x close

อดีต รปภ. เผยชีวิต ทำทุกอาชีพ - ตก ก.พ. นับครั้งไม่ถ้วน สู้ทนฟันฝ่า จนมาเป็นปลัดอำเภอ

          เปิดชีวิตอดีต รปภ. ทำงานหาเงินเลี้ยงชีพแต่เด็ก ทำมาทั้งหมดทั้งพนักงานร้านสะดวกซื้อ เด็กเสิร์ฟ งานโรงงาน ชีวิตที่ไม่ย่อท้อ สอบตกกี่ครั้งก็ยังสู้ต่อ จนสุดท้ายสอบ ก.พ. ได้เป็นปลัดอำเภอ

พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ

         วันที่ 22 กันยายน 2565 เฟซบุ๊ก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีการลงคลิปเล่าเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนอยากสอบติดราชการ โดยเป็นเรื่องราวของนายพชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ ศิษย์เก่าของคณะ ปี 2559 ที่ประกอบอาชีพ รปภ. และอาชีพอื่น ๆ เกือบทุกอาชีพ แต่สามารถสอบเข้ารับราชการเป็นปลัดอำเภอได้

ชีวิตในวัยเด็ก ต้องระหกระเหินไปเรื่อย


          นายพชรดนัย เผยว่า ตนเกิดนั้นที่ จ.อุดรธานี แต่ชีวิตต้องระหกระเหินไปยังจังหวัดต่าง ๆ ตามพ่อไปทำงานหลายที่ ทั้ง จ.สมุทรปราการ, พัทยา ซึ่งพ่อก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพ มีหนี้สิน รถถูกยึด

          ในช่วงที่อยู่พัทยา ตอนนั้นตนเรียนอยู่ระดับมัธยม จึงมีโอกาสได้ทำอาชีพเสริมตามร้านอาหาร เช่น เด็กเสิร์ฟ บาร์เทนเดอร์ งานโรงแรม ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เพื่อให้มีเงินไปโรงเรียนสัปดาห์ละ 300-400 บาท

เรียนจบ ม.6 แม่บอกไม่มีเงินส่งเรียนต่อ


พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ

          กระทั่งจบ ม.6 แม่บอกว่า ไม่มีเงินเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะพี่ชายคนโตติดทหาร, พี่ชายคนกลางต้องออกมาทำงาน ซึ่งตนก็บอกแม่ว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวตนจะเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง

          เหตุผลที่เลือกเรียนคณะรัฐศาสตร์ที่รามคำแหง เป็นเพราะตอนที่ตนทำงาน ตนไม่ได้ใส่ใจอนาคต แต่เพื่อน ๆ บอกกันว่า ถ้าไม่มีเงินก็ไปเรียนรามสิ เป็นมหาวิทยาลัยเปิด ดังนั้นจึงตัดสินใจเรียนที่นี่ และเลือกคณะรัฐศาสตร์เพราะเป็นที่นิยม ยังไม่รู้ว่าจบไปจะทำงานอะไร ไม่เลือกคณะนิติศาสตร์เพราะดูยากเกินไป

          "ชีวิตผมเหมือนคนที่อยากจะเดินไปข้างหน้า แต่ยังไม่มีจุดหมาย เห็นเพื่อนเรียนก็อยากเรียน"

การเรียนรามคำแหง ชีวิตไม่ได้เป็นดั่งฝัน ต้องทำงานหาเงินด้วย


พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ

          ในปี 2554 วันแรกที่ผมเรียนรามคำแหง พ่อกับแม่มาส่ง แล้วก็ให้เงินประมาณ 1,300 บาท พักอยู่ในหอพักเดือนละ 700 บาท ซึ่งชีวิตก็ไม่ได้เรียบง่าย เงินหมดทุกวัน ถ้าหากไม่ทำงานเสริมก็คงต้องหอบข้าวของกลับบ้าน คำพูดที่ว่า "จะทำงานหาเงินเรียนเอง" ก็คงทำไม่ได้ และอายตัวเองขึ้นมา

          งานเสริมแรกที่ทำคือไปเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อ ทำงานไปเรียนไป แล้วก็เปลี่ยนงานอื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ ตามสถานการณ์ เช่น พนักงานร้านอัดรูป พนักงานร้านหนังสือในห้าง แต่ชีวิตก็ยังไม่เข้าที่เข้าทาง เรียนไม่คืบ ตนยังสนุกชีวิตกับเพื่อน ๆ


