x close

โก้ เชื่อลี หัวหน้าแก๊งคดีดังปล้นบ้าน สุพจน์ ทรัพย์ล้อม หนี 11 ปีไม่รอด ถูกจับส่งตัวกลับไทย


           จับแล้ว โก้ เชื่อลี หัวหน้าแก๊งปล้นพันล้าน บ้าน สุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม หลังหนีซุกลาว 11 ปี ไม่รอด ถูกส่งตัวกลับไทย ปฏิเสธไม่เกี่ยวคดีปล้นบ้าน ขอให้การที่ชั้นศาลเท่านั้น

โก้ เชื่อลี
ภาพจาก ไทยโพสต์

           เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ไทยโพสต์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.หนองคาย ได้จับกุม นายวีระศักดิ์ หรือโก้ เชื่อลี อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดฯ, พาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุอันสมควร

           สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ปี 2554 หรือ 11 ปีก่อน เกิดเหตุคนร้าย 6 คน บุกเข้าปล้นบ้านย่านลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบ้านของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม โดยรื้อค้นทรัพย์สินพบกระเป๋าใส่เงินจำนวนมาก รวมประมาณ 1,000 ล้านบาท

คดีสุพจน์ ทรัพย์ล้อม

           ต่อมา พล.ต.อ. วินัย ทองสอง อดีตรอง ผบ.ตร. หัวหน้าชุดคลี่คลายคดีได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามจับคนร้ายจนได้ทั้งหมด 5 คน ยังคงเหลือเพียง โก้ เชื่อลี หัวหน้าแก๊งปล้น ที่หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน จนกระทั่งล่าสุด ทางการลาวได้ประสานส่งตัวมาให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย หลังพ้นโทษคดีหลบหนีเข้าเมือง จึงทำการตรวจสอบพบว่า มีหมายจับติดตัวในพื้นที่ สน.วังทองหลาง ก่อนประสานพนักงานสอบสวนมารับตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

           ความคืบหน้า (27 สิงหาคม) ข่าวช่องวัน รายงานว่า ตำรวจ สภ.วังทองหลาง สอบปากคำ โก้ เชื่อลี ผู้ต้องหาและจะนำตัวไปฝากขังศาลอาญารัชดาเป็นผลัดแรกรวม 12 วัน โดยคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีอุจกรรจ์และมีอัตราโทษสูง


           เบื้องต้น โก้ เชื่อลี ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับการปล้นทรัพย์ของอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม และขอไปให้การในชั้นศาลเท่านั้น ส่วนที่ต้องหลบหนี เนื่องจากช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นข่าวใหญ่โต เกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย

คดีสุพจน์ ทรัพย์ล้อม

           สำหรับคดีปล้นบ้านของอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นคดีดังมากในขณะนั้น เพราะตอนแรก ผู้เสียหายไปแจ้งความ ถูกปล้นเงินสินสอดลูกสาวประมาณ 5 ล้านบาท แต่เมื่อจับคนร้ายได้ บางคนให้การทำนองว่า ขนเงินสดมาได้ 200 ล้านบาท จากที่พบจำนวนมหาศาลประมาณ 700-1,000 ล้านบาท ในบ้าน เงินเยอะมากจนขนไปไม่ไหว

           ทำให้ ป.ป.ช. เข้ามาตรวจสอบ นายสุพจน์ ว่าแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ จนเมื่อปี 2561 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายืนให้จำคุก 10 เดือน และห้ามดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 5 ปี รวมถึงมีการยึดทรัพย์ได้อีกหลายรายการ (อ่านข่าวเพิ่มเติมของ สุพจน์ ทรัพย์ล้อม คลิก)

ขอบคุณขอมูลจาก ไทยโพสต์, ข่าวช่องวัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โก้ เชื่อลี หัวหน้าแก๊งคดีดังปล้นบ้าน สุพจน์ ทรัพย์ล้อม หนี 11 ปีไม่รอด ถูกจับส่งตัวกลับไทย อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2565 เวลา 17:28:11 8,297 อ่าน
TOP