x close

เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า มาแทนสาย 8 ใหม่ ไม่ซิ่ง จอดตรงป้าย มีที่ชาร์จแบตฯ เริ่มวิ่ง 20 ส.ค.

 

           รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า สาย 2-38 มาแทนรถสาย 8 เดิม ใหม่เอี่ยมทันสมัย ไม่ซิ่ง จอดตรงป้าย มีที่ชาร์จแบตฯ มือถือบนรถด้วย พร้อมให้บริการ 20 ส.ค. 65 เป็นต้นไป

เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า
ภาพจาก Thai PBS

           วันที่ 19 สิงหาคม 2565 กระทรวงคมนาคม เปิดการให้บริการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า สาย 2-38 หรือสาย 8 เดิม กำหนดอัตราค่าโดยสารเท่าเดิม พร้อมให้บริการพรุ่งนี้ 20 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป

           โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นการเปลี่ยนแปลงระบบรถโดยสารสาธารณะครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมกันก้าวข้ามผ่านการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นพลังงานไฟฟ้า ที่ผลิตโดยคนไทย บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ผู้ได้รับการอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ส่งเสริมประเทศด้วยนวัตกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม และจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น

           รถโดยสารปรับอากาศที่ใช้พลังงานสะอาด (EV) สาย 2-38 แฮปปี้แลนด์-ท่าเรือสะพานพุทธ จะเริ่มให้บริการพรุ่งนี้ 20 สิงหาคม 2565 จำนวน 40 คัน โดยในระยะแรกจะมีการทดลองนำร่องทั้งหมด 150 คัน กระจายไปในเส้นทางอื่น ๆ รวม 237 สาย

           รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า สาย 2-38 มีการนำระบบเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ในการควบคุมการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน เช่น ตรวจสอบความเร็ว การเปิด-ปิดประตูรถ การจอดตรงป้าย ภายในรถมี 31 ที่นั่ง ติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมผู้ประจำรถ รวมถึงเหตุการณ์บนรถ มีพื้นที่กั้นแบ่งส่วนคนขับ


           นอกจากนี้ มีช่องเสียบชาร์จแบตเตอรี่สำหรับผู้โดยสาร พร้อมทั้งได้ติดตั้งเครื่องเก็บค่าโดยสารแบบ E-Ticket ซึ่งจะเริ่มใช้ 100% ได้เดือนกันยายน นี้ ควบคู่กับการใช้เงินสด เป็นการเติมเงินไม่จำกัดขั้นต่ำ ที่สำคัญ แบตเตอรี่ของรถคันนี้อยู่บนหลังคารถ จึงไม่ต้องกังวลปัญหาน้ำท่วมและการแทรกซึมของฝุ่นละออง

           สำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถนำมาซื้อตั๋วอิเล็กทรอนิกส์ได้บนรถในราคาปกติ ต่อไปในอนาคต ขสมก. จะมีแผนปรับเปลี่ยนรถเก่าที่ใช้อยู่ให้เป็นแบบใหม่ทั้งหมด 5-8 พันคัน   

           ด้าน น.ส.กุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา จำกัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด กล่าวว่า รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า หรือ EV Bus ใช้ทดแทนรถโดยสารแบบเดิมที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย ความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งรถโดยสารที่ผลิตขึ้นนั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

           นอกจากนี้ ยังเตรียมจะเชื่อมต่อการเดินทางแบบระบบเครือข่าย "รถ-เรือ-ราง" ครบวงจร ควบคู่ไปกับการฝึกอบรมพนักงานขับรถ (กัปตันเมล์) และพนักงานต้อนรับบนรถโดยสาร (บัสโฮสเตส) ให้มีความรู้ ความชำนาญในเส้นทาง และมีจิตวิญญาณของการให้บริการ คำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า
 ภาพจาก สำนักข่าวไทย

เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า
 ภาพจาก สำนักข่าวไทย



เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า
 ภาพจาก สำนักข่าวไทย

เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า
 ภาพจาก สำนักข่าวไทย

เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า
ภาพจาก Thai PBS

เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า
ภาพจาก Thai PBS

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉมรถเมล์ไฟฟ้า มาแทนสาย 8 ใหม่ ไม่ซิ่ง จอดตรงป้าย มีที่ชาร์จแบตฯ เริ่มวิ่ง 20 ส.ค. อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2565 เวลา 21:52:21 12,826 อ่าน
TOP