x close

ศิษย์เก่ามาขอวุฒิ ขุดแฟ้มออกมาครูเกร็ง เห็น พ.ศ. เกิดแล้วเข้าใจ เอาไปทำอะไร

    ศิษย์เก่าเกิดปี พ.ศ. 2519 มาขอวุฒิการศึกษาที่โรงเรียนเก่า ครูไปคุ้ยแฟ้มออกมาให้ เห็นสภาพแล้วใจจะพัง เปิดแต่ละหน้าเหมือนเปิดสมุดใบลาน ด้านชาวเน็ตชี้ เอาไปทำอะไร


วุฒิการศึกษา
ภาพจาก TikTok@noon.mon123

    เมื่อเรียนจบแล้ว เอกสารสำคัญที่เราต้องเก็บเอาไว้ให้ดีที่สุดทั้งชีวิตคือใบจบหรือใบวุฒิการศึกษา แต่บางครั้งเอกสารเหล่านี้ก็หาย หาไม่เจอ ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน ทำให้เมื่อจำเป็นต้องใช้ ก็ต้องไปขอที่โรงเรียนต้นสังกัด

    ล่าสุด TikTok@noon.mon123 ได้เผยภาพของบรรดาคุณครู ที่พากันขุดแฟ้มสมัยดึกดำบรรพ์ของโรงเรียน หลังจากที่ศิษย์เก่าคนหนึ่งมาขอใบจบการศึกษา ซึ่งพบว่ากระดาษทั้งกรอบ ทั้งขึ้นรา เหมือนเคยผ่านสภาพน้ำท่วมมา หยิบเปิดแต่ละทีมือคุณครูเกร็งไปหมด จนสุดท้ายไปเจอจึงถ่ายเอกสารให้ และตรงรูปที่ติดหน้านักเรียน ครูยังบอกเลยว่า ไม่รู้รูปใครเป็นรูปใคร เพราะรูปทุกใบหล่นหายไปตามกาลเวลา กลายเป็นรูโหว่บนกระดาษ

    เมื่อมีคนมาถามว่าเอกสารนี้นานแค่ไหน คุณครูก็บอกว่า คนที่ขอเกิดปี พ.ศ. 2519 เท่ากับตอนนี้อายุ 46 ปี ถ้าบวกลบเลขคร่าว ๆ เอกสารชิ้นนี้น่าจะอายุอย่างต่ำ 34 ปี อีกทั้งโรงเรียนแห่งนี้เคยถูกน้ำท่วมมาด้วย สภาพเอกสารเลยเป็นอย่างที่เห็น

    อย่างไรก็ตาม คุณครูได้บอกว่าตอนนี้ข้อมูลทุกอย่างเก็บเป็นระบบแล้ว แต่ข้อมูลที่เก่ามาก ๆ ของสมัยก่อน ยังต้องอาศัยการเขียนมือ เอกสารนี้ก็ตั้งแต่ที่ตนยังไม่เกิดอีก ซึ่งก็มีคนมาเสริมว่า เคยมีคนอายุ 60 กว่าปีมาขอเอกสาร แล้วโรงเรียนที่เรียนก็ยุบไปแล้ว โรงเรียนที่รับดูแลก็ต้องเก็บเอาไว้ ซึ่งเราสามารถถ่ายเอกสารสำเนาให้เขาได้ โดยคนที่อายุเยอะ ๆ มาขอเอกสารแบบนี้ เพราะจะเอาไปประกอบการลงสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่น


วุฒิการศึกษา
ภาพจาก TikTok@noon.mon123

วุฒิการศึกษา
ภาพจาก TikTok@noon.mon123

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิษย์เก่ามาขอวุฒิ ขุดแฟ้มออกมาครูเกร็ง เห็น พ.ศ. เกิดแล้วเข้าใจ เอาไปทำอะไร อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2565 เวลา 10:27:38 428,856 อ่าน
TOP