x close

สภาฯ เคาะแล้ว เลิกคิดดอกเงินกู้ กยศ. จ่ายแค่เงินต้น คนคอมเมนต์เดือดทวงดอกที่จ่ายไปคืน !

 
               คอมเมนต์เดือด คนแห่ทวงเงินดอกเบี้ยที่จ่ายไปแล้วคืน หลังสภาฯ มีมติเห็นชอบผู้กู้ยืมเงิน กยศ. ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย และเบี้ยปรับล่าช้า แต่ต้องคืนเงินกู้ จะจ่ายเต็มหรือผ่อนก็ได้

ดราม่า กยศ

           วันที่ 14 กันยายน 2565 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานผลการลงมติพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยลงมติในมาตรา 17 เรื่องการคิดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ที่ค้างการพิจารณามาจากการประชุมเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565

           โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับร่างของนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทยและคณะ คือ ให้ผู้กู้ยืมเงินมีหน้าที่ต้องชำระเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ได้รับไปตามสัญญากู้ยืมเงิน คืนให้กองทุนโดยไม่มีดอกเบี้ย และเบี้ยปรับล่าช้า โดยจะชำระเงินคืนกองทุนทั้งจำนวน หรือผ่อนชำระก็ได้ ตามจำนวน ระยะเวลา และวิธีการที่กองทุนกำหนด ซึ่งคะแนนลงมติ 218 ต่อ 109 งดออกเสียง 53 และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

           ทั้งนี้ หลังผลการลงมติเผยแพร่ออกไปก็ตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทันที ซึ่งก็มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและดีใจกับมติดังกล่าว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มคนที่ยังไม่ชำระหนี้ กยศ. ครบ ส่วนอีกฝ่ายก็คือกลุ่มคนที่ชำระหนี้ครบหมดแล้ว พากันตั้งคำถามว่า มติดังกล่าวสมควรแล้วเหรอ แบบนี้คนที่ชำระทั้งเงินต้นที่กู้ยืมเรียนและดอกเบี้ยไปจนหมดแล้ว จะสามารถขอเงินคืนในส่วนของดอกเบี้ยได้หรือไม่


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาฯ เคาะแล้ว เลิกคิดดอกเงินกู้ กยศ. จ่ายแค่เงินต้น คนคอมเมนต์เดือดทวงดอกที่จ่ายไปคืน ! อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2565 เวลา 17:28:38 13,286 อ่าน
TOP