ยิ่งนานยิ่งแย่ เพราะทำแต่งานจนไม่ได้เรียน แต่ก็ยังดึงชีวิตกลับมาทัน


          สถานการณ์ยิ่งแย่จนมาอยู่ในจุด นั่งรถผ่านหน้ารามคำแหงทุกวัน แต่ไม่ได้เข้าเรียน ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาได้ ตนเหมือนย้ายการทำงานไปเรื่อย ๆ แต่ก็ไม่ได้เรียน จนย้ายมาทำงานโรงงานกับพี่ชายที่แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ทำงาน 2 ปี แทบลืมเรื่องการเรียน ไม่ได้ลงทะเบียนไป 3 เทอม แต่ก็กลับมารักษาสถานภาพการเรียนได้ทันเวลา

พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ

          ในปี 2557 ผมกลับมาเรียนอีกครั้งแบบเต็มที่ ใช้เวลาเพียง 1 ปีครึ่ง ก็เรียนจนจบ เป้าหมายต่อไปคือการสอบ ก.พ. เพื่อหวังเข้ารับราชการ แต่ไม่ผ่าน ส่วนปีถัดไปก็มีจุดเปลี่ยนสำคัญคือ การมีลูก ทำให้เป้าหมายชีวิตเปลี่ยนไป ไม่ได้สนใจเรื่องการสอบรับราชการเหมือนเดิม งานที่ทำในตอนนั้นคือ ใช้วุฒิ ป.ตรี ทำงานในร้านพิซซ่า

          ถึงแม้เป้าหมายชีวิตจะเปลี่ยน แต่ก็ยังไม่เลิกสอบ ก.พ. ซึ่งก็ไม่ผ่านอีก 3-4 ครั้ง ผมยอมรับว่า ไปสอบแบบไม่มีความพร้อม การสอบครั้งแรกนั้นพร้อมสุดแล้ว

ทำงาน รปภ. กับเป้าหมายยิ่งใหญ่ ต้องสอบ ก.พ. ให้ได้


พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ

          จุดเปลี่ยนชีวิตสำคัญกลับมาอีกครั้ง เมื่อเห็นบรรดาเพื่อนที่เรียนด้วยกัน ต่างบรรจุปลัดอำเภอกันหมดในช่วงปี 2562 ทำให้ตนต้องจริงจังขึ้นมา บวกกับช่วงนั้นตกงานพอดี ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ จนไปเจองาน ๆ หนึ่งคือ รปภ. ให้เงิน 470 บาทต่อวัน ถือว่าอยู่ในอัตราที่สูงมาก จึงสมัครไปโดยใช้วุฒิ. ม.6 กลัวว่าถ้าใช้วุฒิ ป.ตรี แล้วเขาจะไม่รับ

          งาน รปภ. นี้ เขาให้เราไปทำงานหลายที่ กิจวัตรที่ต้องทำคือ ตรวจตราพื้นที่ ดูฟ้าดูลม และงานค่อนข้างมีเวลาว่าง ทำให้สามารถพกหนังสือ ดูคลิปเพื่อเตรียมการสอบได้ จนสามารถสอบภาค ข. ได้สำเร็จ เหลือเพียงภาค ก. เท่านั้น

พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ

          ในใจผมคิดว่า เมื่อผ่านภาค ข. ได้ ถ้าเราตั้งใจ เราก็ต้องผ่านภาค ก. ให้ได้ จึงใช้เวลาในการอ่านหนังสือประมาณ 6 เดือน จึงสอบผ่าน พร้อมกับตั้งเป้าหมายใหม่ในทันทีว่า ช่วงนั้นมีการสอบปลัดอำเภอ ก็เร่งอ่านหนังสือไปเรื่อย ๆ โดยยึดการทำงาน รปภ. อยู่ เพราะเขาให้โอกาสผม

          เดือนพฤศจิกายน 2564 วันสอบปลัดอำเภอ มีคนมาสอบประมาณ 10,000 คน ตนสอบผ่านแต่ยังไม่รู้อันดับ พอรู้อันดับแล้วดีใจมาก เพราะได้อันดับ 454 ปัจจุบันถูกเรียกบรรจุเรียบร้อย เป็นปลัด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

          สำหรับคนที่ยังลังเลกับชีวิตว่าจะเดินไปทางไหนต่อ ก็ขอแนะนำว่า ถ้ามาเรียนที่รามคำแหง ค่าเทอมถูก เทอมละประมาณ 1,000 บาท และไม่จำกัดเรื่องการเข้าเรียน ขอแค่อ่านหนังสือและสอบให้ผ่าน ซึ่งมีปลัดอำเภอมาเรียนตอนอายุ 30-40 ปี ก็สอบ ไม่ว่าเพศไหน วัยไหนก็มาสอบได้

พชรดนัย สิทธิพิพัฒนกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต รปภ. เผยชีวิต ทำทุกอาชีพ - ตก ก.พ. นับครั้งไม่ถ้วน สู้ทนฟันฝ่า จนมาเป็นปลัดอำเภอ โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2565 เวลา 10:14:16 15,700 อ่าน
TOP