x close

เมนต์สนั่น ! สามเณรเข้ายิม ยกน้ำหนัก-วิ่งลู่ สมควรไหม ชาวพุทธเสียงแตก

 
             เผยภาพสามเณรเข้ายิม ยกน้ำหนัก-วิ่งลู่ สมควรไหม ชาวพุทธเสียงแตก เมนต์สนั่นไม่ทำตามทำสอนพระพุทธเจ้า บ้างมองว่าทำได้


             วันที่ 1 กันยายน 2565 เฟซบุ๊ก ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา ได้โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า "สุขภาพพระสงฆ์...!! หลวงพ่อเข้าใจในวิถีชีวิตพระสงฆ์-สามเณร...ส่งนักวิทยาศาสตร์สุขภาพเป็นเทรนเนอร์มืออาชีพเพื่อดูแลสุขภาพและอยู่ในสถานที่มิดชิด...โรคอ้วนและ NCD ไม่มีสักรูปเดีย...by หมอต่าย @พระไพศาลประชาทร วิ."

ภาพสามเณรเข้ายิม

             ซึ่งเมื่อภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปนั้นก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่บางคนมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะแม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นเรื่องที่ดี แต่การปั้นกล้ามเนื้อให้ดูสวยงาม มันต่างจากการแต่งตัวตรงไหน อีกทั้งกิจของสงฆ์ตามหลักพระธรรมวินัยหลายอย่างก็เอื้อต่อการออกกกำลังกาย เช่น เดินจงกรม กวาดลานวัด วิชาหลักโภชนาการ (โภชเนมัตตัญญุตา) พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้หมดแล้ว ถ้าทำตาม การต้องมาออกกำลังกายอย่างในรูป ก็จะไม่จำเป็นเลย และมองว่าถ้าไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ก็ไม่ถือว่าเป็นพระที่ดี


            ทั้งนี้ บางคนก็ก็มองว่าในยุคที่ประเทศไทยมีเครื่องขยายเสียงใช้ใหม่ ๆ เมื่อพระนำไมโครโฟนมาใช้ก็ถูกมองว่าไม่เหมาะสม บางคนไม่ได้มองที่เจตนาแต่ใช้ความคุ้นชินมาตัดสิน หากมองจริง ๆ เรื่องนี้คือการรักษาสุขภาพ ไม่ใช่การไปทำผิดอะไร แต่เข้าใจคนที่เห็นต่าง ความเห็นต่างเป็นเรื่องธรรมดา บางคนก็ระบุว่าหากมองให้ดีก็ดี หากมองไม่ดีก็ไม่ดี พระก็คือคน การออกกำลังกายคือสิ่งที่มนุษย์ควรทำ ถ้าหากเปรียบเทียบกับสมัยพุทธกาล ต้องดูว่าในสมัยนั้นมีแกงกะทิหน่อไม้ กะเพราหมูกรอบ ไก่ชุบแป้งทอด ลูกชิ้นทอด ชาเย็นเพิ่มหวานกินหรือยัง เพราะมองว่าพฤติกรรมการกินที่เลปี่ยนไปในแต่ละยุคนั้นก็ต้องออกกำลังกายให้เหมาะสมตามสิ่งที่กินไปด้วย ในสมัยพุทธกาล แค่เดินบิณฑบาตก็อาจจะเผาผลาญได้แล้ว แต่กับอาหารสมัยนี้ การเดินอย่างเดียวคงไม่พอ

ภาพสามเณรเข้ายิม

ภาพสามเณรเข้ายิม

ภาพสามเณรเข้ายิม

ภาพสามเณรเข้ายิม

ภาพสามเณรเข้ายิม



ขอบคุณข้อมูลจาก  เฟซบุ๊ก ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมนต์สนั่น ! สามเณรเข้ายิม ยกน้ำหนัก-วิ่งลู่ สมควรไหม ชาวพุทธเสียงแตก อัปเดตล่าสุด 2 กันยายน 2565 เวลา 17:54:20 6,727 อ่าน
TOP