x close

หนุ่มจะลาออก ต้องรับบทคนสัมภาษณ์งาน จะถูกฟ้องไหม ถ้าส่งซิกให้เด็กใหม่ หนีไป ?

          หนุ่มตั้งกระทู้ถาม ต้องรับบทเป็นคนสัมภาษณ์งาน เนื่องจากกำลังจะลาออก สงสัยถ้าส่งซิกให้เด็กใหม่หนีไป จะถูกบริษัทฟ้องไหม เพราะเหตุผลที่ลาออกเพราะรับงาน บรรยากาศ และหัวหน้า ไม่ได้

หนุ่มจะลาออก ต้องรับบทคนสัมภาษณ์งาน

          กำลังเป็นกระทู้ที่คนให้ความสนใจเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก (10 กันยายน 2565) กรณีหนุ่มรายหนึ่งตั้งกระทู้สอบถามผ่านเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ว่า หากตนเองกำลังจะลาออกจากงาน แต่ได้รับหน้าที่เป็นผู้สัมภาษณ์งานคนที่จะเข้ามาใหม่ มาทำงานตำแหน่งแทนตัวเอง สงสัยว่าสามารถส่งซิกแนล หรือสัญญาณ เพื่อบอกคนที่มาสัมภาษณ์งานใหม่รู้ได้หรือไม่ ให้หนีไป หากเหตุผลหลัก ๆ ที่ลาออกคือ รับไม่ได้กับตัวเนื้องาน, บรรยากาศ, คนที่ติดต่อด้วย หรือ หัวหน้า คุณก็เลยรู้ว่าคนใหม่ที่เข้ามาจะเจอะไรบ้าง

          โดยเจ้าของกระทู้ติดใจว่า เราสามารถทำได้หรือไม่ ทั้งวิธีการบอกตรง ๆ เพราะเห็นแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ในกรณีที่ตนเองเป็นคนสัมภาษณ์คนเดียว หรือบอกอ้อม ๆ หากมีคนอื่นอยู่ในห้องสัมภาษณ์ด้วย เช่น ไม่พูดตรง ๆ แต่พยายามพูดอธิบายส่วนที่น่าปวดหัว งาน เพื่อนร่วมงาน หรือ หัวหน้าที่ต้องเจอ หรือไม่บอกเลย เพราะผู้สมัครอาจจะรับสิ่งที่เรารับไม่ได้ก็ได้ และหากบอกไปแล้วถูกจับได้จะถูกบริษัทฟ้องร้องหรือไม่

โซเชียลยันไม่ควรพูด แต่หากอยากช่วยแนะควรบอกอ้อม ๆ ด้วยวิธีนี้…

          ทั้งนี้ หลังกระทู้ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้ามาตอบคำถามจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าความคิดของเจ้าของกระทู้ดูไม่เป็นผู้ใหญ่ ควรพูดให้กลาง ๆ เพราะถ้าพูดมากเกินไปจะดูเหมือนนินทาบริษัทให้คนภายนอกฟัง อาจทำให้ผู้สมัครเกิดอคติและมองบริษัทของเราในแง่ลบตั้งแต่ยังไม่ได้ทำงาน ควรบอกแค่เนื้องาน หรืออุปสรรคที่เกี่ยวกับงานเท่านั้น ไม่ควรเอาเรื่องส่วนตัวมาบอก เพราะสิ่งที่ตัวเองรับไม่ได้ คนอื่นอาจจะรับได้ก็ได้

          ควรแจ้งในส่วนของข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับเนื้องานโดยตรง เช่น ข้อดีคือเป็นงานที่ท้าทาย และตรงกับสายงาน หรือหากอยากจะบอกข้อเสียก็อาจจะบอกเป็นเรื่องของความกดดัน และเวลาทำงานที่ต้องยืดหยุ่นสูง อาจกระทบเวลาส่วนตัว ส่วนปัญหาอื่น ๆ เช่น สภาพแวดล้อมในการทำงาน เกี่ยวกับคน ควรใช้วิธีสมมติเหตุการณ์เพื่อถามความเห็นและวิธีแก้ปัญหาเอา เพื่อดูทัศนคติและวุฒิภาวะ เพราะปัญหาในบางเรื่องที่ตนคิดว่ามีปัญหา อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับคนใหม่ก็ได้

          อย่างไรก็ดี ถ้าหากอยากจะช่วย ก็บอกเป็นแนวทางที่คิดว่าเป็นปัญหาให้เขารับทราบไปในลักษณะการถามความคิดเห็นแล้วให้เขาตัดสินใจเองจะดีกว่าการบอกชี้นำ เพราะทุกบริษัทมีข้อดีและข้อเสีย สิ่งที่เราคิดว่าแย่ คนอื่นอาจจะเห็นว่าเป็นข้อดีก็ได้ เอาสิ่งที่ตัวเองรับไม่ได้มาตั้งเป็นคำถามให้เขาตอบ เช่น คุณสามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่กดดันได้หรือไม่ ? สมมติว่าถ้าทำงานไปแล้วทัศนคติไม่ตรงกับหัวหน้าจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร ? หรือถ้าเริ่มรู้สึกว่างานได้รับมาไม่ท้าทายพอ หรือถ้ามีวิธีการทำงานที่ดีกว่าวิธีเดิม ๆ จะสามารถริเริ่มเพื่อจะเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้หรือไม่ ? ประมาณนี้ก็ถือว่าเป็นการช่วยบอกแบบอ้อม ๆ แล้ว

โพสต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มจะลาออก ต้องรับบทคนสัมภาษณ์งาน จะถูกฟ้องไหม ถ้าส่งซิกให้เด็กใหม่ หนีไป ? อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2565 เวลา 17:41:13 6,732 อ่าน
TOP