x close

มนุษย์เงินเดือนกลุ้ม อายุ 40 เงินเดือน 40,000 แต่ไม่มีเงินเก็บ ฟังเหตุผลแล้วเข้าใจ ทำยังไงดี

           ชายพนักงานกังวล อายุ 40 ได้เงินเดือน 4 หมื่น แต่ยังไม่มีเงินเก็บ เนื่องจากมีภาระหนี้ ค่าใช้จ่ายรัดตัว แบบนี้ควรแก้ปัญหาอย่างไรดี

มนุษเงินเดือน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           เป็นปัญหาที่มนุษย์เงินเดือนหลายคนอาจต้องเจอ กับเรื่องค่าใช้จ่ายที่รัดตัว บางครั้งได้เงินเดือนมาก็ต้องจ่ายออกไปเกือบหมด ซึ่งเรื่องนี้อาจจะยิ่งน่ากังวลมากขึ้น เมื่ออายุเริ่มเยอะและมีภาระครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น

           วันที่ 20 สิงหาคม 2565 สมาชิกหมายเลข 7178959 เว็บไซต์พันทิปดอทคอม ตั้งกระทู้หัวข้อ "อายุ 40 เป็นพนักงานเงินเดือน อยากมีเงินเก็บ มีหนี้จัดการยังไงดี ?" เล่าเรื่องราวที่ปัจจุบันได้เงินเดือน 40,000 บาท แต่กลับไม่มีเงินเก็บ เนื่องจากแต่ละเดือนต้องชำระหนี้ และจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย

           มนุษเงินเดือน 
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา 

           หนี้ผ่อนชำระ กยศ. เดือนละ 4,000 บาท (ยอด 2 แสนบาท)

           ค่าผ่อนบ้านเดือนละ 15,000 บาท

           ค่าผ่อนรถจักรยานยนต์ เดือนละ 5,000 บาท (เหลือยอดหนี้ 6 หมื่น ผ่อนอีก 1 ปีกว่า),
           ค่าเทอมลูก เดือนละ 6,000 บาท

           หนี้บัตรเครดิต ยอด 26,000 บาท ผ่อนไหว เดือนละ 2,000-3,000 บาท

           ค่าน้ำมันไปทำงาน เดือนละ 4,000 บาท

           รวมค่าใช้จ่ายต่อเดือนประมาณ 37,000 บาท ที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว

           ส่วนภรรยา เป็นพนักงานเงินเดือนเหมือนกัน ได้เงินเดือน 20,000 บาท ช่วยดูค่ากินค่าอยู่ในบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ โดยอยู่กันแบบแยกกระเป๋าใช้จ่าย ตนก็ไม่รู้ค่าใช้จ่ายของภรรยามากนัก แต่เท่าที่ดูแล้วก็คล้ายกันคือค่าใช้จ่ายเกือบเท่ากับรายได้ จึงไม่มีเงินเก็บเช่นกันเลยไม่รู้ค่าใช้จ่ายเขามากนัก

           สุดท้ายนี้ เจ้าของกระทู้ได้สอบถามความคิดเห็นว่า ตนเองควรจัดการหนี้ก้อนไหนก่อนดีถึงจะมีเงินเก็บสักที อายุก็เยอะแล้ว มองอนาคตตัวเองไม่ออก หากยังมีหนี้แบบนี้

           หลังจากกระทู้นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวน โดยมีหลายมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น

           ความคิดเห็นบางส่วนมองว่า เจ้าของกระทู้ไม่ได้มีการวางแผนการเงินมาก่อนเลย บ่งชี้ได้จากหนี้ กยศ. ที่ยังปิดยอดไม่ได้ทั้งที่อายุ 40 แล้ว เมื่อบวกกับภาระหนี้อื่น ๆ ที่เพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ จุดนี้ทำได้แค่ไม่สร้างหนี้เพิ่ม รวมทั้งหาทางปิดหนี้บางอย่างให้ได้ไปก่อน เคสนี้น่าจะเป็นบัตรเครดิตที่ยอดไม่สูงมากและดูจะปิดได้ง่ายที่สุด


           ขณะที่บางส่วนมองว่า กรณีนี้เป็นการใช้ชีวิตที่ไม่สอดคล้องกับรายได้ เช่น ค่าเทอมลูก (เจ้าของเรื่องราวยืนยันว่าให้ความสำคัญกับเรื่องการเรียนของลูกในวัยนี้มาก) ดังนั้นถ้าปรับลดอะไรไม่ได้ ก็อาจจะต้องมองเรื่องการเปลี่ยนงานให้รายได้เพิ่มขึ้น หรือการทำงานหารายได้เสริม หรืออาจเลือกจะอดทนรอไปก่อน 1 ปี จะผ่อนรถหมด จากนั้นก็จะเหลือเงินเก็บเดือนละ 5,000 ทันที ที่สำคัญคือไม่ก่อหนี้เพิ่มเข้ามาในช่วงนี้

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน

มนุษเงินเดือน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มนุษย์เงินเดือนกลุ้ม อายุ 40 เงินเดือน 40,000 แต่ไม่มีเงินเก็บ ฟังเหตุผลแล้วเข้าใจ ทำยังไงดี อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2565 เวลา 16:59:16 100,080 อ่าน
TOP