ยังไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้ มีโอกาสพังทลายสูงมาก

          นอกจากนี้ ยังมีประเด็นวิศวกรเถียงกับช่างเรื่องตัวโครงบ้านว่า มันไม่ถูกต้อง แต่หัวหน้าช่างก็เถียงกับวิศวกรว่า บ้านอื่นเขาก็ทำแบบนี้ ไม่เป็นปัญหาเลย

บ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม
ภาพจาก โหนกระแส

ผู้รับเหมา โบ้ยคนจ้างชอบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ยันบ้านไม่ถล่มแน่นอน


          ด้านผู้รับเหมา ติดต่อเข้ามาในรายการ ยืนยันว่า เรื่องกำแพงเจ้าปัญหา ความเป็นจริงไม่มีตามแบบในแบบแปลน ทางเจ้าของบ้านก็อยากได้ระเบียงเพิ่ม ตนก็ให้ลูกน้องทำไป แปลนมีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหลายครั้งนอกเหนือจากแผนที่วางไว้ พร้อมยืนยันว่า กำแพงไม่มีวันถล่ม เพราะตนทำงานมานานแล้ว งานมีมาตรฐาน จะมาตายน้ำตื้นกับการทุบกำแพงไม่ดีไม่แข็งแรงเพื่ออะไร

          ขณะเดียวกัน ผู้รับเหมาย้ำว่า ราคาที่คุยกันคือ 1.8 ล้านบาท ข้อตกลงคือทำตามแบบของตนโดยไม่มีวิศวกรมาคุมงาน เป็นงานทำสัญญาเข้าใจซึ่งกันและกัน พอใจที่จะจ้างกัน แต่การโพสต์แบบนี้ทำให้ตนเสียหาย ตนขอยืนยันว่า ไม่มีการทิ้งงาน แต่ที่ไม่ได้แก้บ้านเพราะไปต่อไม่ไหว เจ้าของบ้านอยากให้เพิ่มโน่นเพิ่มนี่ คุยกันไม่ค่อยรู้เรื่อง หลังจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีการนัดเคลียร์ปัญหาเรื่องนี้กันต่อไป

บ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม
ภาพจาก โหนกระแส

เพจดัง สรุปปัญหาทั้งหมด เกิดขึ้นเพราะอะไร มันคือ Money Game


          ต่อมา เฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู อธิบายถึงกรณีดังกล่าวให้เข้าใจง่ายจากทั้ง 2 ฝ่าย คือ เจ้าของบ้านกับผู้รับเหมาว่า ปัญหาของเจ้าของบ้านมาจากงบที่มีแค่ 2 ล้านบาท แต่ก็อยากได้บ้านมูลค่าเท่ากับเงินที่มี หาแบบถูก ๆ เอามาปรับเพิ่มส่วนต่าง ๆ เอง ไม่มีการจ้างคนมาคอยตรวจ ไม่จ้างที่ปรึกษา เน้นประหยัด ขอเอาเงินไปลงที่บ้านโดยตรง ทั้งที่ไม่มีความรู้และไม่มีเวลา

          ทางผู้รับเหมา เห็นว่า ผู้จ้างมีเงิน 2 ล้าน ก็อยากเข้ามารับงานและทำกำไรสูงสุด หมายถึง บ้านหลังนี้ต้องทำด้วยงบประมาณที่น้อยที่สุด ถึงจะได้กำไรมากที่สุด ยิ่งไม่มีคนมาคอยตรวจงาน แบบงานก็ไม่ละเอียด เจ้าของบ้านไม่มีความรู้ ไม่มีเวลา ทุกอย่างเป็นแบบนี้ยิ่งสะดวก ดังนั้นจึงเสนอบริการแก่เจ้าของบ้านเต็มที่ว่า "เดี๋ยวปรับแบบให้ แต่อย่าให้มีคนมายุ่งนะ ทุกอย่างสามารถทำได้ในราคาถูก แถมห้องพระ ห้องน้ำ ขออย่างเดียว อย่าให้วิศวกรมาวุ่นวาย"

บ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม
ภาพจาก โหนกระแส

          ในเชิงศัพท์เทคนิค เรียกว่า เทิร์นคีย์ หมายถึง งานออกแบบ ก่อสร้าง ขออนุญาตต่าง ๆ ทุกอย่าง จะจบในกระบวนการเดียวกัน ใช้คนทำเจ้าเดียวกันแล้วจบเลย ทั้งที่ปกติจะมีการทำงานแบบหลายฝ่ายร่วมกัน

          จากเรื่องที่เกิดขึ้น ถ้านำเงิน 1.8 ล้านไปเน้นการสร้างบ้าน เจ้าของบ้านจะได้เปรียบ แต่ถ้าเน้นเอาไปสร้างบ้านน้อย ๆ ผู้รับเหมาจะได้เปรียบตรงกำไร ทั้งหมดนี้คือปัญหา Money Game

บ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม
ภาพจาก โหนกระแส

สรุปเรื่องนี้จะไม่เกิดปัญหาเลย ถ้าทุกอย่างได้มาตรฐาน


          ปัญหาเรื่องนี้ จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่มีใครมาปรับแบบ มีคนกลางคอยตรวจงาน มีที่ปรึกษาโครงการ ทุกอย่างจะชัดเจนมากว่า บ้านหลังนี้ต้องสร้างด้วยงบเท่าไหร่ แต่ละจุดสร้างด้วยวัสดุอะไร ใช้มาตรฐานไหนในการทำงาน ทุกอย่างจะเรียบร้อยดี ไม่มีการมาถกเถียงกัน อันจะทำให้เจ้าของบ้านจะรู้ชัดเจนว่า บ้านที่ตัวเองสร้างเป็นแบบไหน ส่วนผู้รับเหมาก็จะรู้กำไรที่แน่ชัดตั้งแต่เริ่ม

          พร้อมกันนั้น ทางเพจยังด่าผู้รับเหมาที่ชอบขายแบบสำเร็จในราคาถูก ๆ ทั้ง ๆ ที่มันผิดจรรยาบรรณ และทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ถ้าหากเจ้าของบ้านไปหาคนออกแบบดี ๆ ตรงใจแต่แรก ไม่ต้องมาปรับ ต่อเติม หรือขอแถม เรื่องนี้คงไม่เป็นแบบนี้

          ฉะนั้นเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การสร้างบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่มีอะไรประหยัดได้ ทำให้ถูก ลงรายละเอียดให้ชัดเจน จะได้ไม่ต้องไปออกรายการโหนกระแส

บ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม
ภาพจาก โหนกระแส

บ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม
ภาพจาก โหนกระแส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่าสร้างบ้าน 2 ล้าน ได้กำแพงขย่ม กูรูดังวิเคราะห์พลาดตรงไหน ทั้งที่ไม่ควรพลาด อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2565 เวลา 10:32:07 73,717 อ่าน
TOP