x close

ล้างหนี้ กยศ. ล่า 1 หมื่นชื่อยื่นแก้กฎหมาย ทำคนกู้โวยสนั่น ระอุติดเทรนด์ทวิตเตอร์


           โลกออนไลน์แชร์แคมเปญ ล่า 1 หมื่นรายชื่อ ยื่นแก้ไขกฎหมาย ล้างหนี้ กยศ. ก่อนเป็นประเด็นร้อนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ถกสนั่น...แบบนี้ยุติธรรมหรือไม่

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

           เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความเชิญชวนลงชื่อ 10,000 รายชื่อ เพื่อหนุนร่างกฎหมาย ล้างหนี้ กยศ. ต่อรัฐสภา โดยให้รัฐบาลมีกลไกเข้ามาเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้หลังสำเร็จการศึกษา 2 ปี พร้อมแนะช่องทางติดตามได้ที่ ศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ

           จากข้อมูลของ ศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ อธิบายว่า แม้นับจากปี พ.ศ. 2552 รัฐบาลจะกำหนดให้มีการเรียนฟรีขยายไปถึง 15 ปี คือเกินจากข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 3 ปี ซึ่งเป็นนโยบายที่ดี ทว่ามันเป็นเพียงนโยบายไม่ได้ถูกทำให้กำหนดเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชน โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 แม้กระทั่งการเรียนฟรี 12 ปี ก็ไม่ใช่สิทธิของประชาชนอีกต่อไป แต่กลับถูกกำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของรัฐแทน

           ในขณะที่มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็ก ประเทศใหญ่ ประเทศที่มีประชากรมหาศาล ประเทศที่ร่ำรวย และประเทศที่ดูยากจน ได้ทำให้ระบบการจัดการการศึกษาของพวกเขาก้าวหน้าไปกว่าสู่การเรียนฟรีถึงระดับอุดมศึกษา ทว่าการศึกษาไทย ก็ยังคงติดหล่มเรียนฟรี 12 ปี และยังไม่เกิน 15 ปี ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา

           ถึงเวลาที่ประชาชนต้องดันเพดานการเรียนฟรีครั้งใหญ่ ทำให้การเรียนฟรีเป็นสิทธิอีกครั้งและต้องเป็นการขยายกรอบการเรียนฟรีไปจนถึงระดับอุดมศึกษา เราเรียนสิ่งนี้ง่าย ๆ "เรียนฟรีถ้วนหน้า" ช่วยกันดันให้ประเทศหลุดออกจากการติดหล่มเรียนฟรี 12 ปี เสียที เพื่อที่ทุกคนที่มีความประสงค์ที่จะศึกษาเล่าเรียนได้เข้าถึงการศึกษาโดยไม่มีข้อจำกัดด้านทุนทรัพย์มาเป็นอุปสรรค #เรียนฟรีถ้วนหน้า #ยกเลิกหนี้กยศ. #เรียนฟรีมีเงินเดือน


แฮชแท็ก #ยกเลิกหนี้กยศ. ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ กระแสสังคมวิจารณ์หลายมุม


           ภายหลังประเด็นดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่าได้ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย โดยมีผู้คนแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พบว่ามีจำนวนไม่น้อย ยังไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยไม่สนับสนุนให้ล้างหนี้คนที่กู้เงินไปแล้ว แต่ก็ไม่ปิดกั้นหากจะผลักดันให้มีการเรียนฟรีถึงมหาวิทยาลัยได้ในนักเรียนรุ่นต่อ ๆ ไป

           นอกจากนี้บางรายที่กู้ยืม กยศ. ระบุทำนองว่าตนเองกู้เอง และยินดีที่จะจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย แต่ถ้าจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ก็อยากให้ยกเลิกกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ชั่วโมงกิจกรรม เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนแต่อย่างใด 

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ส่องนโยบายช่วยเหลือผู้กู้ยืม กยศ.


           ขณะที่ข้อมูลจาก กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และเพจกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พบว่าปัจจุบันมีนโยบายช่วยเหลือผู้กู้ยืม เบื้องต้นคือ ขยายเวลามาตรการลดหย่อนหนี้จากเดิม 30 มิถุนายน 2565 เป็นสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2565 พร้อมมีมาตรการลดหย่อนหนี้ ประกอบด้วย

           1. ลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจากเดิม 1% ต่อปี เป็น 0.01% ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่อยู่ระหว่างการชำระเงินคืนกองทุนและไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้

           2. ลดเงินต้น 5% สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้และต้องการปิดบัญชีในคราวเดียว

           3. ลดเบี้ยปรับ 100% สำหรับผู้กู้ยืมเงินทุกกลุ่มที่ชำระหนี้ปิดบัญชี ดังนี้

           3.1 ผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี สามารถชำระได้ที่ธนาคารกรุงไทยและธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทุกสาขา
           3.2 ผู้กู้ยืมเงินที่ถูกดำเนินคดีแล้ว ต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิและนัดหมายวันที่ประสงค์จะชำระหนี้ปิดบัญชีได้ที่ studentloan.or.th โดยผู้กู้ยืมเงินต้องชำระค่าทนายความและค่าฤชาธรรมเนียมศาลให้เสร็จสิ้นก่อนปิดบัญชี

           4. ลดเบี้ยปรับ 80% สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมดให้มีสถานะปกติ (ไม่ค้างชำระ)

           5. ลดอัตราการคิดเบี้ยปรับเหลือ 0.5% ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีและไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.

ล่ารายชื่อ ล้างหนี้ กยศ.
ภาพจาก กยศ.

ขอบคุณข้อมูลจาก กยศ.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ล้างหนี้ กยศ. ล่า 1 หมื่นชื่อยื่นแก้กฎหมาย ทำคนกู้โวยสนั่น ระอุติดเทรนด์ทวิตเตอร์ อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2565 เวลา 15:17:29 37,101 อ่าน
TOP