x close

หัวหมอสุด ๆ ร้านรับคนละครึ่ง แต่ขอบวกเพิ่ม 20% เพจดังอธิบายทำไมต้องทำแบบนี้ ??

 
             ร้านค้ารับคนละครึ่ง แต่ต้องบวกเพิ่ม 20% งานนี้โซเชียลถกสนั่น ขณะที่เพจดังออกมาอธิบายเหตุผล ด้านมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคชี้มีความผิด
            เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 เฟซบุ๊ก ผู้บริโภค ได้โพสต์ภาพป้ายหน้าร้านค้าร้านหนึ่งที่เขียนข้อความบนกระดานว่า "ใช้คนละครึ่งบวกเพิ่ม 20% สูงสุด 50 บาท จึงเรียนมาเพื่อทราบ" ซึ่งหลายคนที่ได้เห็นภาพนี้ก็เกิดความสงสัยว่าทำไมใช้คนละครึ่งแล้วต้องบวกเปอร์เซ็นต์เพิ่มด้วย

           โดยทางแอดมินเพจได้อธิบายข้อความดังกล่าวว่า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งนั้นจะถูกบันทึกรายได้เข้าระบบของกรมสรรพากร และจะถูกคำนวณภาษีรายได้ต่อปีที่ร้านจะเป็นคนเสียภาษีตรงนี้ ซึ่งทางร้านคงมีการคำนวณมาแล้วว่าต้องเสียภาษีเท่าไหร่ก็เลยมาบวกกับคนที่ใช้คนละครึ่งซะเลย ซึ่งหากถามว่าผิดไหม  ก็นับว่าผิด แต่บางคนก็มองว่าไม่ผิด แต่เหนือสิ่งอื่นใดนับว่าเป็นการกระทำที่หัวหมอสุด ๆ

คนละครึ่ง บวก 20%

           ขณะที่ทางเฟซบุ๊ก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่โครงการคนละครึ่งเฟส 1 ที่ทางพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนที่หัวหมอ ฉวยโอกาสและเอาเปรียบลูกค้าด้วยการขึ้นราคาสินค้า และขอบวกราคาเพิ่มเมื่อจ่ายผ่านโครงการคนละครึ่ง เพราะเห็นว่าลูกค้าจ่ายแค่ครึ่งเดียว อีกครึ่งหนึ่งทางรัฐบาลจ่ายให้

           ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงการคลังได้ออกมาเตือนหลายรอบแล้วว่าร้านใดทำผิดเงื่อนไขโครงการคนละครึ่งนั้นมีโทษตามกฎหมาย แต่ก็ยังมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นมาถึงปัจจุบันกับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ดังนั้น ผู้ใช้สิทธิ์คนละครึ่ง อย่ายินยอมหรืออย่าไปใช้บริการ หากเจอร้านค้าหัวหมอสามารถร้องเรียนผ่าน เว็บไซต์สำนักงานเศรษฐกิจการคลังกระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบและระงับสิทธิร้านค้าที่กระทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีช่องทางการร้องเรียนอื่น ๆ อีก ได้แก่

           - ส่งไปรษณีย์ลงทะเบียน ถึงสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400

           - ส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) มายัง halfhalf@fpo.go.th

           นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานงานกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (สายด่วน 1569) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อกำกับติดตามและป้องปรามการกระทำความผิด การฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือการเอาเปรียบประชาชนในรูปแบบอื่นจากโครงการคนละครึ่งด้วยหากพบการกระทำความผิดจะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้อีก และมีโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

คนละครึ่ง บวก 20%

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ผู้บริโภค, เฟซบุ๊ก มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวหมอสุด ๆ ร้านรับคนละครึ่ง แต่ขอบวกเพิ่ม 20% เพจดังอธิบายทำไมต้องทำแบบนี้ ?? อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2565 เวลา 18:37:12 17,878 อ่าน
TOP