x close

เปิดภาพช็อก คนไข้ท้องโตมา 5 ปี จนหมอผ่าตัดฉุกเฉิน อึ้งเจอเนื้องอกยักษ์ 46 กก.

 
              ช็อก ทีมแพทย์บราซิลผ่าตัดเนื้องอกยักษ์ 46 กิโลกรัม หลังคนไข้ทนอยู่มานาน 5 ปี ยังไม่ฟันธงมาจากอวัยวะส่วนไหน

เนื้องอกยักษ์

            วันที่ 2 กันยายน 2565 เว็บไซต์เดลี่เมล  รายงานว่า ทีมแพทย์ในโรงพยาบาลที่รัฐริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ได้ทำการผ่าตัดนำเนื้องอกใหญ่ยักษ์ออกจากตัวของคนไข้หญิงวัย 45 ปี ที่ถูกส่งตัวเข้าแอดมิตฉุกเฉิน หลังจากที่เนื้องอกขนาดใหญ่ทำให้เธอมีอาการหายใจลำบาก โดยหลังจากใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงในการผ่าตัด แพทย์ก็สามารถนำเนื้องอกน้ำหนัก 46 กิโลกรัม ออกจากคนไข้ได้สำเร็จ

            การผ่าตัดฉุกเฉินดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดย ดร.เกลาซิโอ โบชาต ศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัด ได้นำภาพเนื้องอกมาโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย และเปิดเผยผ่านสื่อบราซิลว่า คนไข้ใช้ชีวิตอยู่กับเนื้องอกนี้มานานถึง 5 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยว่าเหตุใดเธอถึงไม่ได้รับการผ่าตัดก่อนหน้านี้

เนื้องอกยักษ์


            ทั้งนี้ หลังคนไข้ถูกนำตัวส่งมายังโรงพยาบาล ดร.เกลาซิโอ และทีมงานต้องจัดการประชุมเพื่อวิเคราะห์ภาพเอกซเรย์ ก่อนตัดสินใจทำการผ่าตัดทันที โดยมีแพทย์เข้าร่วมในการผ่าตัดครั้งนี้ถึง 14 คน

            อนึ่ง พบว่าคนไข้มีส่วนสูง 144 เซนติเมตร และหนัก 149 กิโลกรัมขณะผ่าตัด ขณะที่ตอนนี้พบว่าเธอมีสภาพร่างกายแข็งแรงดี อาการทรงตัว สามารถหายใจได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วย สามารถพูดคุยได้และกินอาหารได้แล้ว

             ดร.เกลาซิโอ ชี้ว่านี่เป็นเนื้องอกขนาดใหญ่สุดเท่าที่เขาเคยผ่าตัด และแม้ว่าเขากับทีมงานจะเชื่อว่าเนื้องอกน่าจะพัฒนาขึ้นภายในมดลูกของคนไข้ แต่คงต้องใช้เวลาอีกราว 3 สัปดาห์ ในการศึกษาผลจากการตรวจชิ้นเนื้อ จึงสามารถสรุปได้

เนื้องอกยักษ์


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพช็อก คนไข้ท้องโตมา 5 ปี จนหมอผ่าตัดฉุกเฉิน อึ้งเจอเนื้องอกยักษ์ 46 กก. อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2565 เวลา 17:34:55 14,459 อ่าน
TOP