x close

รักแท้แสนเศร้า แต่งงานกัน 4 วัน เมียรักยอมรอทั้งชีวิต ยึดมั่นในสัญญา 76 ปี จึงได้เจอ


             รักแท้อันแสนเศร้า หญิงชรายึดมั่นในคำสัญญา เฝ้ารอสามีกลับบ้าน 76 ปี ในที่สุดก็ได้เจอกันอีกครั้ง แม้ความทรงจำจะเลือนราง แต่สัญญาของเรายังชัดเจน

รอสามีกลับบ้าน
ภาพจาก www.sohu.com

             วันที่ 10 สิงหาคม 2565 เว็บไซต์กระทรวงกลาโหมของจีน นำเสนอเรื่องราวของรักแท้และคำมั่นสัญญา ที่ทำให้หญิงคนหนึ่งเฝ้ารอมานาน 76 ปี เพื่อจะได้เจอคนที่เธอรักอีกครั้ง จนกลายมาเป็นเรื่องบีบหัวใจที่สร้างความตื้นต้นใจแก่ผู้คนจำนวนมากในเวลาเดียวกัน

             - เฉินเซี่ยวอิง วัย 95 ปี เป็นหญิงชาวบ้านจากเมืองรื่อจ้าว มณฑลซานตง ของประเทศจีน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2489 เธอได้แต่งงานกับ ต่งเซี่ยวอัน ชายผู้เป็นรักแท้ของเธอ

             - หลังแต่งงานได้เพียง 4 วัน ต่งเซี่ยวอันก็ต้องออกเดินทางไปสู่สนามรบ ในกองทัพปลดปล่อยประชาชน ด้วยความรีบร้อนทำให้เขาทำได้แค่เพียงบอกเธอ ให้เฝ้ารอเขากลับมา ระหว่างที่ภรรยามายืนส่งเขาทั้งน้ำตา

รอสามีกลับบ้าน
ภาพจาก www.sohu.com

             - เวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่า จากหลายเดือนเป็นหลายปี เฉินเซี่ยวอิงยังคงยึดมั่นในคำสัญญา เฝ้ารอสามีที่รักกลับบ้าน และมักจะเหม่อมองไปยังทางเข้าหมู่บ้าน แต่ก็ยังไร้วี่แววของเขา

             - แม้ญาติ ๆ และคนรอบข้างจะพยายามเกลี้ยกล่อมเธอให้ยอมแพ้และแต่งงานใหม่ เฉินเซี่ยวอิงก็ยังปฏิเสธ เพราะเธอเชื่อว่าสามีที่ไปรบ ยังคงมีชีวิตอยู่ และเขาจะกลับมาหาเธอในสักวันหนึ่ง

             - "ฉันมีเพียงความคิดเดียว เขากำลังต่อสู้ในกองทัพ ปกป้องครอบครัวของเขาและประเทศ ฉันจะดูแลครอบครัวเล็ก ๆ นี้และเฝ้ารอเขากลับบ้าน เพื่อมาใช้ชีวิตดี ๆ ด้วยกัน" เฉินเซี่ยวอิง กล่าว

             - พร้อม ๆ กับการเฝ้ารอ เฉินเซี่ยวอิงทำหน้าที่ดูแลพ่อแม่สามีจนตายจาก ช่วยเลี้ยงลูกของน้องชายจนกระทั่งหลาน ๆ เติบโตกันหมดแล้ว แต่ก็ยังไร้ข่าวคราวของสามีผู้เป็นที่รัก

รอสามีกลับบ้าน
ภาพจาก www.sohu.com

             - แม้สงครามจะยุติลงไปนานแล้ว การรอคอยของเฉินเซี่ยวอิงยังไม่สิ้นสุดลง แต่ตราบใดก็ตามที่ยังไม่มีเอกสารยืนยันการเสียชีวิตของสามี เธอก็ยังคงเชื่อมั่นว่าเขายังมีชีวิต และจะกลับมาหาเธอตามคำสัญญา

             - กระทั่งในปี 2565 เฉินเซี่ยวอิง กลายเป็นหญิงชราอายุ 95 ปี ภาพความทรงจำของสามีเริ่มเลือนรางไปตามกาลเวลา แต่คำพูดของสามีที่บอกให้เธอรอเขากลับมา ยังคงชัดเจนราวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้

