x close

เปิดภาพ ปลาประหลาด หลอนเหมือนเอเลี่ยน จับได้ใต้ทะเลลึก ถกสนั่น นี่ตัวอะไร


           ชาวประมงเปิดภาพ ฉลามหน้าตาประหลาด จากท้องทะเลลึก คนสะพรึงลักษณะเหมือนเอเลี่ยน ถกสนั่น นี่คือตัวอะไร แม้แต่นักวิชาการยังเห็นไม่ตรงกัน


           สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกนั้นเป็นอะไรที่ชวนพิศวง และใช่จะพบเห็นได้บ่อยครั้ง ขณะที่ไม่นานมานี้ชาวเน็ตต่างก็ฮือฮากับภาพสิ่งมีชีวิตสุดประหลาดตัวหนึ่ง ที่ชาวประมงเพิ่งจับได้นอกชายฝั่งนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งรูปลักษณ์ชวนหลอนของมันทำเอาหลายคนถึงกับบอกว่าเหมือนฝันร้าย และแม้แต่นักวิชาการก็ยังคงถกเถียงกัน ว่าจริง ๆ มันคือตัวอะไรกันแน่

           โดยเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2565 เว็บไซต์เดอะซัน รายงานว่า แทรปเมน เบอร์มากิว ชาวประมงจากซิดนีย์ เพิ่งจะโพสต์ภาพฉลามที่หน้าตาเหมือนเอเลี่ยนผ่านทางเฟซบุ๊กของเขา หลังจากที่เพิ่งจับฉลามตัวนี้ขึ้นมาได้ ซึ่งจะพบว่าสัตว์ตัวนี้มีดวงตาขุ่นมัว และส่วนฟันซี่เล็ก ๆ ยื่นออกมา ผิวของมันดูหยาบ

           อสุรกายจากใต้ทะเลถูกดึงขึ้นมาจากระดับความลึก 650 เมตรใต้พื้นผิว และถูกนำขึ้นเรือมาในสภาพไร้ชีวิต อย่างไรก็ตามยากที่จะบอกว่ามันเป็นปลาสายพันธุ์ใด แม้แต่ชาวเน็ตก็สับสนและพากันเข้ามาคาดเดา บางคนถึงขั้นตั้งข้อสังเกตว่า นี่อาจเป็นฉลามที่มนุษย์สร้างขึ้นจากการผสมดีเอ็นเอสายพันธุ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกันก็เป็นได้

           อย่างไรก็ตาม ชาวประมงที่จับได้เข้ามายืนยันว่า สิ่งมีชีวิตที่เห็นอยู่นี้เป็นปลาฉลามของจริง ที่มักจะแฝงตัวอยู่ใต้ผิวมหาสมุทรที่ระดับความลึกหลายไมล์ เท่าที่เขาพิจารณาดู ฉลามตัวนี้ไม่น่าจะใช่ปลาฉลามคุกกี้คัตเตอร์ แม้จะมีฟันซี่เล็ก ๆ คล้ายกัน แต่น่าจะเป็นฉลามสุนัข ที่มักพบในระดับความลึกมากกว่า 600 เมตร โดยปกติพวกเขามักจะจับฉลามสายพันธุ์นี้ได้ในช่วงฤดูหนาว

           ด้าน ดีน กรุบบส์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย ประจำห้องปฏิบัติการทางชายฝั่งและทะเล ของมหาวิทยาลัยรัฐฟลอริดา ก็ได้ให้ความสนใจกับการค้นพบนี้เช่นกัน โดยเขาเผยกับสื่ออเมริกันว่า ปลาชนิดนี้ดูคล้ายสายพันธุ์ roughskin dogfish ในวงศ์ปลาฉลามสลีปเปอร์ (Somniosidae) ซึ่งจากการวิจัยใต้ท้องทะเลลึกของเขา พบว่าปลาชนิดนี้ถูกจับได้เพียงไม่กี่ตัวในอ่าวเม็กซิโก และในบาฮามาส ที่ระดับความลึก 740 - 1,160 เมตร ซึ่งค่อนข้างลึกกว่าตัวที่ถูกจับได้ในข่าวนี้  
 
           แต่ทาง คริสโตเฟอร์ โลว์ ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการของศูนย์ปฏิบัติการฉลามลองบีช มหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย กลับเห็นต่างออกไป โดยสำหรับเขามันดูเหมือนฉลามไคต์ฟิน น้ำลึก ซึ่งเป็นที่รู้ว่าพบเจอได้ในน่านน้ำนอกออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการคาดเดาเบื้องต้นเนื่องจากเขายังไม่เห็นภาพของฉลามทั้งตัว และยังไม่รู้ขนาดของมัน

           แต่แม้เขาจะคิดว่ามันดูคล้ายกับฉลามไคต์ฟิน แต่ศาสตราจารย์คริสโตเฟอร์ ชี้ว่ามนุษย์เรายังมีการค้นพบฉลามน้ำลึกสายพันธุ์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งหลายตัวก็มีลักษณะคล้ายกับอีกตัวหนึ่ง

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดอะซัน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพ ปลาประหลาด หลอนเหมือนเอเลี่ยน จับได้ใต้ทะเลลึก ถกสนั่น นี่ตัวอะไร อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2565 เวลา 12:02:40 15,771 อ่าน
TOP