x close

น่ากินตรงไหน !? ชาเลนจ์เขียวอี๋ ต้มไก่กับยาแก้หวัด ซัดอันตรายตั้งแต่ทำยันตอนกิน


           เตือนชาเลนจ์อันตราย NyQuil Chicken Challenge เอาไก่ไปต้มกับยาแก้หวัด ชี้ไม่น่ากิน แถมอาจทำปอดพัง อันตรายตั้งแต่ตอนทำ ยันกินเข้าไป

NyQuil Chicken Challenge
ภาพจาก TikTok @dr_t.z._pod

           วันที่ 20 กันยายน 2565 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่คำเตือนเกี่ยวกับชาเลนจ์อันตราย "NyQuil Chicken Challenge" ซึ่งกลายมาเป็นเทรนด์บนโซเชียลมีเดียในช่วงเวลาที่ผ่านมา หลังมีคนจำนวนไม่น้อยผุดคลิปนำไก่ไปต้มหรือย่างกับยาแก้หวัด NyQuil รวมถึงยาแก้หวัดและยาแก้ไออื่น ๆ

           FDA ระบุว่า ชาเลนจ์ที่มีคนนำยาชนิดที่ไม่ต้องอาศัยใบสั่งจากแพทย์ ไปใช้ในทางที่ผิด และกระตุ้นให้คนอื่น ๆ ทำตามนั้น มักพุ่งเป้าไปที่ผู้เยาว์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายและเลวร้ายถึงขั้นเสียชีวิตได้

NyQuil Chicken Challenge
ภาพจาก TikTok @dr_t.z._pod

           รายงานจากนิวยอร์กโพสต์ เผยว่า NyQuil Chicken Challenge เป็นชาเลนจ์ที่เกิดขึ้นใน TikTok มาเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี และคลิปส่วนใหญ่ก็ถูกลบไปแล้ว

           แต่สิ่งที่ผู้ทำชาเลนจ์อาจไม่ตระหนักก็คือ อันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการนำไก่ไปทอดในยา เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ขณะปรุง ต่อให้จะไม่กินไก่เหล่านี้เข้าไปก็ตาม

NyQuil Chicken Challenge
ภาพจาก TikTok @letmeusejinn

           โดย FDA ระบุว่า ชาเจนด์ดังกล่าวนั้นดูงี่เง่าและไม่น่ารับประทาน ทั้งยังไม่ปลอดภัยมาก ๆ การนำยาไปต้มจะทำให้ยามีความเข้มข้นขึ้น และเปลี่ยนคุณสมบัติของยาไปในทางอื่น และแม้คุณจะไม่ได้กินไก่นั้นเข้าไป การสูดดมไอระเหยของยาขณะทำการปรุงไก่ ยังสามารถทำให้ร่างกายได้รับยาปริมาณสูงได้

           "มันอาจทำร้ายปอดของคุณได้ หรือว่าง่าย ๆ คือใครบางคนอาจจะได้รับยาแก้ไอและยาแก้หวัดเข้าไปในปริมาณสูงจนเป็นอันตรายโดยไม่รู้ตัว" FDA ระบุ

           ทั้งนี้ ไม่แน่ชัดว่ามีคนจำนวนมากแค่ไหนที่เคยทดลองทำชาเลนจ์ดังกล่าว ขณะที่ผลจากการใช้ยา NyQuil เกินขนาด อาจทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ชัก วิเวียนศีรษะรุนแรง ปัญหาเกี่ยวกับตับ และปัญหาด้านการหายใจ เป็นต้น ซึ่งอาจมีผลถึงแก่ชีวิตได้
 
NyQuil Chicken Challenge
ภาพจาก TikTok @letmeusejinn

NyQuil Chicken Challenge
ภาพจาก TikTok @letmeusejinn

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น, นิวยอร์กโพสต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น่ากินตรงไหน !? ชาเลนจ์เขียวอี๋ ต้มไก่กับยาแก้หวัด ซัดอันตรายตั้งแต่ทำยันตอนกิน โพสต์เมื่อ 21 กันยายน 2565 เวลา 11:16:12 6,157 อ่าน
TOP