             - ในที่สุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ระหว่างที่คนจากกองทัพเดินทางมาเยี่ยมทหารผ่านศึกในเมือง พวกเขาก็ได้ทราบเรื่องราวของหญิงชรา ที่ยังคงเฝ้ารอสามีกลับจากสนามรบ และรู้สึกตื้นตันกับเรื่องราวนี้

             - เพื่อจะช่วยให้ความปรารถนาของหญิงชราเป็นจริง หัวหน้าหน่วยบริการทหารผ่านศึกของเมืองเฉียวซาน จึงช่วยตรวจสอบกระทั่งทราบว่า แท้จริงแล้ว ต่งเซี่ยวอัน สามีของคุณยาย เป็นหนึ่งในวีรชนที่สละชีพในสนามรบ และสุสานของเขาก็ตั้งอยู่ในมณฑลจี๋หลิน

             - ด้วยความพยายามของหลายฝ่าย ในที่สุดทางกองทัพก็ติดต่อไปยังสุสาน จัดการเก็บดินจากหลุมศพของต่งเซี่ยวอัน นำกลับมาส่งคืนสู่อ้อมอกของภรรยาในที่สุด

             - ตอนที่ได้เห็นสามีกลับมาหลังเวลาผ่านไป 76 ปี ความรู้สึกของหญิงชราก็ผสมปนเปกัน มีคำพูดเป็นพันอยู่ในใจ แต่เธอไม่อาจพูดอะไรได้นอกจาก "ดีจริง ๆ ที่คุณกลับมาแล้ว"

รอสามีกลับบ้าน
ภาพจาก www.mod.gov.cn

             - เมื่อเรื่องราวของคุณยายถูกรายงานผ่านสื่อ ก็กลายเป็นเรื่องที่สร้างความประทับใจแก่ผู้คนจำนวนมาก รวมถึง เจี่ยกุ้ยเฉียน สมาชิกสมาคมศิลปินจีน ที่ทราบว่าด้วยเงื่อนไขอันจำกัด ทำให้ เฉินเซี่ยวอิง กับสามีไม่เคยมีภาพถ่ายคู่กัน เขาจึงคิดที่จะวาดภาพให้แก่เธอ

             - เนื่องจากหญิงชราแยกจากสามีมานานร่วม 76 ปีแล้ว ความทรงจำหลายอย่างก็เริ่มเลือนหาย เธอบรรยายได้เพียงลักษณะภายนอกบางอย่างของสามีเท่านั้น

             - เจี่ยกุ้ยเฉียน ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ เขาพยายามจิตนาการภาพคุณยายในวัยสาวโดยอิงจากรูปลักษณ์ของเธอในปัจจุบัน รวมถึงไปเยี่ยมเยียนญาติกับเพื่อน ๆ ของ ต่งเซี่ยวอัน จนในที่สุดก็ทราบลักษณะของเขาจากน้องชาย

             - กลุ่มศิลปินสามารถวาดภาพของคู่ตายายได้สำเร็จ โดยเป็นภาพของทหารหนุ่มที่ส่งรอยยิ้มสดใส เคียงข้างกับภรรยาสาวในชุดสีแดง ก่อนจะนำภาพนี้มาให้หญิงชราได้เก็บไว้

รอสามีกลับบ้าน
ภาพจาก www.sohu.com

             - เฉินเซี่ยวอิง แสนยินดีที่ได้รับรูปคู่รูปแรกกับสามี แม้จะเป็นเพียงรูปวาดก็ตาม และได้แต่มองดูภาพนี้ด้วยความตื้นตัน

             - ทั้งนี้ หญิงชรากล่าวว่า "แม้ช่วงเวลาที่ได้ใช้ร่วมกับเขาจะสั้นนัก แต่ฉันไม่เสียใจเลย เขาสละชีวิตเพื่อประเทศ และเป็นวีรบุรุษผู้ปกป้องครอบครัวกับประเทศนี้ ฉันภูมิใจในตัวเขาค่ะ"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก www.mod.gov.cn


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รักแท้แสนเศร้า แต่งงานกัน 4 วัน เมียรักยอมรอทั้งชีวิต ยึดมั่นในสัญญา 76 ปี จึงได้เจอ โพสต์เมื่อ 22 สิงหาคม 2565 เวลา 15:28:25 98,274 อ่าน
TOP