x close

สาวโดนงูกัด หมอให้แค่ยาแก้ปวด เอาให้ดูชัด ๆ ก็ไม่รู้คืองูเห่า - อ.เจษฎ์ เผยเหตุหมอไม่รู้

 

          สาวโดนงูพิษกัด แต่หมอกลับให้ยาแก้ปวดมากินพร้อมส่งกลับบ้าน โชคดีสามีเฉลียวใจ ส่งไปอีกโรงพยาบาล ได้เรื่อง เป็นงูพิษจริง ๆ เกือบไปแล้ว อ.เจษฎ์ เผย ทำไมหมอถึงมองไม่ออก

งูกัด

          จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง เล่าว่า ภรรยาถูกลูกงูตัวหนึ่งกัด จึงรีบพาไปรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอพร้อมกับจับงูใส่ขวดไปด้วย ทว่าพอไปถึง โชว์งูให้หมอดู งูกลับไม่แผ่แม่เบี้ย หมอจึงระบุไปว่า งูตัวนี้ไม่มีพิษ ด้วยความที่ภรรยาปวดแผล หมอจึงฉีดยาชาและให้ยาแก้ปวด แล้วอนุญาตให้กลับบ้าน เรื่องแบบนี้ทำให้สามีไม่สบายใจมาก กลัวพิษลูกงูทำร้ายภรรยาถึงแก่ชีวิต จนต้องมาโพสต์สอบถามคนในกลุ่มว่าเป็นงูอะไร

          ต่อมา ภรรยายังมีอาการอ่อนเพลียและง่วงมาก บวกกับคนในเฟซบุ๊กยืนยันว่าเป็นงูเห่า ดังนั้น เขาจึงพาภรรยาไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดแทน พร้อมกับนำงูไปด้วยเหมือนเดิม ครั้งนี้งูโชว์แม่เบี้ยเต็มที่ ทำให้หมอจัดเซรุ่มรักษาทันที พร้อมกับให้แอดมิตอยู่โรงพยาบาล


อ.เจษฎ์ เผย ทำไมหมอคนแรกถึงไม่คิดว่าเป็นงูเห่า


          ล่าสุด วันที่ 31 สิงหาคม 2565 เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กรณีแบบนี้ค่อนข้างดูยาก เพราะงูตัวเล็กระดับลูกงูเห่า เวลาที่ตรวจสอบ จะสังเกตรอยที่ถูกกัดก่อนว่ามีรอยเขี้ยวคู่ฝังลงไปหรือเปล่า ยิ่งเป็นลูกงูยิ่งสังเกตได้ยาก

          อย่างไรก็ตาม กรณีนี้คนไข้โชคดีมากที่งูยอมแผ่แม่เบี้ยออกมาให้ดู ทำให้หมอรู้ว่าเป็นงูพิษอันตราย และเรื่องนี้จะเป็นอุทาหรณ์ฝั่งการแพทย์ด้วยว่า ต้องใช้เวลาในการสังเกตลักษณะของงูมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่ามันมีพิษหรือไม่

          ขณะที่ความคิดเห็นชาวเน็ต ต่างชื่นชมสติสามีที่ไม่เผลอ ยังคงคาใจในคำวินิจฉัยหมอโรงพยาบาลแรก รวมถึงโชคดีที่มีเทคโนโลยีช่วย ทำให้รู้อย่างรวดเร็วว่าเป็นงูเห่า ส่วนบางคนวิจารณ์หมอโรงพยาบาลอำเภอว่า ทำไมถึงดูไม่ออก ถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ ควรปรึกษาศูนย์งูก่อนส่งคนไข้กลับบ้าน เพราะหมอก็ไม่ได้รู้ทุกอย่าง

งูกัด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวโดนงูกัด หมอให้แค่ยาแก้ปวด เอาให้ดูชัด ๆ ก็ไม่รู้คืองูเห่า - อ.เจษฎ์ เผยเหตุหมอไม่รู้ อัปเดตล่าสุด 31 สิงหาคม 2565 เวลา 17:00:13 37,301 อ่าน
TOP