x close

สาวพ้อ เจ้านายไม่ให้ลางาน พอเล่าเหตุผลแล้วเข้าใจ โซเชียลซัด เขาไม่ไล่ออกก็บุญแล้ว !

 

                สาวพ้อ มีปัญหากับเจ้านาย วันลาไม่มี พอหยุดพักกลับโดนบอกให้หยุดงาน พอเล่าเหตุผลแล้วเข้าใจเลย โซเชียลเมนต์สนั่น เขาไม่ไล่ออกก็บุญแล้ว !

ลางาน
 ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            วันที่ 15 กันยายน 2565 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เรื่องราวความกลุ้มใจของตัวเองเกี่ยวกับชีวิตการทำงานที่ตอนนี้มีปัญหากับเจ้านาย โดยเธอเล่าว่างานที่เธอทำนั้นไม่มีวันหยุด แต่จะหยุดวันไหนก็ได้ตามใจ แต่ก็มีจำนวนวันหยุดที่จำกัด

            เจ้าของเรื่องเล่าว่าตั้งแต่ทำงานมาตนไม่เคยหยุดงานเลย กระทั่ง 2 เดือนที่ผ่านมาตนทำงานได้ 2 อาทิตย์ ที่เหลือตนก็หยุดพักงานเพราะป่วย และไปเที่ยวต่างจังหวัด กระทั่งวันศุกร์ที่ผ่านมาตนก็ลางานอีกจนถึงวันอาทิตย์เพื่อไปธุระ และมีความรู้สึกไม่สบายใจ อยากอยู่คนเดียวก็ลางานอีก 1 วัน กระทั่งวันที่โพสต์ข้อความนี้ตนหยุดงานเองไม่ได้ลา ซึ่งสองเดือนที่ตนหยุดงานเจ้านายจ่ายค่าจ้างเต็มจำนวน

            หลังจากนั้น เจ้านายก็ติดต่อตนมาบอกว่า ถ้าไม่ไหวก็ให้บอก ไม่ใช่ไม่แจ้งเลย มาทำงานแล้วหยุด เจ้านายไม่ไหว ให้ตนหยุดไปค้นหาตัวเอง ให้ไปทดลองทำสิ่งที่อยากทำ ถ้าไม่ไหวค่อยกลับมาทำงานแต่ไม่จ่ายเงินเดือน แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้เงินสามารถมาเบิก มายืมก่อนได้
    
            เจ้าของเรื่องบอกอีกว่า ตนเองมีค่ารถที่ต้องผ่อนและค่าห้องพัก กรณีนี้เจ้านายบังคับตนมาก เพราะตนเลือกหยุดถึงวันที่อยากหยุดไม่ได้เลย เจ้านายบอกว่าอยากให้ตนไปค้นหาตัวเอง ซึ่งตนไม่ได้อยากไปไหนแค่อยากพักอยู่คนเดียวบ้าง ตนควรคุยกับเจ้านายอย่างไรดีให้เขาเข้าใจว่าตนไม่ได้ไม่อยากทำงาน แต่แค่ขอพัก และจะทำยังไงกับกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น

ลางาน


หลายคนชี้ หยุดแบบนี้เขาไม่ไล่ออกก็บุญแล้ว ทุกอย่างมีแผนงาน ไม่ใช่จะทำอะไรได้ตามใจ


             ขณะที่สมาชิกเฟซบุ๊กรายอื่น ๆ ที่ได้อ่านข้อความดังกล่าวต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย ส่วนใหญ่ระบุให้เจ้าของเรื่องพิจารณาตัวเองโดยมองว่าการทำงานเต็มเวลา เป็นพนักงานบริษัทแล้วหยุดแบบไม่บอกไม่กล่าว (ยกเว้นลาป่วย) นั้นมีผลกระทบกับงานมาก ไม่มีที่ทำงานที่ไหนโอเคกับการที่พนักงานทำ ๆ หยุด ๆ แถมยังหยุดไปเองดื้อ ๆ แม้บางบริษัทจะมีความอิสระแต่ก็ควรบอกล่วงหน้า 3-5 วัน ไม่ควรบอกกะทันหันหรือไม่บอกไม่กล่าว การที่พนักงานหยุดโดยไม่แจ้งให้หัวหน้าหรือเจ้านายทราบ เขาก็ไม่ไหวเหมือนกันเพราะจะกระเทือนแผนงานไปหมด เจ้านายของเจ้าของเรื่องยังดูใจดีมาก ๆ และจากสไตล์การทำงานของเจ้าของเรื่อง เหมาะกับการทำงานแบบฟรีแลนซ์มากกว่า อยากให้มองในมุมของเจ้านายด้วยเพราะว่าเขาก็น่าสงสารเหมือนกัน

             อีกทั้งการลาหยุดที่เราอาจจะคิดว่า ไม่ได้กระทบอะไรใครแต่สำหรับผู้บริหาร หรือเจ้าของกิจการ หรือแม้กระทั่งเพื่อนร่วมงานนั้น ต้องแบกรับผลกระทบที่เกิดขึ้น แนะนำให้เจ้าของเรื่องลองเข้าไปรับฟังคำอธิบายของเจ้านายบ้าง ฟังเขาให้เยอะแล้วค่อยอธิบายในส่วนของตัวเอง

             นอกจากนี้บางคอมเมนต์ยังมองว่า เจ้าของเรื่องอาจจะมีปัญหาทางด้านสุขภาพ จากที่บอกว่ารู้สึกอยากอยู่คนเดียว น่าจะลองพบแพทย์เพราะหากไม่ปล่อยไว้นาน นอกจากจะไม่เป็นผลดีกับตัวเองแล้วยังกระทบกับคนอื่น ๆ อีก และอยากให้เจ้าของเรื่องลองคุยเรื่องกฎเกณฑ์เรื่องวันหยุดให้ชัดเจน เช่น ขาด ลา มาสาย ได้กี่วัน ถ้าเกินจากนี้มีการหักเงินเดือนหรืออะไรไหม ควรคำนึงถึงความรับผิดชอบในการทำงานของตัวเอง ย้ำว่าเจ้านายของเจ้าของเรื่องใจดีมาก ๆ แล้ว ต้องลองขอโอกาสอีกครั้งและปรับปรุงตัวเองด้วย

ลางาน

ลางาน

ลางาน

ลางาน

ลางาน

ลางาน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวพ้อ เจ้านายไม่ให้ลางาน พอเล่าเหตุผลแล้วเข้าใจ โซเชียลซัด เขาไม่ไล่ออกก็บุญแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2565 เวลา 16:38:31 20,106 อ่าน
TOP