x close

อลังการเปิดฝาท่อ ผงะเจอต้นตอน้ำท่วมขังบ่อย เรียก 2 ตัวการตักเตือน ฟังคำตอบยังอึ้ง !

            จนท. เผยเบื้องหลังล้างท่อระบายน้ำ ซอยสุขุมวิท 39 เจอก้อนไขมันแน่น หนักเจอก้อนปูนหน้าไซต์ก่อสร้าง เรียกตักเตือนตัวการทั้งผู้ดูแลร้านและวิศวกร

น้ำท่วมกรุงเทพ

          หนึ่งในปัญหาที่หลายพื้นที่ใน กทม. อาจระบายน้ำได้ไม่ดีนัก ส่วนหนึ่งมาจากท่อระบายน้ำอุดตันจากขยะหรือก้อนไขมัน แม้ปัจจุบันจะมีกฎหมายออกมาจัดระเบียบคุมเข้มพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย โดยห้ามมิให้ผู้ใดเท หรือทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย น้ำโสโครก หรือสิ่งอื่นใดลงบนถนนหรือในทางน้ำ ซึ่งมีโทษปรับในอัตราสูงสุด 10,000 บาทก็ตาม

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 กันยายน 2565 ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก Nattawat Pera เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ กทม. เผยภาพภายในท่อระบายน้ำซอยสุขุมวิท 39 ซึ่งคืนก่อนหน้านี้ มีปัญหาน้ำท่วม แต่น้ำลดระดับได้เร็วกว่าเดิมมาก เนื่องจากมีการล้างท่อระบายน้ำ

            ทั้งนี้ จะพบว่า เมื่อเปิดฝาท่อจะเจอก้อนไขมันขนาดใหญ่ลอยอืดเต็มท่อ และพบท่อน้ำที่ต่อลงท่อทันที เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ลูกลาก ลากไขมันออกมา ต้องใช้แรงผู้ชายกว่า 3-4 คน และเมื่อลากออกมาได้จำนวนหนึ่ง ยังมีเจ้าหน้าที่ที่เสียสละ ลงไปในท่อสกปรก ซึ่งจะเห็นว่าระดับไขมันอยู่ถึงหน้าอก จนมีคอมเมนต์หลายคนที่เป็นห่วง เพราะไม่มีอะไรปกป้องเจ้าหน้าที่คนนี้ได้เลย

อย่างไรก็ดี เมื่อตรวจสอบจุดที่เกิดปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำสิ่งที่พบคือ

น้ำท่วมกรุงเทพ

            ข้อแรก ภาพของก้อนไขมันจำนวนมาก จนอุดเต็มท่อระบายน้ำ เคสนี้พบเจอทุกปีที่เข้าดำเนินการล้างท่อ ลักษณะคือมีร้านค้าต่อท่อระบายตรงลงบ่อพักสาธารณะเลย โดยไม่มีเครื่องดักไขมัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ทราบถึงสาเหตุที่มีหน่วยงานอนุญาตให้ทำได้ ซึ่งขณะล้างท่อ จึงเรียกผู้ดูแลร้านมาดูปัญหาที่เกิดขึ้น แต่กลับได้รับคำตอบที่น่าตกใจซึ่งไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้

            ข้อสอง น้ำปูนแข็งตัวในท่อ สังเกตว่าที่หน้าไซต์งานก่อสร้างอาคารแทบทุกไซต์งาน จะเจอลักษณะแบบนี้ 99.9% เมื่อเรียกวิศวกรออกมาดูปัญหาที่เกิดขึ้น ก็ได้รับคำตอบที่น่าผิดหวังเช่นกัน ซึ่งตนที่เคยเป็นวิศวกร เคยสร้างตึกมาก่อน แต่ก็ไม่เคยสร้างปัญหาต่อส่วนรวม และไม่ต้องให้ใครมาตรวจและสั่งให้แก้ไข แต่จรรยาบรรณของเราคงต่างกัน

            สุดท้ายนี้ อยากจะชี้แจงว่าพนักงานที่ปฏิบัติงานภาคสนาม หากเจอปัญหาท่อระบายน้ำเช่นนี้จะไม่มีการปล่อยผ่าน ย้ำว่าจะแก้ไขจนกว่าจะจบงาน ทำหน้าที่ให้เต็มที่ ไม่ปล่อยปละละเลยจนเป็นภาระของหน่วยงานอื่น และก็ไม่อยากให้หน่วยอื่น ๆ คิดว่าปล่อยปัญหาไปทิ้งให้สำนักการระบายน้ำเข้ามาล้างท่อก็จบไปเพียงเท่านั้น


            ทั้งนี้ หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้สร้างความตกใจให้กับผู้ที่พบเห็นเรื่องราวดังกล่าว มองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรจะมีการจริงจังในการเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนทำให้ต่อระบายน้ำอุดตันมากขึ้น

น้ำท่วมกรุงเทพ


น้ำท่วมกรุงเทพ

น้ำท่วมกรุงเทพ

น้ำท่วมกรุงเทพ

น้ำท่วมกรุงเทพ

น้ำท่วมกรุงเทพ

น้ำท่วมกรุงเทพ

น้ำท่วมกรุงเทพ

น้ำท่วมกรุงเทพ

น้ำท่วมกรุงเทพ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อลังการเปิดฝาท่อ ผงะเจอต้นตอน้ำท่วมขังบ่อย เรียก 2 ตัวการตักเตือน ฟังคำตอบยังอึ้ง ! อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2565 เวลา 10:11:32 278,591 อ่าน
TOP