x close

ถกสนั่น !! อบต. ขึ้นป้ายงดให้อาหารหมา-แมวจร ชี้ ให้อาหารเท่ากับเป็นเจ้าของ

 
            โซเชียลเสียงแตก อบต. ขึ้นป้ายงดให้อาหารหมาแมวจรจัด ชี้ ให้อาหารเท่ากับเจ้าของ...ไร้เมตตาหรือทำถูกแล้ว

             วันที่ 17 กันยายน 2565 โลกออนไลน์ได้แชร์ภาพจาก เฟซบุ๊ก ที่นี่แปดริ้ว โดยเป็นภาพประกาศขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ระบุว่า

             "ให้อาหาร = เจ้าของ/ผู้ดูแล ขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้อาหารสัตว์จรจัดในที่หรือทางสาธารณะโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไป-มาและก่อให้เกิดโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนได้

             หากพบเห็นการกระทำดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลพร้อมภาพถ่าย ให้องค์การบริหารส่วนตำบลคลองบ้านโพธิ์ทราบ เพื่อดำเนินการติดตามต่อไป โทร. 038-588246"

ใจดำหรือทำถูกแล้ว

             โดยโพสต์ดังกล่าวนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมายบางคนมองว่าการออกป้ายประกาศดังกล่าวนั้นบ่งบอกถึงจิตใจที่คับแคบ หากหมา แมวหากินเองได้ก็คงไม่ต้องพึ่งคน แค่เกิดเป็นสัตว์จรจัดก็ลำบากมากพอแล้ว จะโทษคนให้อาหารอย่างเดียวคงไม่ได้เพราะเอาจริง ๆ คงจับมือใครดมไม่ได้ คนที่ให้อาหารนับว่ามีความเมตตาต่อสัตว์

            ขณะที่บางส่วนมองว่าการให้อาหารสัตว์จรจัดแบบนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ กี่เคสต่อกี่เคสแล้วที่สัตว์จรจัดไปทำร้ายคนแต่เอาผิดใครไม่ได้ การเอาอาหารมาให้ ทำให้พวกมันรู้ว่าตรงไหนมีแหล่งอาหาร ก็จะพากันมารวมตัวอยู่ตรงนั้น ออกลูกออกหลานไปเรื่อยสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้คนอื่น

            นอกจากนี้ บางคนยังมองว่าเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาจัดการดูแลให้เหมือนกับต่างประเทศ การที่บุคคลจะเลี้ยงสุนัขได้ต้องมีการเข้มงวด มีการตรวจสอบ ไม่ใช่บุคคลใดก็สามารถเลี้ยงได้ พอเลี้ยงไม่ไหวก็ทอดทิ้ง ไม่ดูแล จึงส่งผลให้มีการขยายเผ่าพันธุ์ตามธรรมชาติ จนเกิดเป็นสุนัขไร้บ้าน ทางภาครัฐ เจ้าหน้าที่ต้องมีการควบคุมที่ดี และบุคคลที่จะเลี้ยงดูแลสัตว์ก็ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายและมีจิตใต้สำนึกที่ดี เพื่อที่จะไม่เดือดร้อนตัวเอง ผู้อื่น และสังคม

ใจดำหรือทำถูกแล้ว

ใจดำหรือทำถูกแล้ว

ใจดำหรือทำถูกแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ที่นี่แปดริ้ว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถกสนั่น !! อบต. ขึ้นป้ายงดให้อาหารหมา-แมวจร ชี้ ให้อาหารเท่ากับเป็นเจ้าของ อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2565 เวลา 17:42:30 12,758 อ่าน
TOP