x close

ดูแลผิว...รับลมร้อน

ดูแลผิว รับลมร้อน

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
 

          เฮ้อ! แดดแรงจริงๆ ซัมเมอร์นี้ เป็นจอมวายร้านหมายเลขหนึ่งเลยทีเดียว แถมแสงแดดยังเป็นศัตรูร้ายทำลายผิวอีก ถึงแม้ว่าแสงแดดจะให้วิตามินดีกับผิวก็เหอะ แต่จำไว้ว่าไม่ใช่การให้ผิวไปเผชิญแสงแดดอย่างเปิดเผยตลอดทั้งวันจะทำให้ผิวเสียก่อนวัยอันควร 

          แม้ในที่ที่เราคิดว่าแสงแดดส่องมาไม่ถึง ใครที่ไม่ชอบทาครีมกันแดดระวังไว้ให้ดี เพราะสิ่งที่คุณต้องเจอก็คือ ผิวหน้าไหม้เกรียม จุดด่างดำ กระ และสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ มะเร็งผิวหนัง ริ้วรอยก่อนวัย แถมแสดงแดดยังทำลายระบบภูมิคุ้มกันโรค ทำร้ายผิวบอบบางรอบดวงตา ฯลฯ  

แต่วิธีปกป้องผิวจากแสงแดด ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่... 

           1. หลบแดดในช่วงร้อนแรงสุดๆ : ช่วงเวลาที่แดดแรงที่สุดคือ 10.00-16.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ควรเลี่ยงที่สุด หลบเข้าร่มทันที ไม่จำเป็นอย่าออกมาท้าแดดช่วงนี้เด็ดขาด 

          2. หาตัวช่วย :อย่าให้ผิวต้องเผชิญแดดตามลำพัง การหาที่กำบังผิวไม่ว่าจะเป็นกางร่ม ถือหนังสือบังหน้า หรือพยายามเดินในที่ร่มๆ แม้ว่าจะเป็นเวลาเพียง 10-15 นาที ก็ถือว่าเป็นการปรานีต่อผิวเราอย่างแท้จริง 

          3. แว่นกันแดดก็สำคัญ : อย่าสนว่าใครจะมองว่าเวอร์ เพราะผิวของเราเราต้องดูแลเอง โดยเฉพาะผิวรอบดวงตา ดังนั้นควรเลือกแว่นเก๋ที่เหมาะกับรูปหน้าติดตัวไปทุกที่ อย่าลืมเลือกที่กันรังสียูวีได้จริงๆ 

          4. อย่าเผยผิวมากเกินไป :แฟชั่นเสื้อสายเดี่ยว แขนกุด เสื้อกล้าม ขาสั้น เหมาะกับเมืองร้อนอย่างบ้านเราก็จริง แต่ปราณีผิวบ้างเถอะ อย่าให้ผิวต้องปะทะแดดตรงๆ ปกป้องผิวด้วยเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิดเสียบ้าง โดยเฉพาะเสื้อที่ทำจากผ้าฝ้ายจะช่วยปกป้องผิวได้ดี 

          5. ครีมกันแดดขาดไม่ได้ :ถือว่าเป็นเพื่อนแท้ต่อผิวที่ควรต้องทาครีมกันแดดทุกวัน ควรเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมค่า SPF ระหว่าง 15-30 จะดีที่สุดไม่มากไม่น้อยเกินไป ต่ำกว่า 15 ก็จะน้อยไปสำหรับแสงแดดบ้านเรา อย่าให้เกิน 30 และอย่าเข้าใจผิดว่าครีมกันแดดที่มีค่า SPF ยิ่งสูงจะปกป้องผิวได้ดี เพราะถ้าเกิน 30 เมื่อไหร่อาจเป็นอันตรายต่อผิว ทำให้ผิวอักเสบ ระคายเคือง และก็มากเกินความจำเป็นสำหรับเมืองร้อนแบบบ้านเรา 

          6. ดื่มน้ำเยอะๆ :น้ำจะช่วยเพื่มความชุ่มชื่นแก่ผิว และไม่มีอะไรดีกับร่างกายและผิวพรรณได้เท่ากับน้ำเปล่า โดยเฉพาะผู้ที่เจอแดดจัด หรือแม้แต่ผู้ที่อยู่ในห้องแอร์นานๆ ดื่มให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ลิตร 

         รู้วิธีป้องกันแสงแดดรับหน้าร้อนแล้ว ก็อย่าลืมปกป้องผิวของคุณ ให้ขาวสดใส ห่างไกลจากแสงแดดไว้ดีกว่าค่ะ


ข้อมูลจาก

บทความโดย คุณอนุสรา ทองอุไร

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดูแลผิว...รับลมร้อน โพสต์เมื่อ 9 เมษายน 2551 เวลา 11:46:35 16,451 อ่าน
TOP