x close

คลิปไวรัลสัตว์ปริศนาน่าขนลุก โผล่มากับน้ำประปา - อ.เจษฎา ตอบแล้วคืออะไร ?

          อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เผยสัตว์ปริศนาน่าขนลุกในคลิปไวรัล TikTok คือตัวอะไรกันแน่ คาดเป็นไรน้ำไม่ใช่เห็บปลาอย่างที่สงสัย เพราะมีตาเดียว ตัวใส แต่เห็บปลาจะมี 2 ตา

คลิปไวรัลสัตว์ปริศนาน่าขนลุก
ภาพจาก TikTok @iamyours47

          วันที่ 23 สิงหาคม 2565 รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะนักวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีที่มีคลิปสัตว์ปริศนาน่าขนลุกใน TikTok ซึ่งทางเจ้าของโพสต์ระบุว่า ท่อของเครื่องซักผ้าอุดตัน น้ำไม่ไหล เปิดดูแล้วพบสัตว์ปริศนามากับน้ำประปา มีลักษณะตัวใส ๆ ขนาดจิ๋ว ขยับยุกยิกเต็มไปหมด ซึ่งผู้ดูแลประปาแถวบ้านบอกว่าคือตัวเห็บปลา


          โดย อ.เจษฎา กล่าวว่า ผมเอง ไม่คิดว่าจะเป็น "เห็บปลา" นะครับ มันไม่เหมือนนะ เพราะถ้าดูตามรูปและคลิปแล้ว จะเห็นสัตว์ปริศนานั้น มีตาเดียวและตัวใส ขณะที่เห็บ..ปลาจะเห็นว่ามี 2 ตา ตัวทึบแสง และก็มีขายื่นออกมาให้เห็นด้วย และเห็บปลานั้นก็เป็นปรสิตที่เกาะอยู่ภายนอกตัวปลา ก็ไม่น่าจะมาอยู่กันอย่างอิสระในน้ำประปาแบบนี้ได้ หรือถ้าเป็นช่วงที่เป็นตัวอ่อน มันก็ต้องรีบหาที่ปลาไปเกาะอาศัย เพื่อเจริญเติบโตขึ้น ไม่งั้นมันจะตายใน 24 ชั่วโมง


          มีผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ๆ แนะนำว่าอาจจะเป็นตัว Ostracod ออสตราคอด (หรือชื่อทั่วไปคือ seed shrimp) ที่บางทีก็เจอในตู้ปลาหรือเปล่า ซึ่งก็พอจะดูคล้ายอยู่บ้าง แต่มันจะมาอยู่ได้ยังไงในน้ำประปาบ้านนี้ ตอนนี้ที่ผมสงสัยว่าพอจะเป็นไปได้มากที่สุด ก็คือพวก "ไรน้ำ (หรือไรแดง) หรือแดฟเนีย หน้าตารูปร่างจะคล้ายคลึงกับในคลิปมากที่สุดแล้ว ทั้งการที่มีตาเดียว รูปทรงที่ค่อนข้างกลมแต่เหมือนมีขายื่นไปด้านหน้า ตัวใสเห็นแนวของลำไส้ รวมถึงการที่มันเคลื่อนที่แบบหมุนตัวเป็นวงกลมอย่างในคลิป

          ปกติแล้วไรน้ำหรือไรแดง จะยาวประมาณ 1-2 มิลลิเมตร ซึ่งดูในคลิปแล้วไม่แน่ใจว่ามันตัวใหญ่กว่านั้นหรือเปล่า ถ้าตัวใหญ่กว่าไรน้ำทั่วไป ก็อาจจะเป็น "ไรแดงเทศ" หรือ Daphnia magna ที่จะตัวใหญ่ขึ้นกว่า 2 เท่า ซึ่งพวกไรน้ำอย่างนี้ สามารถอยู่ได้ในน้ำประปา แต่เจริญเติบโตไม่ค่อยดีเท่ากับอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าถ้าเป็นไรน้ำจริง มันจะปนเข้ามาในน้ำประปาของบ้านหลังนี้ได้อย่างไร คงต้องไปไล่ดูระบบน้ำประปาว่ามีแตก มีรั่วซึมตรงไหน มีช่วงที่ท่อประปาไปผ่านแหล่งน้ำธรรมชาติแล้วมันเข้าไปในท่อได้หรือเปล่า

คลิปไวรัลสัตว์ปริศนาน่าขนลุก
ภาพจาก TikTok @iamyours47

          สรุปคือ ยังไม่มั่นใจว่าคือตัวอะไร จนกว่าจะได้ตัวอย่างมาส่องกล้องจุลทรรศน์ดูครับ แต่ที่สงสัยที่สุดตอนนี้ คือ ไรน้ำ-ไรแดง ป.ล.จริง ๆ สัตว์ประหลาดตัวที่เจอเป็นข่าวกันบ่อยที่สุดว่าปนเข้ามาในน้ำประปา คือ "หนอนแดง" ครับ ซึ่งเกิดจากแมลงคือ ตัวริ้น มาวางไข่ไว้ แล้วก็โตขึ้นมาเป็นหนอนอยู่ในน้ำ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลิปไวรัลสัตว์ปริศนาน่าขนลุก โผล่มากับน้ำประปา - อ.เจษฎา ตอบแล้วคืออะไร ? อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2565 เวลา 22:15:20 30,772 อ่าน
TOP