x close

ชายช็อกโลกแตก พบเป็นโควิด 19 - ฝีดาษลิง - ติดเชื้อ HIV พร้อมกันทีเดียว

 
              ชายอิตาลีช็อกสุดชีวิต พบเป็นโควิด 19 - ฝีดาษลิง - ติดเชื้อ HIV พร้อมกันทีเดียว หลังจากกลับมาจากไปเที่ยวสเปน

ฝีดาษลิง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

               วันที่ 25 สิงหาคม 2565 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ เผยรายงานเกี่ยวกับเคสทางการแพทย์ที่น่าตกใจ ชายชาวอิตาลีวัย 36 ปี (ไม่เปิดเผยชื่อ) จากเมืองคาตาเนีย ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโควิด 19 และฝีดาษลิง รวมทั้งติดเชื้อเอชไอวี พร้อมกันในคราวเดียว ซึ่งนับว่าเป็นรายแรกของโลกที่มีการรายงานกรณีเช่นนี้

               ตามรายงานที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์สาขาโรคติดเชื้อ Journal of Infection ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ชายคนไข้รายดังกล่าวได้เดินทางไปเที่ยวประเทศสเปน ซึ่งเขายอมรับว่าได้ไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายคนอื่นโดยไม่ได้ป้องกัน หลังจากเดินทางกลับมาประมาณ 9 วัน เขาก็เริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ และปวดหัว

               ในวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา คนไข้ได้ใช้ชุดทดสอบตรวจโควิด 19 ซึ่งผลปรากฏออกมาเป็นบวก พบว่าติดเชื้อ แต่หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง เขาก็เริ่มมีผื่นและตุ่มเล็ก ๆ ที่มีอาการเจ็บปวด ขึ้นมาตามร่างกาย บริเวณแขน ขา ใบหน้า หลัง และก้น มันลุกลามไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นตุ่มหนอง

               ด้วยเหตุนี้ ในวันต่อมาเขาจึงตัดสินใจเข้ารับการรักษาที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลท้องถิ่น ซึ่งผลการทดสอบโควิด 19 ก็ออกมาเป็นบวกอีกครั้ง รวมไปถึงตรวจพบว่า เขาเป็นโรคฝีดาษลิงด้วย แพทย์จึงตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นเพิ่มเติม จากนั้นในวันที่ 9 กรกฎาคม ผลการตรวจเลือดของเขาก็พบว่า เขาติดเชื้อเอชไอวี

               จากประวัติทางการแพทย์ของคนไข้ชายรายนี้ ระบุว่า เขาเคยเป็นโรคซิฟิลิสมาก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2562 และผลทดสอบการติดเชื้อเอชไอวีครั้งล่าสุดของเขาในเดือนกันยายน ปีที่แล้ว ออกมาเป็นลบ

ฝีดาษลิง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

               อย่างไรก็ตาม ทีมแพทย์ผู้วิจัยเผยว่า เนื่องจากเคสลักษณะเช่นนี้เพิ่งมีการพบเป็นครั้งแรก จึงทำให้ยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์เพียงพอที่จะบ่งชี้ได้ว่า การติดเชื้อของทั้ง 3 โรครวมกันในเวลาเดียวนั้น จะเกี่ยวข้องหรือส่งผลให้อาการป่วยของคนไข้รุนแรงขึ้นหรือไม่

               แต่ที่ชัดเจนของกรณีนี้คือ การมีเพศสัมพันธ์เป็นวิธีการแพร่ระบาดที่สำคัญของโรคฝีดาษลิง และแม้ว่าคนไข้รายนี้จะเป็นเคสแรก แต่มีแนวโน้มว่าอาจจะมีเคสอื่นตามมา เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโรคฝีดาษในลิง โดยมีรายงานผู้ป่วยแล้วมากกว่า 45,000 ราย ใน 98 ประเทศทั่วโลก

               สำหรับเคสของคนไข้รายนี้ ภายหลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 6 วัน เขาก็เริ่มฟื้นตัวได้ดี ตุ่มหนองเริ่มยุบและไม่มีการเกิดใหม่ แม้ว่าผลการตรวจโควิด 19 และฝีดาษลิง ยังคงเป็นบวก เขาก็ได้รับการอนุญาตให้กลับไปกักตัวรักษาที่บ้าน

                ต่อมา เมื่อนัดติดตามอาการอีกครั้ง พบว่า ผลการทดสอบเป็นลบ คนไข้หายจากโรคโควิด 19 และฝีดาษลิง แผลหายเกือบหมด เหลือเพียงรอยแผลเป็นเล็ก ๆ หลังจากนั้น เขาก็เข้ารับการรักษาการติดเชื้อเอชไอวี โดยแพทย์ให้ยาต้านไวรัสโดลูเทกราเวียร์ (Dolutegravir), อะบาคาเวียร์ (Abacavir) และลามิวูดีน (Lamivudine)

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก nypost.com, scmp.com, scmp.com, journalofinfection.com




 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายช็อกโลกแตก พบเป็นโควิด 19 - ฝีดาษลิง - ติดเชื้อ HIV พร้อมกันทีเดียว อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2565 เวลา 15:44:32 15,208 อ่าน
TOP