x close

หัวจะปวด ! เพจดังเตือนอย่าหาทำ ใช้น้ำหมากถูขนแปรงทารก ไม่หายแล้วยังจะแย่กว่าเดิม

 

              หัวจะปวด ! เพจดังเตือนอย่าหาทำ ใช้น้ำหมากถูขนแปรงทารก ชี้ มันหายได้เอง ถ้าไม่หายให้ไปหาหมอ อย่าใช้น้ำหมากถู

ใช้น้ำหมากถูขนแปรงทารก

              นับว่าเป็นพฤติกรรมที่คุณแม่หลายคนพากันโพสต์ลง TikTok สำหรับการถูขนแปรงที่หลังของลูกทารกน้อย บางบ้านก็ใช้มือถู บางบ้านก็ใช้น้ำหมากพ่นใส่เพราะเชื่อว่าช่วยให้ขนแปรงหายไปได้

              ล่าสุด (10 กันยายน 2565) เฟซบุ๊ก Drama-addict เผยว่าตนเองได้เห็นคลิปวิดีโอ TikTok ดังกล่าวจากสมาชิกเพจ ซึ่งขนแปรงนั้นมีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่าขนคุด เนื่องจากผิวหนังสร้างเคราตินมากจนอุดตันรูขุมขน ทำให้เส้นขนไม่สามารถงอกทะลุออกมาได้ แต่ไม่เป็นอันตรายพบบ่อยในเด็กและสามารถหายเองได้

              แต่การที่คนเก่าคนแก่ใช้น้ำหมาก ใช้ของแข็ง ๆ ไปถูหลังนั้นนอกจากจะไม่หายแล้วอาจจะทำให้ผิวหนังอักเสบติดเชื้อได้ ถือว่าเป็นเรื่องอันตราย

ใช้น้ำหมากถูขนแปรงทารก

              ขณะที่เฟซบุ๊ก พี่กัลนมแม่ กลุ่มแม่และเด็ก คลินิกนมแม่ ของคุณกัล กัลยา พยาบาลผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวโรคขนแปรง หรือโรคขนคุดในเด็กว่า ขนดังกล่าวไม่ใช่ขนพิษ และหายเองได้โดยไม่ต้องรักษา ยกเว้นถ้ารูขุมขนอักเสบก็จะทำให้เด็กเจ็บผิว ซึ่งต้องพบหมอเพื่อตรวจรักษา

              แต่การขัดผิวไม่ว่าจะใช้ฟองย้ำ ใยขัดตัว หรือหมากตำละเอียด หรือน้ำหมาก ไม่ใช่วิธีรักษาแต่จะยิ่งทำให้ผิวอักเสบติดเชื้อ เด็กจะยิ่งทรมาน



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, เฟซบุ๊ก พี่กัลนมแม่ กลุ่มแม่และเด็ก คลินิกนมแม่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวจะปวด ! เพจดังเตือนอย่าหาทำ ใช้น้ำหมากถูขนแปรงทารก ไม่หายแล้วยังจะแย่กว่าเดิม อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2565 เวลา 14:23:54 18,647 อ่าน
TOP