x close

เปิดนาที ฝูงนกแตกตื่น บินว่อนเต็มท้องฟ้าหลังเมฆครึ้มก่อตัว ส่องต้นตอเกิดขึ้นเพราะ


           ปรากฏการณ์แปลก ฝูงนกสีขาวบินเกลื่อนท้องฟ้าในช่วงเช้าท่ามกลางเมฆฝนครึ้ม ย่านแพรกษา ใกล้บางปู ด้าน อธิบดีกรมอุตุฯ เผยเกิดขึ้นเพราะอะไร


           วันที่ 29 สิงหาคม 2565 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้ใช้ TikTok @icetimmmm ลงคลิปปรากฏการณ์ธรรมชาติสุดแปลก หลังจากมีนกฝูงจำนวนมาก พากันบินปกคลุมท้องฟ้าจนแทบจะเห็นแต่สีขาว ในช่วงที่ฟ้ามืดครึ้มก่อนฝนตกหนัก สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่พบเห็น เหตุเกิดบริเวณบ่อขยะแพรกษา จ.สมุทรปราการ

ฝูงนก
ภาพจาก TikTok @icetimmmm

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ รายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ช่อง 3 รายงานว่า บริเวณดังกล่าวอยู่ใกล้กับบ่อขยะแพรกษา ต.แพรกษา เขตท้องที่ติดกับ ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ บรรยากาศล่าสุดเป็นไปด้วยความเงียบสงบ ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่า ฝูงนกเหล่านี้ เป็นนกหลายชนิดรวม ๆ กัน บินมาจากบ่อขยะแพรกษา ไม่น่าจะใช่ฝูงนกนางนวลทั้งหมด เพราะตามปกติที่สถานตากอากาศบางปู จะมีนกนางนวลหนีนวลมาอาศัยในช่วงหน้าหนาว แต่ช่วงหน้าฝนจะไม่มี

           จากการตรวจสอบบริเวณบ่อขยะแพรกษา พบว่า มีนกจำนวนมากเกาะอยู่บนภูเขาขยะ เชื่อว่าเมื่อช่วงเช้าฝูงนกอาจตกใจพายุฝน จึงบินแตกฝูงตามภาพที่เห็น

ฝูงนก
ภาพจาก TikTok @icetimmmm

           ด้าน ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงปรากฏการณ์เมฆในช่วงเช้าวันนี้ว่า เป็นเหตุที่แปลกซึ่งมักไม่เกิดขึ้นในฤดูฝน จากแนวปะทะของลมเปลี่ยนทิศพัดจากอ่าวไทยขึ้นฝั่งหอบเอาความชื้นขึ้นมา ทำให้เมฆเกิดการยกตัวที่ต่ำจึงมองเห็นได้ ซึ่งเกิดขึ้นในระยะสั้นก่อนฝนตก ส่วนฝูงนกนางนวลที่บินว่อน คาดว่าเมื่อเมฆต่ำและมืด นกอาจคิดว่าเป็นช่วงค่ำจึงพากันบินกลับหลังจากออกมาหากิน

ฝูงนก
ภาพจาก TikTok @icetimmmm

ฝูงนก

ฝูงนก

ขอบคุณข้อมูลจาก เที่ยงวันทันเหตุการณ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดนาที ฝูงนกแตกตื่น บินว่อนเต็มท้องฟ้าหลังเมฆครึ้มก่อตัว ส่องต้นตอเกิดขึ้นเพราะ โพสต์เมื่อ 29 สิงหาคม 2565 เวลา 15:41:13 28,690 อ่าน
TOP