x close

ราชบัณฑิตฯ แจงปมคำไทยใหม่ พรีเหมี่ยร์ - พ้าร์ตทาย์ม สรุปแล้วเขียนยังไง ?

          สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ชี้แจง หลังโซเชียลแห่แชร์คำไทยใหม่ พรีเหมี่ยร์- พ้าร์ตทาย์ม จนคนเมนต์สนั่นแค่เห็นก็หัวจะปวด สรุปแล้วต้องเขียนยังไง

ราชบัณฑิตฯ แจงปมคำไทยใหม่

          เรียกได้ว่าเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์เลยทีเดียวเมื่อมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับพจนานุกรมคำใหม่ จากราชบัณฑิตยสถานที่ทำเอาหลายคนถึงกับหัวจะปวด กุมขมับกันเป็นแถบ เพราะการเขียนคำทับศัพท์ที่ไม่คุ้นตา เช่น พ้าร์ตทาย์ม, ค็อฟฟี่ฉ็อป, เวิ้ร์กฉ็อป, แหล็ปท็อป, สม้าร์ตก๊าร์ด, พรีเหมี่ยร์, ก็อล์ฟ ฯลฯ

          ล่าสุด (25 สิงหาคม 2565) เฟซบุ๊ก สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่าข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์นั้นเป็นข้อมูลเดิมที่ปรากฏในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2550 และพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2552 ซึ่งปัจจุบันได้มีการแก้ไขแล้ว โดยปรากฏในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1-2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2557 โดยยกตัวอย่างคำศัพท์ เช่น กอล์ฟ, พาร์ตไทม์, คอฟฟีช็อป, คอมเมนต์, สมาร์ตการ์ด, แล็ปท็อป


          ทั้งนี้ ทางสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ระบุอีกด้วยว่า หนังสือดังกล่าวรวบรวมคำที่เกิดและใช้ในยุคหนึ่งเพื่อเป็นประโยชน์ในการค้นคว้าประวัติที่มาของคำ ซึ่งสามารถอ้างอิงรูปเขียนคำที่ถูกต้องในปัจจุบันได้จากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 หรือหนังสืออ้างอิงต่าง ๆ ของสำนักงานฯ ที่เป็นฉบับพิมพ์ครั้งล่าสุด

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ราชบัณฑิตฯ แจงปมคำไทยใหม่ พรีเหมี่ยร์ - พ้าร์ตทาย์ม สรุปแล้วเขียนยังไง ? อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2565 เวลา 20:05:58 12,712 อ่าน
TOP